Lifestyle

มธ.ตั้งเป้า ปี 60 ยกระดับธุรกิจชุมชุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะพาณิชย์ฯ มธ. ดัน “ธรรมศาสตร์โมเดล” ตั้งเป้ายกระดับธุรกิจชุมชุนเพื่อสร้างความยั่งยืนแก่เศรษฐกิจไทย ปี 60

        ปัจจุบันคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เดินหน้าพัฒนาบุคลากรยุคใหม่ ภายใต้วิสัยทัศน์ “ผู้นำแห่งนวัตกรรมการศึกษาด้านการบัญชีและการจัดการธุรกิจ” ที่มุ่งเสริมสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านการบริหาร และมีสมรรถนะของผู้ประกอบการยุคใหม่ ผ่านการปรับหลักสูตรและบรรยากาศการเรียนการสอนในทุกระดับให้เป็นแอคทีฟเลิร์นนิ่ง และสอดรับกับการพัฒนาทักษะผู้นำในศตวรรษที่ 21 อาทิ การจัดกิจกรรม “CEO Luncheon Talk with TBS Talents” ที่นำนักศึกษาไปพูดคุยอย่างใกล้ชิดกับผู้บริหารองค์กรชั้นนำ เพื่อกระตุ้นความตื่นตัวและความเท่าทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ

     รวมถึงการยกระดับห้องเรียนสู่ “Creative Learning Spaces” ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการเรียนการสอนในระดับแถวหน้าของโลก รวมถึงการจัดพื้นที่ที่เอื้อต่อการทำงานเป็นทีม การจัดตั้ง “Career Startup Center” เพื่อเป็นศูนย์ให้คำปรึกษาเส้นทางอาชีพนักศึกษาในทุกระดับ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการเป็นผู้ประกอบการสมัยใหม่ (Startup) และการจัด “TBS Annual Showcase”  เพื่อนำผลงานดีๆ ของนักศึกษาออกสู่ความสนใจของนักลงทุนและสาธารณชนในวงกว้าง

มธ.ตั้งเป้า ปี 60 ยกระดับธุรกิจชุมชุน

      รศ.ดร.พิภพ อุดร คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มธ. กล่าวว่า   คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มธ. ยังมุ่งสร้างเครือข่ายกับองค์กรภายนอก ทั้งในภาคการเงิน ภาคธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นธนาคารแห่งประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยบริษัท ยูนิลีเวอร์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส เอบีเอเอส จำกัด เป็นต้น 

        โดยตั้งเป้าหมายทุกหลักสูตรมีส่วนร่วมจากภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมในสัดส่วนที่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 25  ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบการเรียนการสอน การวิจัย การฝึกงาน การผลิตกรณีศึกษา การจัดแข่งขัน และการประกวดต่างๆ  ขณะเดียวกัน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มธ. ยังมีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง   ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในกลุ่มประเทศอาเซียน ในการผลิตกรณีศึกษาของภาคธุรกิจ เพื่อขยายเครือข่ายและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการบริหารธุรกิจ  ทั้งนี้ การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งสร้างอีโคซิสเต็มทางธุรกิจอย่างครบวงจรดังกล่าว ส่งผลให้คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มธ. ได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษาจากสถาบัน EQUIS (European Quality Improvement System)  ในด้านการบริหารจัดการหลักสูตรที่โด่ดเด่นในด้านความเป็นนานาชาติ   

มธ.ตั้งเป้า ปี 60 ยกระดับธุรกิจชุมชุน

       ล่าสุดคณะฯ ได้รับการรับรองมาตรฐาน จากสถาบัน AACSB(Association to Advance Collegiate Schools of Business) ให้เป็นหนึ่งในคณะบริหารธุรกิจชั้นนำของโลก ทั้งทางด้านวิชาการ  ระบบการจัดการ งานวิจัย และ การพัฒนานวัตกรรมสถาบัน  โดย AACSB เป็นหน่วยงานกลางที่รับรอง  และประกันคุณภาพให้แก่สถาบันการศึกษาในด้านการบริหารจัดการธุรกิจ โดยมีเกณฑ์ประเมินมาตรฐานทางด้านการศึกษาถึง 3 เสาหลักได้แก่    คุณภาพของคณาจารย์ในแง่คุณวุฒิ ประสบการณ์ในภาคธุรกิจ และประสบการณ์การศึกษาระดับนานาชาติ    คุณภาพของหลักสูตรในพัฒนานวัตกรรม   และ  เกณฑ์การส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมผ่านเครือข่ายร่วมมือจากภาคธุรกิจต่างๆ   ซึ่งคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถือเป็นคณะเดียวและมหาวิทยาลัยในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองระดับโลก   ครบทุกระดับ ทั้งในระดับปริญญาตรี  ปริญญาโท และปริญญาเอก โดยการได้รับรองมาตรฐานด้านคุณภาพการศึกษา  

       ทั้งนี้ ในปี 2560 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มธ. ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน ในมิติต่างๆ ทั้งทาง ด้านการศึกษา และความเป็นนานาชาติ ตลอดจน การส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคม ผ่านการยกระดับคุณภาพทางวิชากับให้เทียบเท่ากับระดับสากล  รวมไปถึง การนำองค์ความรู้และ งานวิจัยเชิงนวัตกรรมทางธุรกิจไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชน เพื่อตอกย้ำพันธ์กิจหลักของมหาวิทยาลัยในการเป็นที่พึงพึงแก่สังคมและประชาชนต่อไป 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ