Lifestyle

15เมษาสงกรานต์ริมแม่น้ำเหืองเชื่อมไทย-ลาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ้านพี่เมืองน้อง อย่างไทย-ลาว ได้ร่วมเล่นน้ำในวันสงกรานต์ ริมแม่น้ำเหือง เพื่อสืบสานวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์ เรียนรู้ประเพณีร่วมกัน อย่างยังยืนวันนี้-15เมษานี้

     กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับจังหวัดเลย จัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ ผ่านสะพานชั่วคราว ริมแม่น้ำเหือง โดยอำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย ร่วมมือกับเมืองบ่อแตน แขวงไซยะบูลี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ณ ลานเอนกประสงค์ จุดผ่อนปรนชายแดนไทย-ลาว บ้านเหมืองแพร่ อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 15 เมษายน 2560

15เมษาสงกรานต์ริมแม่น้ำเหืองเชื่อมไทย-ลาว

        ภูมารินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์ ที่จัดขึ้นระหว่างสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและประเทศไทย ได้รับการสนับสนุนอย่างดีกับทางอำเภอบ่อแตน แขวงไซยะบูลี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีการสร้างสะพานเชื่อมทั้งสองประเทศชั่วคราว บริเวณแม่น้ำเหือง เพื่อให้ประชาชนได้ข้ามมาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ส่งเสริมการค้า

      ร่วมทั้งร่วมเล่นน้ำในวันสงกรานต์ และได้รับการเกื้อหนุนอย่างดีในการนำกระสอบทรายกั้นน้ำ เพื่อให้มีน้ำได้เล่นวันสงกรานต์ ซึ่งนับว่าเป็นความสัมพันธ์ที่ดี เพราะโดยปกติจะไม่สามารถกระทำได้  

15เมษาสงกรานต์ริมแม่น้ำเหืองเชื่อมไทย-ลาว

    นอกจากนี้สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ยังร่วมการแสดงบนเวทีอย่าง การแสดงอวยพรปีใหม่ และการแสดงเชิญเที่ยวเมืองลาว นับว่าความสัมพันธ์ระหว่างสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและประเทศไทยเปรียบเสมือนกับพี่น้อง

15เมษาสงกรานต์ริมแม่น้ำเหืองเชื่อมไทย-ลาว

     บุญเสน จันทะผอง เจ้าเมืองบ่อแตน แขวงไซยะบูลี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กล่าวว่า การจัดงานสงกรานต์ ไทย-ลาว ที่มีการแลกเปลี่ยนประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่น ทำให้มีความสัมพันธ์อันดี ให้คนในชุมชนเกิดความสามัคคี พัฒนาให้ดียิ่งขึ้น และการสร้างสะพานเชื่อมทั้งแขวงไซยะบูลีและอำเภอนาแห้ว ผ่านแม่น้ำเหืองนั้น

     มีความสำคัญ เป็นจุดที่แลกเปลี่ยนซื้อขายระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ร่วมเล่นสงกรานต์จนถึงวันที่ 15 เมษายน 2560 นับว่าเป็นนิมิตหมายอันดีระหว่างชาวไซยะบูลีและอำเภอนาแห้ว ที่จะมีความสัมพันธ์ดียิ่งขึ้น

15เมษาสงกรานต์ริมแม่น้ำเหืองเชื่อมไทย-ลาว

     นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า สนับสนุนและส่งเสริมเพื่อสืบสานวิถีชีวิตคนในท้องถิ่น อีกทั้งยังส่งเสริมให้เล่นน้ำในวันสงกรานต์ แบบวิถีไทยใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ทุกชีวิตปลอดภัย และเพื่อให้มีการรักษา สืบทอด ปลูกจิตสำนึกความเป็นไทย สร้างค่านิยมและวิถีชีวิตที่ดี

15เมษาสงกรานต์ริมแม่น้ำเหืองเชื่อมไทย-ลาว

     นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมืออย่างดีจากเจ้าเมืองบ่อแตน แขวงไซยะบูลี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่ความสำคัญของการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ยังจะช่วยส่งผลให้เกิดความร่วมมือในด้านต่างๆระหว่างประเทศต่อไปอีกด้วย

      ประชาชน2ฝั่งแม่น้ำเหือง อย่าง จินตนา นักการรอง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย เล่าว่า งานสงกรานต์ครั้งนี้ ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี การเล่นน้ำระหว่าง 2ประเทศ มีมายาวนาน จะเล่นด้วยกันทุกปี ตรงแม่น้ำเหือง และปีนี้น้ำก็ไม่ค่อยดี แต่ยังดีที่มีกระสอบทรายมากั้นทำให้น้ำเยอะขึ้น ได้มาเล่นน้ำกันอบ่างสนุกสนาน และในตอนเย็นคนฝั่งลาวก็จะมาเล่นกันอย่างสนุกสนาน

    เช่นเดียวกับ รัก จันทะคูณ ชาวอำเภอบ่อแตน แขวงไซยะบูลี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่รู้สึกมีความสุขในวันประเพณีสงกรานต์ เพราะนอกจากจะได้ร่วมเล่นน้ำกับประชาชนไทย ยังช่วยส่งเสริมอาชีพค้าขาย

15เมษาสงกรานต์ริมแม่น้ำเหืองเชื่อมไทย-ลาว

     รักยังเล่าอีกว่า “เห็นคนลาวกับเคยไทยเล่นน้ำด้วยกันในวันสงกรานต์มาตั้งแต่ยังเด็ก และคนลาวจากหลายหมู่บ้านได้มาเล่นน้ำตรงแม่น้ำเหืองนี้ ดีใจที่ปีนี้จัดงานใหญ่มากขึ้น เพราะไทยกับลาวก็เหมือยนบ้านพี่เมืองน้องกัน ไม่ใช่แค่วันสงกรานต์ แต่ลาวกับไทยจะเป็นพี่น้องกันต่อๆไปอีก”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ