Lifestyle

เกลี่ยคนจากเขตพื้นที่ฯให้ ศธจ.ต้องสมัครใจงานไม่สะดุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัยพฤกษ์" แจงคำสั่งคสช.ปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค ศธจ.เป็นผู้แทนศธ.ในจังหวัด ดูแลการบรรจุแต่งตั้งผู้บริหารและครู ตามคำสั่ง กศจ.แต่ไม่มีอำนาจโยกย้าย

          จากคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ที่ 19/2560 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมานับแต่มีคำสั่ง คสช.เรื่องการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคนั้น ทำให้เห็นว่าการทำงานเดินมาถูกทางแล้ว ซึ่งคำสั่ง คสช.ฉบับล่าสุดเป็นการรวบรวมคำสั่ง คสช.ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค ที่ออกมาก่อนหน้ามาให้เหลือเพียงฉบับเดียว และเพิ่มเติมบางประเด็นเพื่อให้การดำเนินการปฏิรูปการศึกษามีประสิทธิภาพมากขึ้น

           ทั้งนี้ จากคำสั่งฉบับดังกล่าวเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (4 เม.ย.) ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) มีมติกำหนดกรอบอัตรากำลังผู้ปฏิบัติงานในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) และให้เกลี่ยอัตรากำลังจาก 225 สพท.ทั่วประเทศไปให้ ศธจ. โดยย้ำว่าการเกลี่ยอัตรากำลังเป็นไปด้วยความสมัครใจ และต้องไม่กระทบกับการทำงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.)และ ศธจ.ก็สามารถเดินหน้าได้ นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบหลักเกณฑ์การสรรหาผู้ดำรงตำแหน่ง ศธจ.และรองศธจ.โดยวิธีการสรรหาจะเหมือนกับการสรรหาผอ.สพท.คาดว่าจะได้ตัวจริงทั้งหมดในเดือนพฤษภาคมนี้นอกจากนี้ ที่ประชุม คปภ.ชุดใหม่มีมติให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ กศจ.,อกศจ.,ศธภ.และศธจ.ปัจจุบันปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้การทำงานในช่วงรอยต่อไม่สะดุด

            ปลัด ศธ.กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม สาระสำคัญในคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 19/2560 มีการปรับองค์ประกอบของคณะกรรมการขับเคลื่อนปฏิรูปการศึกษาของ ศธ.ในภูมิภาค (คปภ.) เพิ่มประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นกรรมการ ให้อำนาจ คปภ.เรื่องการโอนกิจการ ทรัพย์สิน หนี้สิน และงบประมาณ รวมถึงเกลี่ยบุคลากร เพื่อให้สามารถตั้งสำนักงานศึกษาธิการภาค (ศธภ.) และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ได้ และปรับสัดส่วนคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) จาก 22 คน เหลือ 15 คน โดยให้มีผู้ทรงคุณวุฒิไม่เกิน 6 คน อย่างน้อย 3 คนต้องเป็นผู้แทนภาคเอกชน ผู้แทนองค์กรวิชาชีพ และผู้แทนภาคประชาชน

           “สาระสำคัญของคำสั่งฉบับที่ 19/2560 นี้คือ เรื่องของอำนาจหน้าที่ ศธจ.จะมีความชัดเจนในเชิงการเป็นผู้แทนของ ศธ.ในระดับจังหวัด ที่ดูแลงานทุกด้าน โดยเฉพาะการบริหารงานบุคคลทั้งครูและผู้บริหารสถานศึกษา ที่ต่อไป ศธจ.จะมีอำนาจลงนามตามมติ กศจ.ที่เสนอโดยผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ซึ่ง ศธจ.ไม่ได้มีอำนาจในการสั่งย้ายใคร”ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ