Lifestyle

"โคลอสตรุ้ม"ไม่ช่วยเพิ่มความสูง ความจำ ภูมิต้านทาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย.ไม่เคยอนุญาต "โคลอสตรุ้ม" โฆษณาเพิ่มความสูง เพิ่มความจำ เสริมสร้างภูมิต้านทาน โฆษณาเกินจริง มีความผิด ชี้ผลิตภัณฑ์อาหารไม่ช่วยเปลี่ยนโครงสร้างร่างกาย

       นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ตามที่มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์โคลอสตรุ้มทางสื่อต่าง ๆ ว่า มีสรรพคุณช่วยเพิ่มความสูง เพิ่มความจำ และเสริมสร้างภูมิต้านทาน นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอแจ้งให้ทราบว่า อย. ไม่เคยอนุญาตให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวโฆษณาตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด เนื่องจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ในเรื่องสรรพคุณดังกล่าวยังไม่เป็นที่แน่ชัด ที่ผ่านมา อย. ได้อนุญาตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโคลอสตรุ้มสำหรับผู้บริโภคทั่วไปที่คาดหวังประโยชน์ที่ได้รับจากโปรตีนจากนม จำนวนทั้งสิ้น 60 รายการ
       หากผู้ประกอบการต้องการกล่าวอ้างหรือโฆษณาสรรพคุณ คุณประโยชน์ คุณภาพของผลิตภัณฑ์อาหารต้องได้รับความเห็นชอบจาก อย. เท่านั้น โดยต้องแสดงเอกสารหลักฐานทางวิทยาศาสตร์พิสูจน์การกล่าวอ้างนั้น ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ต้องไม่แสดงสรรพคุณในการบำบัด บรรเทา รักษา หรือป้องกันโรค และไม่หลอกลวงหรือทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดเกี่ยวกับ               ผลิตภัณฑ์นั้น
       รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวอีกว่า มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพิ่มความสูงเกินจริง              ทางอินเทอร์เน็ตจำนวนมาก ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูลส่งให้ทีมสืบสวนหาต้นตอว่ามาจากที่ใดบ้าง        ที่ผ่านมามีการสืบสวนดำเนินคดีไปแล้วกว่า 200 ราย เรื่องนี้ อย. ไม่ได้นิ่งนอนใจ จะมีการระงับการโฆษณาและเชิญผู้เกี่ยวข้องทั้ง ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และเจ้าของสื่อ มาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และจะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเพื่อดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อดำเนินการตรวจสอบว่า มีการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงหรือไม่ และกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเพื่อตรวจสอบเรื่องการจดทะเบียนพาณิชย์สำหรับร้านค้าออนไลน์ กรณีพบการโฆษณาสรรพคุณ คุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และหากพิสูจน์ได้ว่า เป็นการโฆษณาโดยแสดงคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณอาหาร อันเป็นเท็จ โอ้อวด หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน      3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขอยืนยันต่อผู้บริโภคว่า ไม่มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดที่กินแล้วเพิ่มความสูงได้
          " ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคทั่วไปสามารถบริโภคได้นอกเหนือจากการรับประทานอาหารตามปกติ ทั้งนี้ ผู้บริโภคต้องพิจารณาให้ถ้วนถี่ถึงความจำเป็นในการรับประทาน และอ่านฉลากผลิตภัณฑ์ให้ละเอียดก่อนการเลือกซื้อและบริโภค โดยเฉพาะผู้บริโภคกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็ก สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร ผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ หรือผู้ที่มีอาการแพ้อาหาร           ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนการตัดสินใจที่จะรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อย่างไรก็ตาม วิธีการที่ดีที่สุดที่จะทำให้เด็กจะมีสุขภาพแข็งแรง เติบโตสมวัย และมีความพร้อมในการเรียนรู้ คือ การส่งเสริมให้เด็กได้รับอาหารที่มีโภชนาการถูกต้องตามวัย ส่งเสริมการออกกำลังกาย และนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ"นพ.พูลลาภกล่าว
         นพ.พูลลาภ กล่าวด้วยว่า ขอย้ำว่า อย. ไม่เคยอนุญาตการกล่าวอ้างสรรพคุณของผลิตภัณฑ์อาหารใด ๆ ว่า มีผลในการบำบัด บรรเทา รักษาโรค ช่วยเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง หรือเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย ขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อเพราะนอกจากจะเสียเงินโดยไม่จำเป็นแล้ว ยังอาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายโดยคาดไม่ถึง ทั้งนี้ผู้บริโภคสามารถสังเกต ข้อความ “ฆอ. เลขลำดับที่/ปีที่อนุญาต หรือ อักษรย่อของจังหวัด - ฆอ. เลขลำดับที่/ปีที่อนุญาต เช่น ฆอ. 9/2558 หรือ นพ – ฆอ. 9999/2558” บริเวณสื่อโฆษณาที่มีการกล่าวอ้างสรรพคุณที่ได้รับอนุญาตจาก อย.

           พร้อมทั้งขอให้ผู้ประกอบการทุกรายคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นสำคัญ ดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม อย่าโฆษณาด้วยวิธีการต่าง ๆ ในลักษณะที่เกินเลยความเป็นจริง หากผู้บริโภคพบเห็นการอวดอ้างสรรพคุณผลิตภัณฑ์อาหารเกินจริง เช่น รักษาสารพัดโรค ช่วยในการลดน้ำหนัก ช่วยเรื่องผิวพรรณ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย ผ่านช่องทางสื่อต่าง ๆ หรือโฆษณาหลอกลวงให้ผู้บริโภคหลงเชื่อโดยการขายตรง ขอใหรองเรียนมาได้ที่สายดวน อย. โทร. 1556

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ