Lifestyle

เรียนวิทย์-คณิต แต่ชอบภาษาผิดหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้องมิ้ว -เขมิกา แก้วกระจ่าง นักเรียนชั้นม. 5 โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ สายวิทย์-คณิต ชอบภาษาอังกฤษถึงขั้นมีบล็อกแปลเพลงภาษาอังกฤษเป็นของตัวเอง ยอดวิว 17,400

        ภาษาอังกฤษเป็นบททดสอบที่สำคัญของคนไทยในเรื่องการสนทนา ทุกวันนี้เมื่อชาวต่างชาติขอความช่วยเหลือ คนไทยไม่สามารถตอบหรือให้การช่วยเหลือได้ แต่มีเด็กไทยคนหนึ่งที่รักภาษาอังกฤษมาก ใช้เวลาวันทั้งวันกับภาษาที่สนใจถึงขั้นมีบล็อกแปลเพลงภาษาอังกฤษเป็นของตัวเอง

        น้องมิ้ว -เขมิกา แก้วกระจ่าง เล่าว่า ความชอบภาษาอังกฤษเริ่มตั้งแต่ประถมศึกษา ตอนนั้นมีความฝันอยากเป็นหมอเพราะเข้าโรงพยาบาลบ่อย ตอนนั้นชอบเรียนวิทยาศาสตร์มาก โดยมีพื้นฐานทางภาษาก็ค่อนข้างดีอยู่แล้ว พอมาตอนม.ต้นเพื่อนเปิดเพลงของจัสติน บีเบอร์ ให้ฟังก็ชอบเพลงอังกฤษมาตั้งแต่ตอนนั้น และเริ่มเป็นแฟนคลับของนักร้องต่างประเทศมาเรื่อยๆ 

เรียนวิทย์-คณิต แต่ชอบภาษาผิดหรือไม่

      เริ่มชอบศิลปินมากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มชอบยูทูปเบอร์ตั้งแต่ตอนนั้นมาทำให้อยากคุยกับศิลปิน แต่ศิลปินไม่เคยมาประเทศไทย จีงสมัครทวิตเตอร์ เพื่อเมนชั่นไปคุยกับเขา เพราะศิลปินที่ชอบอ่านภาษาไทยไม่ได้ ก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษในการพูดคุย เผื่อวันหนึ่งศิลปินเห็นข้อความและตอบกลับมา

        ตั้งแต่ตอนนั้นมาก็ชอบภาษาอังกฤษมากขึ้น เพื่อให้ศิลปินมาสนใจ และจากการที่อยากให้เขามาสนใจกลับกลายเป็นว่าชอบภาษาอังกฤษมากขึ้นเรื่อยๆ จนคิดว่าภาษาอังกฤษมีความสำคัญแล้วจริงๆ และเป็นประโยชน์ในอนาคต เนื่องจากกำลังเข้าสู่อาเซียนแล้วต้องมีภาษาอังกฤษปะปนอยู่ด้วยไม่ว่าจะเป็นอาชีพหมอ หรืออาชีพอะไรใช้ภาษาอังกฤษ เพราะฉะนั้นเป็นภาษาที่สำคัญมาก

        จากความชอบศิลปินนักร้องต่างประเทศทำให้ได้สร้างบล็อกแปลเพลงเป็นของตัวเอง น้องมิ้วเล่าว่า พอชอบภาษาอังกฤษมาก จึงอยากใช้เวลาว่างที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ ไปเจอเว็บไซด์หนึ่งให้คนมาเขียนเรื่องที่สนใจและมาแชร์ลงในเว็บไซด์ ตอนแรกคิดว่าจะแปลเพลงเล่นๆเพราะคิดว่าน่าจะไม่มีใครมาอ่าน เราไม่ใช่คนเดียวที่แปลเพลง ตอนนี้มีคนมาอ่านบล็อกแปลเพลงยอดวิวรวม 17,400 ครั้ง 

เรียนวิทย์-คณิต แต่ชอบภาษาผิดหรือไม่

         เริ่มสร้างบล็อกแปลเพลงเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ภายในไม่ถึง 2 เดือน เพราะเริ่มแปลเพลง ตอนนี้แปลเพลงใหม่ๆ เพราะเพลงเก่าๆ มีคนแปลเยอะแล้ว และนอกจากการทำบล็อกแปลเพลงแล้ว ยังนำภาษาไปใช้ในชีวิตประจำวันคือ การคุยกับเพื่อนต่างประเทศ ทำให้หาเพื่อนได้ง่ายมาก ยิ่งเป็นชาวต่างชาติตอนนี้มีเพื่อนอยู่ทั่วโลก จากดูไบบ้าง อเมริกา ฟิลิปปินส์ เพื่อนในที่นี้คือเพื่อนทวิตเตอร์ อินสตราแกรม หรือเข้าไปเว็บเพื่อหาเพื่อน ก็ใช้ภาษาที่เราเรียนมา เราเข้าใจมาใช้คุยกับเพื่อนใหม่ ตอนนี้มีเพื่อนที่เป็นชาวต่างชาติเยอะอยู่

       สาเหตุที่น้องมิ้วเรียนสายวิทย์-คณิต ซึ่งขัดกับความชอบของตัวน้อง น้องมิ้วเล่าว่า พ่อแม่คิดว่าการเรียนสายวิทย์-คณิตสามารถสอบเข้าเรียนต่อได้ทุกคณะ เผื่ออนาคตเปลี่ยนความคิดจะได้สอบเข้าได้ แต่ถ้าเรียนสายศิลป์ภาษาจะเข้าได้บางคณะ ความชอบด้านภาษาและการเรียนวิทย์-คณิต ส่งผลทำให้น้องมิ้วต้องทิ้งความชอบไปเรียนในสิ่งที่ต้องเรียน 

      น้องเล่าว่า  เธอทุ่มเวลาเรียนไปกับภาษา เพราะชอบอะไรแล้วก็จะทำสิ่งนั้น ซึ่งไม่ชอบวิทยาศาสตร์ ไม่ชอบคณิตศาสตร์ แต่ก็ต้องทิ้งภาษาอังกฤษไปสักพักนึง เพื่อจะมาเจาะจงเฉพาะวิทย์-คณิต ซึ่งพยายามจะเข้าใจมากเท่าไรก็ไม่เข้าใจอยู่ดี เพราะไม่ชอบ การพักอังกฤษเพื่อมาเรียนวิทย์-คณิต ทำให้ลืมคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพราะมีศัพท์ใหม่ๆมากขึ้น พอมาจำวิทย์-คณิตก็ลืมภาษาอังกฤษ โดยการแก้ปัญหา คือการพยายามจัดเวลา การเรียนทั้ง 2 อย่าง ควบคู่กันไปมีลำบากเหมือนกัน ต้องมีการวางแผนว่าในหนึ่งวันจะทำอะไรบ้าง

 

     การมาเรียนพิเศษเพิ่มในภาษาอังกฤษ น้องมิ้วเล่าว่า เรียนเพิ่มในเรื่องแกรมม่า เพราะพูดผิดนิดหน่อยฝรั่งจะเข้าใจแต่ถ้าพูดผิดมากไปฝรั่งจะงงแล้ว ตอนนี้ศึกษาศัพท์ และ การออกเสียงของภาษาอังกฤษ เพื่อจะได้พูดให้เหมือนกับเจ้าของภาษามากที่สุด นอกจากเรียนในห้องเรียนแล้วเราต้องรู้จักขวนขวายนอกห้องเรียนจากชีวิตจริง เช่น การสนทนาผ่านวิดีโอคอล เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ต่างๆกัน การสนใจภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 แล้ว

        ตอนนี้ก็เริ่มมาเรียน ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่ 3 น้องมิ้วเล่าว่า ภาษาฝรั่งเศสยากมากกว่าภาษาอังกฤษ และยุ่งยากกว่าภาษาอังกฤษระดับหนึ่ง ภาษาฝรั่งเศสจะผันกริยาตามประธาน ต้องใช้สมองในการจำ แล้วความเข้าใจ ตอนนี้กำลังเรียนในระดับ beginner (ผู้เริ่มเรียน) เพราะไม่มีพื้นฐาน พอมาเรียนฝรั่งเศส ภาษาอังกฤษก็ต้องพักไว้ก่อน เพราะมาจำฝรั่งเศส เมื่อเปิดเทอมต้องจำวิทย์-คณิต อังกฤษ ฝรั่งเศสให้ได้พร้อมกัน เพิ่มความยากเข้าไปอีก นอกจากการเรียนพิเศษเพิ่มเติมแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆที่มีภาษาสอดแทรกอยู่ เช่น การดูหนัง โดยการอ่านซับไทยก่อน มาเป็นซับอังกฤษ และตอนนี้ก็พยายามดูหนังแบบไม่มีซับ เพื่อความเข้าใจในเรื่อง โดยทริคในการดูหนังน้องมิ้วแนะนำว่าการฟังสำเนียง แบบอเมริกันจะฟังง่ายกว่า

       ภาษาอังกฤษคือสิ่งที่ท้าทายสำหรับเลยอย่างหนึ่ง เกิดมาพูดไทย ครอบครัวเป็นคนไทย เกิดมาไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเลย มาเรียน เอ บี ซี ดี ตอนอนุบาล ประถม มันเป็นบททดสอบหนึ่งที่เราต้องเรียนรู้เรื่อยๆและภาษาอังกฤษมีเสน่ห์ในตัวของมันคือ สำเนียง คำศัพท์ วัฒนธรรมของคนอังกฤษที่เป็นแบบผู้ดี เรียบร้อย ระเบียบ รักครอบครัว แบบหรูหรา สุขุมนุ่มลึก

      “เรารู้ภาษาอังกฤษมากก็มีผลดีกับเรามาก เช่น ได้เพื่อน ได้ไปเที่ยวต่างประเทศ เมื่อก่อนเคยสอบชิงทุนของ AFS แล้วได้ แต่พ่อแม่ไม่อยากให้ไปเพราะคิดว่าค่าใช้จ่ายสูง กลัวเงินจะไม่พอ เลยวางแผนว่าจะสอบชิงทุนต่างประเทศในระดับมหาวิทยาลัย โดยอยากสอบชิงทุนเรียนต่อที่ประเทศออสเตรเลีย หรือไม่ก็ประเทศแคนาดา เพราะการศึกษาของทั้ง2 ประเทศดีมาก และในอนาคตน้องมิ้วอยากทำอาชีพเกี่ยวกับนักแปล แบบนักแปลซับหนัง ซับซีรี่ย์”

      เธอทิ้งท้ายว่าอยากเก่งภาษาอังกฤษง่ายๆแค่เราอย่าอายที่จะเข้าไปคุยกับชาวต่างชาติ เพราะเขาก็รอเป็นเพื่อนใหม่กับเราอยู่เหมือนกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ