Lifestyle

ฝันสร้างนักบินอวกาศ           

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สจล.พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี หลอมรวมสาขาวิชาต่างๆ เล็งเปิด 5 โครงการ ตั้งเป้าสร้างนักบินอวกาศ

         เมื่อก่อนหากนึกถึง “อวกาศ” ดูเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับเด็กไทยไม่น้อย คงได้แต่ติดตามข่าวสาร ข้อมูลจากโลกอินเตอร์เน็ต  แต่ขณะนี้คงไม่ไกลอย่างที่คาดคิด  ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ในส่วนของอุดมศึกษาจึงต้องปรับตัวให้ทันภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลและประชาชน เพราะมหาวิทยาลัยเป็นของประชาชนทุกคน สจล.ตั้งเป้าที่จะเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ในอาเซียนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  

        โดยได้วางแผนการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ในรูปแบบของสหวิทยาการ คือ การหลอมรวมสาขาวิชาต่างๆ ทั้งวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ การแพทย์ ศิลปะ ดนตรี เข้าไว้ด้วยกัน โดยเตรียมเปิดวิทยาลัย สำนัก และโรงเรียน 5 โครงการ ได้แก่ 1 .วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์นานาชาติ เพื่อผลิตแพทย์นวัตกร โดยเป็นแพทย์ที่สามารถรักษาคนและคิดค้นนวัตกรรมทางการแพทย์ เพื่อลดการนำเข้าอุปกรณ์และเทคโนโลยีทางการแพทย์จากต่างประเทศได้ ซึ่งจะเปิดรับนักเรียนรุ่นแรกในปีการศึกษา 2561  

       2.ร.ร.สาธิตนานาชาติพระจอมเกล้า เริ่มเปิดรับนักเรียนม.1 และ ม. 4ปีการศึกษา 2560 เพื่อเตรียมพร้อมเด็กด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 3. วิทยาลัยวิศวกรรมอวกาศและระบบโลก เพื่อผลิตบุคลากรที่มีองค์ความรู้ด้านการจัดการน้ำ ภัยธรรมชาติ พลังงาน ปัญหาใหญ่ในโลกปัจจุบัน โดย สจล.ได้ลงนามความร่วมมือกับกรมฝนหลวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพการทำฝนหลวงเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งของประเทศ  และร่วมมือกับ  สกว. จัดตั้งศุนย์ความเป็นเลิศด้านการรับรู้ระยะไกลและพยากรณ์อาการและภูมิภาค เนื่องจากเห็นความสำคัญของการพยากรณ์อากาศทั้งฝนแล้ง และน้ำท่วม หากเรามีการพยากรณ์อากาศที่แม่นยำ จะช่วยเหลือเกษตรกรไทย และเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับองค์การอวกาศโลก และของญี่ปุ่น โดย สจล.มุ่งมั่นที่จะสร้างนักบินอวกาศไทยให้ได้ในอนาคต

         นอกจากนั้น 4. วิทยาลัยอุตสาหกรรมการบินนานาชาติ เพื่อรองรับการขยายตัวด้านอุตสาหกรรมการบินของประเทศ และ 5. สำนักวิศวกรรมสังคีต ซึ่งเป็นศาสตร์ที่หลอมรวมทั้งวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ดนตรี โดยมองว่า คนเรามีความรู้ทั้ง 2 ศาสตร์ควบคู่กันได้ ประกอบกับพ่อแม่รุ่นใหม่ปลูกฝังให้ลูกมีความรู้ทั้งด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ดนตรีศิลปะ จะเป็นพัฒนาเด็กได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งอุตสาหกรรมบันเทิงในประเทศไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง การพัฒนาบุคลากรด้านนี้จะช่วยผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมและนวัตกรรมบันเทิงแห่งอาเซียนได้    

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ