Lifestyle

ส.ค.ศ.ท.พอใจก.ค.ศ.กัน 36 สาขาให้เฉพาะคนจบครู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธาน ส.ค.ศ.ท.เผยพอใจกับมติก.ค.ศ.ที่ปรับปรุงกำหนดให้ 36 สาขาผู้สมัครสอบต้องเป็นกลุ่มครู 5 ปี จ่อพบ “ธีระเกียรติ” คุยจะไม่แตะวิชาชีพครูและประเมินสถาบันผลิตครู

          สืบเนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เมื่อช่วงเช้า (28 มี.ค.) ที่ผ่านมา มีมติปรับปรุงแนวปฏิบัติในการรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประจำปี 2560 ซึ่งเปิดสอบใน 61 สาขาวิชาที่เดิมกำหนดให้ผู้ที่จบปริญญาตรีสามารถสมัครสอบได้ทุกสาขา แต่แนวปฏิบัติที่ปรับปรุงใหม่กำหนดให้ 36  สาขาวิชาผู้สมัครต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือ ผ่านหลักสูตรครู 5 ปี ส่วนอีก 25 สาขา ในจำนวนมี 17 สาขาที่ยังไม่มีผู้สำเร็จการศึกษาและอีก 8 สาขาที่ขาดแคลนเรื้อรัง จะเปิดให้ทั้งผู้ที่มีใบอนุญาตฯและไม่มีใบอนุญาตฯสมัครสอบแข่งขันได้  

          รศ.ดร.ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ ประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) และคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับ ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และผู้เกี่ยวข้องว่า ปลัด ศธ. ได้แจ้งมติที่ประชุม ก.ค.ศ. ที่ได้ปรับปรุงแนวปฏิบัติการสมัครสอบครูผู้ช่วย สพฐ. ประจำปี 2560 ที่เปิดสอบ 61 สาขา มี 36 สาขา ที่ให้ผู้จบจากวิชาชีพครูเท่านั้น ไม่เปิดกว้างให้สาขาวิชาชีพอื่นเข้ามาสอบแข่งขัน ส่วนอีก 25 สาขา ที่เปิดให้ผู้ปริญญาตรีสาขาอื่นมาสอบได้นั้น เรายินดีและได้พิสูจน์ตัวเองด้วยว่าเรามีความรู้ ความสามารถ สู้เขาได้หรือไม่ซึ่งจะเป็นการประเมินคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ด้วย

          อย่างไรก็ตาม ในจำนวน 17 สาขา ที่สพฐ.ระบุว่าไม่มีผู้จบการศึกษาหลักสูตรครู 5 ปี ในจำนวนนี้มี 3 วิชา คือ โสตทัศนศึกษา, หลักสูตรและการสอน และ อุตสาหกรรม ความจริงแล้วมีเปิดสอนเพียงแต่ชื่อวิชาอาจจะไม่ตรงกับที่ สพฐ.กำหนด ซึ่งก็ต้องเทียบรายวิชาให้ตรงกันเด็กจะได้สมัครสอบได้ ส่วนอีก 8 สาขาวิชาที่สถานศึกษาขาดแคลนเรื้อรังนั้น เมื่อ สพฐ.มีข้อมูลว่าขาดแคลนครูจริงเราก็ยอมรับที่ให้คนอื่นมาสอบแข่งขัน

         “ส.ค.ศ.ท.พอใจในมติของ ก.ค.ศ.ที่ได้ปรับปรุงแนวปฏิบัติใหม่ และในการประชุมเสวนาเรื่อง "รัฐเปิดช่องให้ผู้ที่ไม่ได้เรียนครูมาเป็นครู ได้หรือเสีย"  ในวันที่ 1 เม.ย.นี้นั้น ยืนยันว่าเป็นการประชุมทางวิชาการ ส.ค.ศ.ท.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการล่ารายชื่อ 5 หมื่นรายชื่อไล่รมว.ศึกษาธิการ แน่นอนเพราะเราใช้ปัญญา ในการแก้ปัญหาจะไม่ใช้วิธีการแบบนั้น ขอฝากถึงนิสิต นักศึกษาที่ไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการเหล่านั้นว่าเราจะคุยกันด้วยปัญญา ให้มีการปรับปรุงให้เกิดคุณภาพ เพื่ออนาคตวิชาชีพครู”ประธานส.ค.ศ.ท. กล่าว

           รศ.ดร.ประพันธ์ศิริ กล่าวอีกว่า การขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ในปี 2560 สพฐ.จะขึ้นบัญชีแค่ 1 ปีถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์จะได้ประเมินตนเอง ประเมินสถานการณ์เพื่อแก้ไขและหาทางออกให้ประเทศชาติ ส.ค.ศ.ท.จะแจ้งมติก.ค.ศต่อนิสิต นักศึกษาครูว่าเมื่อเขาถอยให้แล้วก็ควรจะเดินหน้าพัฒนาวิชาชีพกันต่อไปให้สมกับที่วิชาชีพครู เป็น วิชาชีพชั้นสูง อย่างไรก็ตาม ส.ค.ศ.ท.จะขอเข้าพบ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อคุยกันใน 2 ประเด็นหลัก คือ 1.จะดำเนินการตามมติก.ค.ศ.ไม่มีการแตะวิชาชีพครูอีกแล้ว ไม่ใช่ให้ใครก็ได้เข้ามาสอบเป็นครู ทำอะไรต้องระมัดระวัง และ2.ส.ค.ศ.ท.จะมีการประเมินเป็นรายสถาบันว่าเราจะต้องพัฒนาตนเองให้สู่มาตรฐานวิชาชีพไม่ให้ใครมาว่าคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ได้ ถ้าทำได้ไม่ดีก็ไม่ต้องมาผลิตครู

             ด้าน ผศ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่า การสอบครั้งนี้จะมีการขึ้นบัญชีแค่ 1 ปี ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมาวิเคราะห์กันว่า เมื่อมีการเปิดให้ผู้ที่จบปริญญาตรีมาสอบเป็นครูในบางสาขาวิชาแล้ว จะมีจำนวนผู้ที่ไม่จบครูมาสมัครสอบครูมากน้อยแค่ไหน และสอบกันได้มากน้อยเพียงใด แต่ถ้ามีคนมาสมัครน้อยมาก อาจจะมีผลที่ทำให้เราต้องกลับมาคิดทบทวนเรื่องมาตรฐาน คุณภาพชีวิต ของวิชาชีพครูว่ายังไม่จูงใจจริง ซึ่งก็จะนำไปสู่การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพ และพัฒนาการออกข้อสอบ 

           

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ