Lifestyle

สั่งย้ายด่วน! แพทย์ลวนลามพยาบาลเมืองลำปาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 สธ.ย้ายแพทย์ลวนลามพยาบาลพ้นรพ. ส่วนเจ้าทุกข์ขอไปอยู่จ.เชียงใหม่แพทยสภาเร่งสอบจริยธรรม

     จากที่มีการเผยแพร่ข่าวนายแพทย์ในจ.ลำปางลวนลามพยาบาลสาวระหว่างปฏิบัติหน้าที่ 

        นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  กล่าวว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2560   ล่าสุดฝ่ายหญิงยื่นความประสงค์ขอย้ายไปอยู่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจ.เชียงใหม่ ขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)ลำปาง ดำเนินการแล้ว  ส่วนแพทย์ชาย ทางสสจ.ลำปางได้ให้ไปปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลหนึ่งใน จ.ลำปางแทน และระหว่างนี้ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้นอยู่ระหว่างสืบสวน

      พญ.ชัญวลี ศรีสุโข โฆษกแพทยสภา กล่าวว่า จากการตรวจสอบเรื่องล่าสุดยังไม่ได้มีการร้องเรียนเรื่องนี้เข้ามาที่แพทยสภา แต่เนื่องจากปรากฏเป็นข่าวออกมาแล้วเลขาธิการแพทยสภาจะเป็นเจ้าทุกข์แทน และนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการด้านจริยธรรมของแพทยสภา หากมีมูลจึงเข้าคณะอนุกรรมการสอบสวน พิจารณาความผิดตามข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยการรักษาจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2549 ซึ่งข้อกำหนดใน หมวด 2 ข้อ 4 ระบุว่า ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมย่อมดำรงตนให้สมควรในสังคมโดยธรรม และเคารพกฎหมายบ้านเมือง หมวด 6 การปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมวิชาชีพ ข้อ 30 ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมพึงยกย่องให้เกียรติเคารพในศักดิ์ศรีซึ่งของผู้ร่วมงาน และ หมวด 2ข้อ 6 ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมย่อมไม่ประพฤติหรือกระทำการใดๆ อันอาจเป็นเหตุให้เสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพ

            “ทราบว่าขณะนี้เจ้าทุกข์ได้มีการแจ้งความแล้ว หากทางตำรวจชี้ว่ามีความผิดจริงก็จะนำมาประกอบการพิจารณาลงโทษทางจริยธรรมของแพทย์ด้วย ซึ่งจะทำให้บทลงโทษรุนแรงขึ้นด้วย เพราะตามหมวด 2 ข้อ 4 ระบุว่า ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมย่อมดำรงตนให้สมควรในสังคมโดยธรรม และเคารพกฎหมายบ้านเมืองถ้ากระทำผิดกฎหมายบ้านเมืองแล้วโทษทางจริยธรรมก็จะเพิ่มขึ้นด้วย”พญ.ชัญวลีกล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ