Lifestyle

ป.6โวย!! สทศ.ส่งข้อมูลโอเน็ตผิดหวั่นกระทบสมัครม.1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.6โวยสทศ.ส่งใบรายงานคะแนนข้อมูลผิด ชื่อโรงเรียน จังหวัด สังกัดและขนาด เป็นของโรงเรียนรัฐในจ.อุบลราชธานี ขอเร่งแก้ไขหวั่นนำไปยื่นสมัครสอบเรียนต่อม.1 ไม่ทัน

       ภายหลังจากสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ได้ประกาศผลคะแนนแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ หรือโอเน็ต ประจำปีการศึกษา 2559 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทางเว็บไซต์ สทศ. www.niets.or.th ตั้งแต่วันที่ 24 มี..ซึ่งประกาศก่อนกำหนด จากเดิมจะประกาศวันที่ 25 มี..ที่ผ่านมานั้น มีนักเรียนชั้นป.6 รายหนึ่งร้องเรียนว่า สทศ.ได้ออกใบรายงานผลคะแนนโอเน็ตผิดพลาด จึงกลัวว่าจะนำคะแนนไปใช้ยื่นสมัครเข้าเรียนต่อไม่ได้ เนื่องจากการรับนักเรียนเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะใช้วิธีการสอบคัดเลือก และใช้คะแนนโอเน็ต เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาคัดเลือกนักเรียน โดยขั้นตอนการสมัครเข้าเรียนต่อ นักเรียนต้องพิมพ์ใบรายงานผลคะแนนโอเน็ตจากเว็บไซต์ สทศ. มายื่นสมัครด้วย

      ด..จิระยุทธ แสนสุข นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนปัญจนะวิทย์ จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า หลังจากเข้าไปดูคะแนนโอเน็ตทางเว็บไซต์ สทศ. พบว่าชื่อ เลขบัตรประจำตัวประชาชน และเลขที่นั่งสอบถูกต้องตรงกัน แต่ชื่อโรงเรียน จังหวัด ภาค สังกัด และขนาดโรงเรียนไม่ตรงกับที่กำลังศึกษาอยู่ ซึ่งเรียนที่โรงเรียนเอกชน แต่ชื่อโรงเรียนในใบรายงานแสดงผลโอเน็ตเป็นโรงเรียนสังกัด สพฐ.และอยู่ในจังหวัดอุบลราชธานี รู้สึกตกใจ และสงสัยว่าคะแนนโอเน็ตเป็นของตนจริงหรือไม่ ตอนนี้กังวลมาก เพราะคะแนนนี้ต้องนำไปใช้ในการยื่นสมัครสอบเข้าเรียนต่อชั้น ม.1 ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า สมุทรปราการ ซึ่งจะเปิดรับสมัครในวันที่ 27-30 มี..นี้ และกำหนดให้ยื่นคะแนนโอเน็ตวันที่ 30 มี.. เมื่อคะแนนเป็นแบบนี้จึงไม่แน่ใจว่าทางโรงเรียนเตรียมอุดมฯ จะรับสมัครหรือไม่

     “พอพบว่าชื่อและรายละเอียดต่างๆ ไม่ตรงกัน จึงรีบแจ้งไปทางโรงเรียน เพื่อติดต่อกับ สทศ. ทันที แต่ปรากฏว่าเมื่อโทรศัพท์ไปที่ สทศ. ไม่มีผู้รับสาย แต่ได้ฝากข้อความทางเว็บไซต์ไว้ว่าต้องการให้ สทศ. ช่วยตรวจสอบ และแก้ไขข้อมูลต่างๆ ให้ถูกต้องด้วย เบื้องต้นขณะนี้ สทศ. ก็ยังไม่ได้มีการแก้ไขให้ แต่ตอบกลับมาทางอีเมล์ว่า ได้รับการติดต่อจากท่านแล้ว ผมจึงอยากให้ สทศ. เร่งดำเนินการตรวจสอบ และแก้ไขข้อมูลให้ เพราะกลัวว่าจะไปสมัครสอบเข้าเรียนต่อชั้น ม.1 ไม่ทัน ซึ่งในอีเมล์ที่ตอบกลับมาก็ไม่ได้แจ้งด้วยว่าจะแก้ไขให้แล้วเสร็จวันไหน”ด..จิระยุทธ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ