Lifestyle

เลี่ยงได้เลี่ยง “10 เมนู”เสี่ยงหน้าร้อน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในช่วงหน้าร้อนกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)เตือน 10 เมนูเสี่ยงที่อาจทำให้ท้องเสียได้ง่าย

      ในช่วงหน้าร้อนกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)เตือน 10 เมนูเสี่ยงโดยเป็นอาหารที่เสียง่าย อาหารปรุงสุกๆดิบๆ อาหารทีี่มีกะทิ อาหารที่ไม่ได้ปรุงให้สุกหรือไม่ผ่านความร้อนในการปรุง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการท้องเสียได้ง่าย จากอาการที่ร้อน ได้แก่ ลาบหรือก้อยดิบ ยำกุ้งเต้น ยำหอยแครง ข้าวผัดโรยปู อาหารหรือขนมราดกะทิ ขนมจีน ข้าวมันไก่ ส้มตำ สลัดผักและน้ำแข็งที่ผลิตไม่ได้มาตรฐาน        

     กรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) รายงานการเฝ้าระวังโรคของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ในช่วงนี้ของปี 2559 (ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 7 มีนาคม 2559) พบผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วงทั่วประเทศ 203,531 ราย เสียชีวิต 2 ราย กลุ่มอายุที่พบมากที่สุดคือ 15-24 ปี คิดเป็น 11.24% รองลงมา มากกว่า 65ปีคิดเป็น 11.08 % และ 25-34 ปี คิดเป็น 9.64 %

      พร้อมแนะนำว่า ประชาชนควรรับประทานอาหารเฉพาะที่ปรุงสุกใหม่ด้วยความร้อนและสะอาด อาหารทะเลก็ขอให้ปรุงสุกเช่นกัน หลีกเลี่ยงการปรุงโดยวิธีลวกหรือพล่าสุกๆ ดิบๆ ส่วนอาหารประเภทเนื้อสัตว์ หมู ไก่ และไข่ ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทานทุกครั้ง เพิ่มความระมัดระวังในการรับประทานอาหารและน้ำดื่ม ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่ปรุงเองที่บ้าน อาหารสั่งซื้อ อาหารถุง อาหารกล่อง ควรแยกกับข้าวออกจากข้าว ควรรับประทานภายใน2- 4ชั่วโมงหลังจากปรุงเสร็จ อาหารเหลือต้องเก็บในตู้เย็นและนำมาอุ่นก่อนรับประทานใหม่ แต่หากมีรสหรือกลิ่นผิดปกติไม่ควรรับประทานเด็ดขาด หมั่นล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนปรุงอาหาร ก่อนรับประทานอาหาร หลังขับถ่าย และหลังสัมผัสสิ่งสกปรก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ