Lifestyle

“เพื่อนสะกิดเพื่อน”กันทุจริตในวงราชการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมสบส.ให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับใช้เทคนิค “เพื่อนสะกิดเพื่อน”ช่วยกันดูแล ตักเตือนเพื่อนร่วมงานที่ปฏิบัติงานล่อแหลม แทนการจับผิด ป้องกันการทุจริตในหน้าที

     นพ.ประภาส จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า   กรม สบส.ได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการป้องกัน ปราบปรามทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) โดยกรม สบส. ได้ออกประกาศเจตจำนงสุจริต เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2560 ให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับปฏิบัติตามเพื่อสร้างคุณธรรม และความโปร่งใสขององค์กร โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เชื่อว่าหน่วยงานที่มีคุณธรรม และความโปร่งใส จะไม่มีการทุจริต

       ดังนั้น จึงต้องเร่งสร้างความรู้ ความเข้าใจ แก่บุคลากร เกี่ยวกับระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน และสร้างขั้นตอนการทำงาน รวมทั้งการให้บริการแก่ประชาชน เช่น การขึ้นทะเบียนสถานพยาบาล/สปา มีการแจ้งขั้นตอน ระยะเวลาดำเนินงานอย่างชัดเจน รวมทั้งการแต่งตั้ง โยกย้ายบุคลากรต้องมีความเป็นธรรม

      "แม้ว่ากรม สบส.จะเป็นหน่วยงานขนาดเล็กมีบุคลากรในสังกัดประมาณ 1,200 คน ได้รับงบประมาณ 800-900 ล้านบาทต่อปี ได้กำชับให้บุคลากรทุกคนปฏิบัติงานด้วยความรอบคอบ ถี่ถ้วน และนำเทคนิค “เพื่อนสะกิดเพื่อน” มาใช้ในที่ทำงาน เพื่อเผยแพร่ความรู้ที่ถูกต้องในการปฏิบัติงาน ป้องกันการกระทำผิด หรือการกระทำที่สุ่มเสี่ยงว่าจะเกิดข้อผิดพลาด หรือเป็นผลประโยชน์ทับซ้อนระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวและส่วนรวม เทคนิคดังกล่าวเป็นการแสดงความห่วงใย ไม่ใช่การจับผิด หรือซ้ำเติมเพื่อนร่วมงาน เนื่องจากหากเกิดการผิดพลาดจะมีผลกระทบรุนแรง ทั้งต่อตนเอง และส่วนรวม"นพ.ประภาสกล่าว 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ