Lifestyle

จัดสร้างพระโกศทองคำลงยาใหม่ ทูลเกล้าถวาย ร.10

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คกก.จัดสร้างพระโกศทองคำลงยาประดับรัตนชาติในหลวงร.9 ทูลเกล้าถวายสมเด็จเจ้าอยู่ใหม่ พระโกศแปดเหลี่ยมฐานโดยรอบเป็นลายครุฑยุดนาคตามคติความเชื่อ

        ที่โรงละครเล็กแห่งชาติ วันที่ 24 มี.ค. เวลา 09.30 น. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และลงพื้นที่บริเวณสนามหลวงด้านทิศใต้ เพื่อตรวจความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศฯ 
         พล.อ.ธนะศักดิ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้กรมศิลปากรดำเนินการจัดสร้างพระโกศทองคำลงยาประดับรัตนชาติทรงพระบรมอัฐิพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสำหรับทูลเกล้าถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวขึ้นใหม่

        โดยมีนายสมชาย ศุภลักษณ์อำไพพร   นายช่างศิลปกรรมอาวุโส กลุ่มงานศิลปประยุกต์ และเครื่องเคลือบดินเผา สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากรเป็นผู้ออกแบบ ซึ่งการออกแบบเป็นพระโกศแปดเหลี่ยม มีลักษณะพิเศษส่วนฐานโดยรอบทำเป็นลายครุฑยุดนาคแบบลอยตัว เพื่อเป็นการถวายพระเกียรติและแสดงความเคารพอย่างสูง เพราะตามคติความเชื่อนั้นครุฑเปรียบได้กับพาหนะของพระนารายณ์ 
           ส่วนกำหนดการพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชนั้น ได้เสนอทูลเกล้าฯเรียบร้อย รอทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯต่อไป
          พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้า การก่อสร้างพระเมรุมาศนั้นงานโครงสร้างแล้วเสร็จ 45% โดยการวางฐานราก ตั้งเสาบุษบกประธานและบุษบกซ่างทั้ง 4 องค์ เสร็จแล้ว  ขณะนี้อยู่ระหว่างการประกอบเสาบุษบกหอเปลื้องที่โรงงานเพื่อนำมาติดตั้งในพื้นที่ก่อสร้าง ภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ขณะที่พระที่นั่งทรงธรรม โครงสร้างแล้วเสร็จ 45% เช่นกันและอยู่ระหว่างการขึ้นโครงจั่วหลังคา และหลังคาปะรำ  ปูพื้นไฟเบอร์ซีเมนต์ภายในอาคาร และเริ่มติดตั้งงานระบบใต้พื้น
           สำหรับศาลาลูกขุน 1 งานโครงสร้างคืบหน้าประมาณ 60% วางฐานรากอาคารและขึ้นโครงเสา  พื้นอาคารแล้วเสร็จ 1 หลัง หลังอื่นๆ อยู่ระหว่างการวางฐานราก ขึ้นโครงเสาและพื้นตามลำดับ และศาลาลูกขุน 2 งานโครงสร้างคืบหน้าประมาณ 10% วางฐานรากแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการขึ้นโครงเสาและคานพื้น

        ในส่วนของ ทิม ทับเกษตร งานโครงสร้างคืบหน้าประมาณ 10% ปักผังและปรับระดับพื้นแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการทำฐานราก พลับพลายกหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม พลับพลาหน้าพระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท และพลับพลายกท้องสนามหลวงด้านหน้าทางเข้ามณฑลพิธี งานโครงสร้างคืบหน้าประมาณ 10% ปักผังและปรับระดับพื้นแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการทำฐานราก
​       ส่วน งานประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศ คืบหน้าไปตามลำดับ ส่วนการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในส่วนของพระที่นั่งราเชนทรยานน้อย สำนักช่างสิบหมู่ ได้ดำเนินการขยายแบบแล้วเสร็จ ขณะนี้เริ่มดำเนินการแปรรูปไม้ และประกอบฐานเขียงชั้นที่ 1 และเตียงลาของบุษบก

       สำหรับราชรถปืนใหญ่ สำนักช่างสิบหมู่จัดทำแบบแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการปรับรายละเอียดฐานรับพระบรมโกศและกลไกต่างๆ ขณะที่กรมสรรพาวุธเริ่มประกอบช่วงล่าง ณ กองโรงงานซ่อมสร้างยุทโธปกรณ์สายสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบก จ.นครราชสีมา
         "ภาพรวมถือได้ว่าการดำเนินของเดือนนี้ก้าวหน้าไปกว่าตารางที่วางไว้ถึง 30% ซึ่งต้องขอบคุณและชื่นชมทุกฝ่ายที่ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องความสูงของพระเมรุมาศยังคงเดิมที่ 50.49 เมตร การปรับเปลี่ยนรายละเอียดบางจุดไม่มีนัยยะสำคัญต่อความสูง แต่เพื่อให้เหมาะสม ให้พระเมรุมาศสวยงามทั้งเวลาที่มองจากข้างล่างหนือมองจากมุมสูง จากนี้เตรียมประกอบส่วนต่างๆ ขณะเดียวกันจะมีการติดตั้งกล้อง อุปกรณ์ตรวจสอบการต้านทานแรงลมของเสาด้วย"รองนายกฯ กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากใจ “ช่างปูนปั้นเมืองเพชรฯ” อ่านต่อ

วธ.ออกประกาศขับเคลื่อนส่งเสริม-รักษามรดก อ่านต่อ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ