Lifestyle

คัดกรองเด็กนอกระบบให้โอกาสทางสังคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสค.ขยายเครือข่ายทำงานร่วม ดย.คัดเลือก 5 จังหวัดนำร่องสร้าง “ระบบสารสนเทศสร้างหลักประกันโอกาสทางสังคม”คัดกรองเด็กนอกระบบ ก่อนขยายผลทั่วประเทศปี 2561

          สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ร่วมกับกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) จัดการประชุมแนวทางการจัดการดูแลเด็กนอกระบบการศึกษาระดับ  จังหวัด เพื่อเสริมสร้างหลักประกันโอกาสทางสังคมแก่เด็กเยาวชนนอกระบบการศึกษา โดยมีจังหวัดเข้าร่วมประชุม 9 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ชุมพร ตรัง ตาก พะเยา สุพรรณบุรี สุราษฏร์ธานี สุรินทร์ และหนองคาย

           นายวิทัศน์ เตชะบุญ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กล่าวว่า ถือเป็นโครงการที่สร้างหลักประกันโอกาสแก่เด็กและเยาวชน โดยเฉพาะเด็กนอกระบบการศึกษา ซึ่งที่ผ่านมาพบปัญหาในเรื่องข้อมูล เพื่อใช้ในการวางแผนเชิงนโยบาย โดยเห็นควรให้มีการนำร่องใน 5 จังหวัดก่อนในปีงบประมาณ 2560 เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนมากขึ้นเพราะปัจจุบันข้อมูลยังไม่สามารถจัดการให้เป็นข้อมูลอันเดียวกันได้

      “ผมเชื่อว่าข้อมูลนี้จะนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนการพัฒนาเด็กในแต่ละช่วงวัย เพราะระบบสารสนเทศดังกล่าวมีการลงลึกรายบุคคล ต่อไปจึงควรมีการวางแผนลงลึกในเชิงนโยบายและการบูรณาการร่วมกันหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะการจัดทำแผนการศึกษาเชิงพื้นที่ เพื่อใช้วางแผนการทำงานในแต่ละจังหวัด ฉะนั้นจังหวัดนำร่องที่ได้รับการคัดเลือกจึงถือเป็นโอกาสดี ผมอยากให้ทุกท่านประสานความร่วมมือกับภาคีในพื้นที่เพื่อบูรณาการข้อมูล เพราะการสร้างระบบนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทรัพยากรคนสู่ไทยแลนด์ 4.0 โดยในปี 2561 จะมีการขยายผลการทำงานทั่วประเทศ”

คัดกรองเด็กนอกระบบให้โอกาสทางสังคม

            ดร.วรลักษณ์ คงเด่นฟ้า อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.นเรศวร ในฐานะนักวิจัยและผู้พัฒนาระบบสารสนเทศฯกล่าวว่า ระบบสารสนเทศเป็นหนึ่งในเครื่องมือในการระบุตัวเด็กว่า เด็กได้รับความช่วยเหลือแล้วตรงไหน ด้วยวิธีใดบ้าง เมื่อเจอตัวแล้ว เราจะช่วยเหลือเด็กเหล่านี้ และมีการประสานส่งต่ออย่างไรกับภาคีของเรา

     ซึ่งระบบสารสนเทศที่คิดค้นขึ้นนั้นสร้างบนพื้นฐานและกระบวนการช่วยเหลือที่ด.ย.ได้ทำอยู่แล้ว แต่อาจมีข้อมูลเชิงเทคนิคบางประการที่ต้องอาศัยความตกลงร่วมกันใหม่ เพื่อสามารถตามติดการจัดการดูแลเด็กรายบุคคล ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากระบบสารสนเทศฯนี้คือการลดภาระการลงพื้นที่สำรวจเด็กนอกระบบ และการนำวิธีการทางสถิติมาช่วยให้ข้อมูลที่จัดเก็บสามารถสะท้อนสภาพและขนาดของปัญหาในแต่ละพื้นที่ ซึ่งช่วยให้ผู้บริหารทั้งในระดับพื้นที่และส่วนกลางสามารถกำหนดนโยบายและมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กนอกระบบได้อย่างตรงจุด

           จุดเริ่มต้นของโครงการจัดทำต้นแบบสร้างเสริมหลักประกันโอกาสทางสังคมแก่เด็กและเยาวชนด้อยโอกาสนอกระบบการศึกษานี้เป็นความร่วมมือระหว่างดย.และ สสค. ในการมุ่งค้นหาเด็กนอกระบบการศึกษาเป็นรายบุคคลพร้อมทั้งสร้างเสริมหลักประกันโอกาสทางสังคมให้สามารถเข้าถึงสิทธิประโยชน์อย่างทั่วถึง 

      อีกทั้ง สสค.ยังมีประสบการณ์ในการวิจัยพัฒนาระบบสารสนเทศสำหรับเด็กเยาวชนในระบบการศึกษาของ สพฐ.กระทรวงศึกษาธิการ ดังนั้นจากประสบการณ์ดังกล่าวจึงเป็นประโยชน์ในการต่อยอดการดูแลเด็กและเยาวชนให้ครอบคลุมตามภารกิจของ ดย.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ