Lifestyle

ล้างแอร์เงินดีช่วยเด็กจบใหม่ว่างงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์ปัจจุบันไม่ใช่เรื่องง่ายจบมาแล้วสามารถเข้าทำงานได้เลย จึงต้องเปิดหลักสูตรระยะสั้นให้เด็กสายอาชีวะศึกษาที่จบใหม่ยังว่างงาน ได้เรียนแล้วนำไปใช้งานได้

      เมื่อเร็วๆนี้ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่  เปิดอบรมหลักสูตรระยะสั้น ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2560 – 30 เมษายน 2560 จำนวน 13 หลักสูตร เพื่อแก้ปัญหาการว่างงานของนักเรียน ปวช.3 และ ปวส.2จำนวน 20 คนต่อ 1 หลักสูตรฝึกอบรมตั้งแต่ 30-60-70 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับแต่ละหลักสูตร

      โดยมี ดร.สุเทพ  ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เยี่ยมชมการฝึกวิชาชีพการล้างแอร์และติดตั้งเครื่องปรับอากาศตามโครงการฝึกอบรมหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นฐานสมรรถนะ (Education to Employment: Vocational Boot Camp): อภิญญา พวงมณี 

ล้างแอร์เงินดีช่วยเด็กจบใหม่ว่างงาน

      ไพบูลย์ วงศ์ยิ้มย่อง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ กล่าวว่า การ เป็นนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ดำเนินการจัดอบรมหลักสูตรระยะสั้น ร่วมมือกันระหว่างสถานศึกษาและสถานประกอบการ เผื่อผลิตคนให้ตรงกับหลักสูตร

ล้างแอร์เงินดีช่วยเด็กจบใหม่ว่างงาน

     หลังจากนักเรียนจบหลักสูตรจะมีใบรับรองการศึกษา สามารถยื่นเทียบโอนในการศึกษาต่อ หรือ ใช้ในการสมัครงานได้เลย โดย วิทยาเทคนิคเชียงใหม่จะนำรายชื่อและเบอร์โทรของนักเรียนที่จบหลัดสูตรยื่นต่อสถานประกอบการที่ร่วมมืออีกด้วย

ล้างแอร์เงินดีช่วยเด็กจบใหม่ว่างงาน

     พงษ์พันธ์ ใบสุขันธ์  หัวหน้าแผนก แผนกวิชาช่างไฟฟ้า ที่เปิดสอนหลักสูตรติดตั้งเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กแบบแยกส่วน อบรม 60 ชั่วโมง และหลักสูตรการล้างเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กแบบแยกส่วน อบรม 30 ชั่วโมง กล่าวว่า การเปิดหลักสูตรทั้ง 2 หลักสูตรขึ้นเพราะอากาศในจังหวัดเชียงใหม่ที่กำลังก้าวเข้าสู่หน้าร้อน และเป็นความต้องการของสถานประกอบที่ทำการสอบถามภายในจังหวัดเชียงใหม่ 4 แห่งด้วยกัน ซึ่งถือเป็นการช่วยเหลือสำหรับนักเรียนที่เรียนจบใหม่และยังว่างงาน

ล้างแอร์เงินดีช่วยเด็กจบใหม่ว่างงาน

    เริ่มเปิดรับนักเรียนเมื่อ 27 มีนาคม 2560 จำนวน 20 คนต่อครั้ง อบรมในวันจันทร์-วันศุกร์ แต่ละหลักสูตร จะอยู่ประมาณอาทิตย์ละ 6 ชั่วโมง โดยมีการสอนเบื้องต้นการทำงานของเครื่องปรับอากาศและได้ลงมือทำงานจริง นักเรียนที่จบหลักสูตรสามารถเข้าทำงานได้เลย ไม่ต้องเริ่มฝึกงานใหม่ในสถานประกอบการ

    ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับนักเรียน อย่างการล้างเครื่องปรับอากาศ 1 เครื่องภายในสำนักงานจะอยู่ที่ป 400-450 บาท ขึ้นอยู่กับการแยกชิ้นส่วนของเครื่องปรับอากาศในแต่ละตัวอีกด้วย

ล้างแอร์เงินดีช่วยเด็กจบใหม่ว่างงาน ศราวุธ อินตา

      นักเรียนในหลักสูตรระยะสั้นอย่าง ศราวุธ อินตา อายุ 18 ปี นักเรียน ปวช.3 แผนกไฟฟ้า สาขาไฟฟ้ากำลัง บอกว่าเป็นการเรียนที่เน้นเฉพาะการล้างทั้งแอร์รุ่นเก่า รุ่นใหม่ ได้ความรู้เบื้องต้น การทำงานเครื่องปรับอากาศ การล้างเครื่อง ประมาณ 3 อาทิตย์ ก็สามารถลงมือปฏิบัติได้จริง โดยอาจารย์จะให้ฝึกล้างเครื่องปรับอากาศภายในวิทยาลัยฯ ก่อน

     “จะนำทักษะที่ได้เรียนไปพัฒนาตนเองเรื่อยๆ จากล้างแอร์เป็นก็ต้องซ่อมเป็น แต่ในระดับชั้น ปวส.ไม่มีหลักสูตรเปิดสอน จึงต้องอาศัยการเรียนรู้จากประสบการณ์ข้างนอก และจะนำไปเปิดร้านแอร์เป็นของตัวเอง” ศราวุธ ทิ้งท้าย

ล้างแอร์เงินดีช่วยเด็กจบใหม่ว่างงาน ล้างแอร์เงินดีช่วยเด็กจบใหม่ว่างงาน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ