Lifestyle

ค่ายสนุก รับช่วงปิดเทอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ้านไร่ลุงคริส จ.สระบุรี ชวนเด็กน้อยและครอบครัวเที่ยวเล่น สัมผัส เรียนรู้ความอ่อนไหวของใบไม้ ต้นไม้ ลำธาร สร้างความผูกพันกับธรรมชาติ

         ตลอด 1 วัน ช่วงซัมเมอร์ ตั้งแต่เช้าถึง 4 โมงเย็น ทุกกิจกรรมใน “บ้านไร่ลุงคริส” จะปลูกฝังให้เด็กได้เรียนรู้ เข้าใจธรรมชาติ พื้นดินของโลก ไม่ได้ราบเรียบ ฝึกการสังเกตใบไม้ ต้นไม้ ฝึกสมาธิพัฒนากล้ามเนื้อและสมอง
         ด้วย “ธรรมชาติสร้างชีวิต” พี่แค- กัญญาภัค โคเบลท์ เจ้าของบ้านไร่ลุงคริส เล่าว่า บ้านไร่ลุงคริส เป็นไร่ของคุณพ่อที่ได้พลิกฟื้นจากที่ดินแห้งแล้ง กลายเป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีการปลูกต้นไม้ใหญ่ ปลูกไม้ใช้สอย ไม้ผล ธรรมชาติเริ่มฟื้นฟู และเกิดทางน้ำ ทำตามแนวทางที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีการปลูกบ่อ ทำพื้นที่การเกษตร เป็นพื้นที่ถาวรในอนาคต

ค่ายสนุก รับช่วงปิดเทอม


        “แคอยากสานต่อกิจกรรมที่คุณพ่อได้สร้างไว้ และสานต่อพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพราะตั้งแต่เด็กจนโต พี่ได้สัมผัส ผูกพันกับธรรมชาติ พ่อพาไปดูตาน้ำ ภูเขา ใบไม้ตั้งแต่เล็กๆก็อยากให้สถานที่แห่งนี้ เป็นที่ให้ทุกคนได้สัมผัส อยากส่งต่อความสุขที่ตนเองเคยได้รับ ถ่ายทอดไปยังเด็กในเมือง กิจกรรมบ้านไร่ลุงคริส จะเป็นกิจกรรมที่ได้เล่นกับธรรม เช่น จับแมลงในทุ่งหญ้า เรียนรู้ตาน้ำ อธิบายให้เด็กได้รักต้นไม้ รักธรรมชาติ การทำฝายบนภูเขา ก่อนเกิดลำธารที่เกิดขึ้น การนำธรรมชาติ มาทำผ้ามัดย้อม สอนให้เด็กรู้ว่าธรรมชาติให้ประโยชน์แก่มนุษย์มากมาย และมนุษย์ควรรักธรรมชาติ”
        ถ้าทำลายธรรมชาติย่อมเหมือนถึงทุกคนกำลังเริ่มทำลายชีวิตของตนเอง เพราะธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น ดิน น้ำ ลม ฯลฯ ล้วนเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิต พี่แค กล่าวทิ้งท้ายว่า ช่วงปิดเทอม เป็นช่วงแห่งความสุข สนุกสนาน และเติมเต็มประสบการณ์ต่างๆ แก่เด็ก รวมถึงสร้างความอบอุ่น การใช้เวลาร่วมกันในครอบครัว ซึ่งการพาเด็กๆ มาเรียนรู้ สัมผัสเล่นกับธรรมชาติ พวกเขาสนุกและผูกพัน เขาจะมีจินตนาการ สัมผัสความอ่อนโยนของใบไม้ สัตว์ เป็นการเปิดโลกทัศน์ ให้เด็กได้เห็นคุณค่าของธรรมชาติ อยากให้พ่อแม่ทุกคน ใช้เวลาช่วงปิดเทอม ทำกิจกรรมร่วมกับลูกๆ พาไปเที่ยว เรียนรู้โลกกว้าง นอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน เพื่อให้เด็กได้รู้ว่านอกจากตัวเขาแล้ว ธรรมชาติและโลกกลมๆ ใบนี้มีอะไรอีกมากมาย

ค่ายสนุก รับช่วงปิดเทอม
        “กิจกรรมน้ำคือชีวิต มาร่วมสานต่อปณิธานของพ่อหลวง ปลูกป่า” เพื่อโลกของเรา โดยเริ่มเดินป่าสำรวจตาน้ำ ทำฝาย ปลูกป่า เพาะต้นไม้จากป่าสู่บ้านในเมือง และ Nature Mandala ระหว่างทางเด็กได้พูดคุยถึงสภาพแวดล้อมของป่าไม้ สมุนไพร พันธุ์ไม้ต่างๆ การกำเนิดของป่า เด็กๆจะได้พบกับร่องรอยต่างๆของธรรมชาติ เช่น ลำธาร โป่งดิน และตาน้ำ ต้นกำเนิดชีวิตของโลก และร่วมทำฝายชะลอน้ำ ทำกิจกรรมต้นไม้เพื่อนรักในป่า และหว่านเมล็ดพันธุ์ เพาะเมล็ดพันธุ์ไม้ใหญ่ และย้ายต้นกล้าไม้ใหญ่ ใส่กระถางที่ Paintไว้เพื่อนำกลับไปปลูกที่บ้าน

         โดยรับจำกัดจำนวนเด็กไม่เกิน40คน/วันสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ทาง Line: @unclechrisfarm

ค่ายสนุก รับช่วงปิดเทอม

ค่ายสนุก รับช่วงปิดเทอม

ค่ายสนุก รับช่วงปิดเทอม ค่ายสนุก รับช่วงปิดเทอม

ค่ายสนุก รับช่วงปิดเทอม ค่ายสนุก รับช่วงปิดเทอม ค่ายสนุก รับช่วงปิดเทอม ค่ายสนุก รับช่วงปิดเทอม ค่ายสนุก รับช่วงปิดเทอม ค่ายสนุก รับช่วงปิดเทอม

ค่ายสนุก รับช่วงปิดเทอม


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรียนศิลปะตามรอยพ่อ  อ่านต่อ

ถึงเวลาใช้"ชีวิต“ปิดเทอม” อ่านต่อ

เที่ยวแหล่งเรียนรู้ นอกห้องเรียน อ่านต่อ

นอกห้อง(เรียน)ดีกว่า? อ่านต่อ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ