Lifestyle

เรียนศิลปะตามรอยพ่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ค่ายศิลปะแสนสนุก เปิดประตูสู่บานใหม่ การเรียนศิลปะ จะช่วยพัฒนาเด็ก ช่วยชาติ สอนจริงจัง แม้เพียง 5 วันถ้าลูกหลานดื้อซน ต่อต้านการทำงานศิลปะ กรุณาอย่าส่งมาเรียน

      “ชีวิตของคนเราก็เหมือนการขึ้นบันได ยิ่งเราเรียนรู้ศิลปะจะทำให้เราขึ้นบันได้ไปอีกขั้นหนึ่ง เพราะศิลปะ เป็นการเรียนรู้ เข้าใจสิ่งต่างๆ ในระดับที่ลงลึกมากขึ้น” คำบอกเล่าของครูแหลม หรือนายแหลม คม เจ้าของโรงเรียนศิลปะแหลมคม ที่ได้สร้างสรรค์ค่ายศิลปะ ไปเช้าเย็นกลับต้อนรับปิดเทอม ฤดูร้อน ปี 2650 ด้วยหวังว่า ศิลปะจะช่วยพัฒนาเด็ก ช่วยชาติ
        ช่วงปิดเทอม หลายครอบครัวคงมองหากิจกรรม ค่ายแสนสนุกต่างๆ ให้ลูกน้อยได้เข้าไปเรียนรู้ สัมผัสผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 วันนี้ “คมชัดลึก” ขอนำเสนอ “ค่ายศิลปะแหลมคม” ที่ไม่ใช่สอนเพียงวาดภาพ ระบายสี แต่เป็นการเรียน “ศิลปะตามพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9”

เรียนศิลปะตามรอยพ่อ
       

       จากหน้ากระดาษว่างเปล่า 1 แผ่น กลายเป็นเรื่องราวจากจินตนาการ ประสบการณ์ของชีวิตแต่ละคน ครูแหลม กล่าวว่า การเรียนรู้ศิลปะของครู เป็นการเรียนจากหัวข้อพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อให้เด็กได้คิด กลั่นกรองจากจินตนาการ ประสบการณ์ นำจินตภาพกับจินตนาการมารวมกันเป็นภาพ ผลงานศิลปะ
        โดยตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึงเที่ยง หรือบ่าย เด็กๆ จะได้ทำจิตรกรรม สีช็อล์กน้ำมัน ซึ่งหลังจากทานข้าวเที่ยง หากใครยังทำงานศิลปะไม่เสร็จก็จะให้ทำต่อ ส่วนใครที่ทำเสร็จก็จะได้ฟังนิทานอีสบ หรือเล่าโครงการพระราดำริ ความกตัญญู วิยะ ความเพียร เมื่อทำเสร็จพร้อมกัน ช่วงบ่ายจะทำงานศิลปะประดิษฐ์จากของเหลือใช้ ซึ่งทุกกิจกรรมเด็กได้เรียน เล่น ทำงานศิลปะตามความต้องการ จินตนาการของตนเองได้อย่างเต็มที่

เรียนศิลปะตามรอยพ่อ
        

       “โรงเรียนศิลปะแหลมคมจะมีกิจกรรมศิลปะตั้งแต่เช้าถึงเย็น หัวข้อแต่ละช่วงเหตุการณ์เกิดขึ้น เพราะการเล่าเรื่องราวให้เด็กได้ฟัง ทำให้เขาได้คิด จินตนาการ สร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะแตกต่างกันออกไป ตอนนี้เป็นช่วงอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 เราได้นำพระราชดำรัส และบทเพลงพระราชนิพนธ์ต่างๆ มาเปิด เล่าให้เด็กๆ ฟัง ซึ่งพวกเขาจะสนุกและมีความสุขมากๆ”
         ศิลปะช่วยชาติ เพราะเวลาประเทศวิกฤตทางเศรษฐกิจ สิ่งแรกที่รัฐบาลทำ คือ การใช้ความอะเมซิ่งของประเทศดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามา ครูแหลม กล่าวต่อไปว่านักท่องเที่ยวมาไทย เขาไม่ได้มาเพื่อเดินห้าง แต่เขามาวัดพระแก้ว มาเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมที่มีเฉพาะในเมืองไทย ศิลปะจึงช่วยชาติตลอดเวลา แต่ประเทศไทยกลับไม่ได้ให้การสนับสนุนศิลปะ หรือให้สนับสนุนน้อยมาก
         โดยดูได้จากภาษีที่เกี่ยวกับอุปกรณ์ศิลปะ ให้ไปอยู่ในหมวดสินค้าฟุ่มเฟือย ทำให้อุปกรณ์แพงมาก คนก็ไม่อยากซื้อมาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ทั้งที่ ศิลปะมีความสำคัญ ช่วยกล่อมเกลาจิตใจ อารมณ์ พัฒนาการทุกด้านของมนุษย์ หรือมองไปที่ระบบการศึกษาใน 1 สัปดาห์ เรียน 1 คาบ ไม่ถึงชั่วโมง และม.ปลายบางโรงเรียนก็ไม่มีสอน ครูศิลปะก็เป็นครูที่สอนเสมือนจริง สอนลอกเลียนแบบไม่ได้สอนความคิดจินตนาการ อยากให้มีการเสริมทักษะด้านศิลปะมากกว่านี้ เพราะศิลปะคือชีวิต

เรียนศิลปะตามรอยพ่อ
       

        Summer โรงเรียนศิลปะแหลมคม สอนชีวิต ผ่านกระบวนการทำงานศิลปะ มี 10 รุ่น รุ่นละ 5 วัน เรียนทุกวันจันทร์ ถึง วันศุกร์ รุ่นที่1 แสงเทียน รุ่นที่ 2 ยามเย็น รุ่นที่ 3 สายฝน รุ่นที่ 4 ใกล้รุ่ง รุ่นที่ 5 ชะตาชีวิต รุ่นที่ 6 ดวงใจกับความรัก รุ่นที่ 7 อาทิตย์อับแสง รุ่นที่ 8 เทวาพาคู่ฝัน รุ่นที่ 9 คำหวาน รุ่นที่ 10 แก้วตาขวัญใจ ฝากนิดเดียว ถ้าลูกหลานของท่านดื้อซน ต่อต้านการทำงานศิลปะ กรุณาอย่าส่งมาให้ โรงเรียนศิลปะแหลมคม เพราะสอนจริงจัง แม้ว่าจะเพียง 5 วันก็ตาม

เรียนศิลปะตามรอยพ่อ เรียนศิลปะตามรอยพ่อ เรียนศิลปะตามรอยพ่อ

เรียนศิลปะตามรอยพ่อ เรียนศิลปะตามรอยพ่อ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ