Lifestyle

ฝึกทำโจทย์10ปี พิชิตโอเน็ต“คณิต”เต็ม100!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝึกทำโจทย์10ปี พิชิตโอเน็ต“คณิต”เต็ม100!! 0 กอร์ป  ตระกูลจันทร์ 0เรื่อง/ภาพ  0 กมลทิพย์   ใบเงิน 0 เรียบเรียง

     "คณิตศาสตร์”เปรียบเหมือน”ยาขมหม้อใหญ่ของเด็กไทย สอบแต่ละครั้งได้คะแนนเฉียดตก! ก็ดีใจกันมากโข!! ความฝันที่จะไต่ระดับกวาดคะแนนเต็มนั้นดูเหมือนจะไกลเกินฝัน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าวิชานี้“มีอำนาจทรงพลัง"ในการเปลี่ยนแปลงเส้นทางชีวิต ช่วงรอยต่อเรียนจบมัธยมศึกษาตอนปลายเพื่อก้าวสู่ประตูรั้วมหาวิทยาลัยเป็นอย่างยิ่ง

ฝึกทำโจทย์10ปี พิชิตโอเน็ต“คณิต”เต็ม100!!

นายรจิต  รจิตบูรณะกุล พร้อมคุณพ่อ-คุณแม่

     ทว่า “อ๊อด”-นายรจิต รจิตบูรณะกุล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์–คณิตศาสตร์ โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 (บุรีรัมย์)กลับมีผลการสอบโอเน็ตวิชาคณิตศาสตร์ ประำจปีการศึกษา 2559 ได้คะแนนเต็ม 100 คะแนน

ฝึกทำโจทย์10ปี พิชิตโอเน็ต“คณิต”เต็ม100!!

(จากซ้ายไปขวา)พ่อแม่ลูก-นายอารยะชัย  ชนะวิเศษ และนายอมฤทธ์  บุพโต หัวหน้ากลุ่มสาระคณิตศาสตร์

     "พ่อเป็นไอดอดลของผม  ผมดีใจมากที่สอบโอเน็ตวิชาคณิตศาสตร์ได้คะแนนเต็ม 100 คะแนน แต่กว่าผมจะทำข้อสอบได้แบบนี้ ผมต้อขยันฝึกฝน เตรียมความพร้อมเสมอ ถ้าเนื้อหา หรือ บทไหนลืม ก็เอาโจทย์เนื้อหาบทนั้นมาทำเพิ่มเติม เมื่อไปสนามสอบก็ฝึกทำโจทย์สนามนั้นบ่อย ๆ เพราะถ้าอยากให้คะแนนสนามสอบนั้นดีๆก็ทำโจทย์ย้อนกลับไป 10 ปี ฝึกทำข้อสอบให้เราช่ำชอง เพื่อนๆ ในห้องเรียนก็จะชวนเรียนสม่ำเสมอ มีการนัดกันไปทบทวนบทเรียน และได้นำมาแนะแนวน้อง ๆ บอกวิธีทำข้อสอบให้น้องๆและ เพื่อนๆ เสมอ"

ฝึกทำโจทย์10ปี พิชิตโอเน็ต“คณิต”เต็ม100!!

นายอมฤทธ์  บุพโพ-น้องอ๊อด- คุณครูจริยา  โยคะสิงห์

     นายรจิต  เล่าวว่า กว่าจะสอบโอเน็ตได้คะแนนเต็ม 100 คะแนน พ่อแม่เป็นคนที่ให้กำลังใจสมำเสมอ เวลาเราเหนื่อย มันท้อ พ่อจะช่วยวางแผนการเรียนให้ และมีบ้างที่เครียด เพราะเรียนหนัก พ่อก็จะไปเล่นกีฬาเพื่อคลายเครียด การเล่นกีฬาเป็นสิ่งที่ดีสุด ขณะเดียวกันในการเตรียมตัวสอบโอเน็ต ก็เอาข้อสอบโจทย์โอเน็ตมาทำบ่อยๆ ย้อนหลังประมาณ 10 ปี ขอฝากถึงน้องๆ ถ้าใครอยากได้คะแนนดีๆ ให้ฝึกทำโจทย์บ่อยๆ หาข้อผิดพลาดของตัวเอง หาทางแก้ไข ก็จะได้คะแนนเต็ม

     “สำหรับอนาคตของผม อยากจะเรียนทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ขณะนี้รอสัมภาษณ์ในวันที่ 24 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมาผมสอบติดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, คณะทันต์แพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี, คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสารคาม, คณะทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล”

      เบิ้องหลังพิชิตคะแนนโอเน็ดวิชาคณิตศาสตร์เต็ม 100 คะแนน มี"คุณพ่อ-ทันตแพทย์วรวุฒิ รจิตบูรณะกุล และคุณแม่-ทันตแพทย์หญิงศิริมาส รจิตบูรณะกุล" ยืนเคียงข้างเสมอ

      "ผมช่วยวางแผนการดูหนังสือ เอาเนื้อหามาวางเทียบกับวันเวลาที่เหลืออยู่ก่อนสอบให้ลงตัว ลูกอ๊อดต้องมีเวลาทำข้อสอบทุกวิชาอย่างน้อย 5-10 ปี ทำข้อสอบทุกวิชาในอดีต เวลาลูกเหนื่อยก็จะคอยปลอบเขา ถ้ามีเวลาทบทวนข้อสอบได้ก็จะดี ในแต่ละสนามที่เขาไปสอบ จะเอาข้อสอบแต่ละสนามมาทบทวน เพราะแต่ละสนามสอบจะเน้นหลักไม่เหมือนกัน เวลาเหนื่อยก็พาไปเล่นกีฬา ให้เขาผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ เป็นวิธีการที่ผมได้ทำมาก่อนในอดีตตอนเรียนมัธยมปลาย ส่วนคุณแม่ของเขาจะเข้ามากอดให้กำลังใจก่อนไปเรียน เหนื่อยก็จะกอด หาที่พักผ่อน พ่อจะเป็นร่างกายและจิตใจ พาไปเล่นกีฬาทุกวัน"

      ทันตแพทย์วรวุฒิ ฝากถึงพ่อแม่ผู้ปกครองว่า เด็กนักเรียนทุกคนมีความสามารถ ความสามารถของแต่ละคนไม่แตกต่างกัน แต่ขาดการกระตุ้น และการวางแผนที่ดี พ่อแม่จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยกระต้นให้เด็กเห็นความสำคัญของอนาคตที่จะก้าวเดินต่อไป

      นายอารยะชัย ชนะวิเศษ รองผู้อำนวยการโรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม กล่าวว่า รู้สึกยินดีกับนายรจิต ที่สอบได้คะแนนโอเน็ตได้เต็ม อยากให้ช่วยเป็นแรงบันดาลใจ ให้กับเพื่อนๆ น้อง เอามาเป็นตัวอย่าง ถ้ามีโอกาสให้แนะแนวน้อง ๆ ถึงวิธีการเรียนให้ประสบความสำเร็จเหมือนอย่างตัวเขา การเรียนบางทีอาจจะหนักและเครียดบ้าง เราหาทางออกอย่างไรไม่ให้เครียดและรักในวิชาที่เราเรียน 

      “ที่โรงเรียนพยายามให้พี่ช่วยน้อง เพื่อนช่วยเพื่อน ในการพัฒนาการเรียนการสอนที่ขาด ครูแนะแนวเชิญผู้ที่ประสบความสำเร็จมาเล่าประสพการณ์เรียนให้รุ่นน้องฟัง อย่างนายรจิตต้องได้รับการเชิญเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆ เพื่อเป็นแนวทางการศึกษาต่อในอนาคต”นายอารยะชัย กล่าว

      อนาคตของเด็กคนหนึ่ง หากได้รับการดูแลเอาใจใส่ ฟูมฟักด้วยสายใยรักอันแสนอบอุ่น จะกลายเป็นเกราะกำบังให้เด็กคนหนึ่งก้าวเดินตาม"ไอดอล"ที่เขาศรัทธา  เหมือน"อ๊อค -นายรจิต รจิตบูรณะกุล  เด็กเก่งสอบติดแพทย์มหาวิทยาลัยชื่อดัง 5 แห่ง อนาคตว่าที่"หมอฟัน"

        

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ