Lifestyle

ถึงเวลาใช้"ชีวิต“ปิดเทอม”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดเทอม Summer 3 เดือน เด็กไทยหลายคนมีโอกาสเลือกเรียน ทำกิจกรรมต่างๆที่ชอบ หลังจากอยู่ในห้องเรียนมาพักใหญ่ หลายคนไปทำกิจกรรมที่อยากทำ หลายคนไปเรียนพิเศษ

     หลายคนไปเรียนพิเศษเพิ่มเติมในวิชาที่สนใจ อย่างเช่นที่ ตึกวรรณสรณ์ พญาไท เด็กวัยคอซองเดินสะพายเป้เดินเข้าเดินออกกันเป็นว่าเล่น ด้วยสถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งกวดวิชาชื่อดังของหลากหลายสถาบันติวให้ได้เลือกสรรบรรจุในตารางชีวิตช่วงปิดเทอมนั่นเอง

     อย่าง น้องบอส -พงศ์ภัก ตรีสังข์ นักเรียนชั้นม.4 โรงเรียนเซนต์คาเบรียล เล่าว่าช่วง Summer ถือเป็นช่วงเวลาพักผ่อน และทำกิจกรรมตามที่เขาสนใจได้อย่างเต็มที่ ทั้งเรียน และชอบทำกิจกรรมควบคู่ เขาลงเรียนกวดวิชาเฉพาะวิชาที่อยากเรียน อยากได้ความรู้เพิ่มเติมวิชาชีววิทยาและเคมี เพื่อทบทวนบทเรียน โดยหนึ่งวันจะเรียน 1 วิชา และเรียนไม่เกิน 3 ชั่วโมง ซึ่งช่วงเวลา คอร์สเรียนต่างๆ สามารถจัดแบ่งได้ว่าอยากเรียนช่วงไหน เวลาใด เมื่อเก็บชั่วโมงเรียนครบก็มีช่วงเวลาพักผ่อน

ถึงเวลาใช้\"ชีวิต“ปิดเทอม”

         ภัคจิรา จันทยงค์  - ดีลดา แห่งธานีราเมศ และปัณณ์ ยอดวงษ์กอง

       “เด็กไทยทุกคนมีตารางการใช้ชีวิตของตัวเองแตกต่างกันออกไป ซึ่งแต่ละคนอาจจะจัดตารางด้วยตนเองหรือพ่อแม่ช่วยจัด อย่างผม โชคดีที่อยากเรียน ทำอะไรที่บ้านก็สนับสนุน ช่วงปิดเทอม นอกจากเรียนพิเศษแล้ว จะมีการเข้าร่วมกิจกรรมนอกห้องเรียน อื่นๆ เช่น การเข้าค่ายธรรมะของนักเรียนแลกเปลี่ยน เพราะผมสอบติดเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนของโรงเรียน พอเปิดเทอมจะต้องไปเรียนอเมริกา 10 เดือน รวมถึงมีการออกกำลังกาย ไปเที่ยวเล่นกับครอบครัว เป็นการพักผ่อน ใช้เวลาว่างทำกิจกรรมที่ผมชื่นชอบ”

     ช่วงเวลาปิดเทอม เป็นเวลาแห่งการใช้ชีวิตอย่างสนุกสนาน แต่สำหรับเด็กเรียนพวกเขาไม่หลงลืมการทบทวนความรู้ อย่าง 2 สาว 1 หนุ่ม จากเมืองกาญจนบุรี  สตางค์ -ภัคจิรา จันทยงค์ ,น้องดีล - ดีลดา แห่งธานีราเมศ และน้องแบ่งปัน -ปัณณ์ ยอดวงษ์กอง นร.ชั้นม.2 โรงเรียนวิสุทธรังษี ช่วยกันเล่าว่า ตอนนี้ปิดเทอมของเด็กไทยคงต้องเรียนกวดวิชา 

ถึงเวลาใช้\"ชีวิต“ปิดเทอม”

     พงศ์ภัก ตรีสังข์

        เพราะนอกจากเพิ่มเติมวิชาที่ไม่เข้าใจแล้ว ยังเป็นการทบทวนบทเรียนไม่ให้ลืมอีกด้วย เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ดีกว่าเอาเวลาไปเล่น แต่ก็ใช่ว่าพวกเราเรียนอย่างเดียว ช่วงเวลาหลังเลิกเรียนก็มีไปทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น ไปเที่ยวตามแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ในกรุงเทพ หรือทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ ฯลฯ

     “ตารางชีวิตช่วงปิดเทอม พวกเราไม่ได้เรียนอย่างเดียว แต่ทำกิจกรรมอื่นเสริมทักษะ โดยเราจัดแบ่งตามความเหมาะสม ความชอบแต่ละคน อย่าง วิชาที่เรียน บางคนเรียนคณิตศาสตร์ ชีววิทยา เคมี แล้วแต่ใครสนใจอะไร แต่เมื่อเรียนเสร็จพวกเราก็มาแลกเปลี่ยนกันว่าที่นี้มีโจทย์อย่างนี้ ติวแล้วเป็นแบบนี้ เป็นการแบ่งปันความรู้ พวกเรามาจากตจว. ทำให้บางคนต้องมาแชร์ค่าห้องอยู่กับเพื่อนๆ เป็นการฝึกการใช้ชีวิต ความรับผิดชอบ ดูแลตัวเอง และมีการเที่ยวเล่นไปตามสถานที่ต่างๆ เพื่อการผ่อนคลาย มีกิจกรรมให้พวกเราทำมามากมาย ไม่เบื่อ และสนุกในการชีวิต”

ถึงเวลาใช้\"ชีวิต“ปิดเทอม”

   พิมพ์ชนก เจนโกศล

       เช่นเดียวกับ น้องพิมพ์ -พิมพ์ชนก เจนโกศล นร.ชั้นม.4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร ที่เดินทางจาก จ.ราชบุรีมาเรียนกวดวิชา ที่กรุงเทพฯ เล่าว่าการเรียนกวดวิชา ถือเป็นกิจกรรมหลักของเด็กที่ชอบการเรียน หรือเด็กที่อยากทบทวนความรู้ เรียนในห้องเรียนแล้วไม่เข้าใจ และเทคนิคการเรียน การสอนของสถาบันกวดวิชาส่วนใหญ่สนุก ทำให้เราไม่เบื่อและชอบวิชาต่างๆ มากขึ้น ได้ใช้เวลาช่วงปิดเทอมหาความรู้แก่ตนเองด้วย

          นอกจากเรียนกวดวิชาแล้ว น้องพิมพ์ เล่าต่อไปว่าจะทำกิจกรรมที่ตนเองสนใจ อยากทำ เช่น ไปเดินเที่ยวห้าง สยาม เรียนศิลปะ ดนตรี หรือไปเที่ยวต่างจังหวัด แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนอื่นๆ กับเพื่อนบ้าง กับครอบครัว ซึ่งมีกิจกรรมให้เราทำเยอะมาก ดังนั้น ฝากเพื่อนๆ ทุกคน ช่วงปิดเทอม เป็นช่วงอิสระ และมีเวลาค่อนข้างมาก อยากให้ลองทำ เรียนรู้เพิ่มเติมทักษะที่เราสนใจ หรืออาจจะไปออกเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เป็นการเปิดโลกทัศน์ ส่วนพ่อแม่ผู้ปกครอง อยากให้สนับสนุนกิจกรรมดีๆ ที่ลูกสนใจอยากเข้าร่วม เพราะมีหลายคนที่ลูกอยากเรียน อยากทำ แต่พ่อแม่ผู้ปกครองขอให้ทำในสิ่งที่พ่อแม่ผู้ปกครองต้องการมากกว่าสิ่งที่ลูกอยากทำ  “ชีวิตปิดเทอม”....ยังมีอีกหลากหลายแง่มุมติดตามได้ในตอนต่อไป ..

ถึงเวลาใช้\"ชีวิต“ปิดเทอม”

    -เรียนหนังสืออย่างไรให้ได้ผล.

       1.ต้องรู้ว่าตัวเองอยากเรียนวิชาอะไร โดยเริ่มจากสำรวจตัวเองว่าวิชาที่เราอ่อน ไม่ถนัด หรือสนใจอยากหาความรู้เพิ่มเติม ถ้ากำลังเรียนอยู่มัธยมศึกษาตอนต้น ต้องรู้ด้วยว่าอยากศึกษาต่อมัธยมศึกษาตอนปลายสายไหน วิทย์ หรือศิลป์ หรือถ้าอยู่ม.ปลาย ต้องรู้ว่าอยากเรียนในระดับอุดมศึกษาสาขา/ คณะอะไร เลือกเรียนวิชาที่สอดคล้องหรือต้องนำไปใช้ในการสมัครสอบเข้าเรียน

      2.ค้นหาสถาบันกวดวิชา โดยจากการสอบถามรุ่นพี่ ครอบครัว หรืออ่านรีวิว จากในเว็บเพจต่างๆ ซึ่งมีการนำประสบการณ์จากผู้ที่เคยเรียนมาแล้วมาประกอบในการตัดสินใจเลือกเรียน เลือกสถาบันกวดวิชา หรือไปทดลองเรียนในสถาบันกวดวิชานั้นๆ

     3.จัดตารางชีวิตของตัวเอง หลังจากสมัครเรียนแล้วต้อง ไปเรียนตาม วัน เวลา สถานที่ที่ตนเองสมัครเรียนไว้ โดยต้องใส่ใจตัวเอง และรับผิดชอบตัวเองไปเรียนเพื่อให้ได้ความรู้

    4.ทุกครั้งเมื่อเรียนเสร็จแล้ว ควรทบทวนบทเรียน เพื่อไม่ให้หลงลืม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ