Lifestyle

พบส่อทุจริต!! ตั้งกก.สอบวินัยผอ.สพป.มหาสารคาม เขต 3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตั้งกรรมการสอบวินัยสพป.มหาสารคามเขต 3 เหตุพบมีมูลตามร้องเรียนส่อทุจริตซื้ออุปกรณ์ "การุณ" เตือนโรงเรียนอย่าหลงเชื่อคนอ้างชื่อซื้อครุภัณฑ์

      นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2560 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ได้จัดสรรงบประมาณงบประมาณลงทุนครุภัณฑ์การศึกษา รายการครุภัณฑ์ประเภทวิชาชีพพาณิชยกรรม ให้กับโรงเรียนที่ทำบันทึกความร่วมมือจัดการศึกษาสายอาชีพประเภทวิชาชีพพณิชยกรรมกับสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) โรงเรียนละ 600,200 บาท เพื่อใช้รายการครุภัณฑ์และคุณลักษณะเฉพาะแบบเลือกซื้อภายใต้กรอบวงเงินดังกล่าว โดยเน้นให้มีการใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลและโปร่งใส

        ทั้งนี้ ให้มีการประสานกับสถานศึกษาในสังกัด สอศ.ที่จัดเรียนร่วมด้วยเพื่อให้ครุภัณฑ์ตรงกับความต้องการและสอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนตามโครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย(ทวิศึกษา) ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพประเภทวิชาชีพพาณิชยกรรม

        “ขณะนี้ทราบว่ามีคนแอบอ้างชื่อผมไปประสานกับโรงเรียน แต่ขอย้ำว่าผมไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว และขอให้โรงเรียนดำเนินการตามระเบียบให้เกิดความโปร่งใส ซึ่งผมได้มีหนังสือย้ำไปที่เขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศอีกครั้งหนึ่งแล้ว และหากยังพบว่ามีการแอบอ้างชื่อผมอีกผมจะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย”นายการุณ กล่าว

        เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีการส่อทุจริตจัดซื้ออุปกรณ์สื่อการเรียนการสอน จากงบประมาณเหลือจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2559ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) มหาสารคาม เขต 3 ที่มีพัสดุบรรจุสื่อการเรียนการสอนส่งถึงโรงเรียนทั้งๆที่โรงเรียนไม่ได้มีการจัดซื้อ เป็นเหตุให้โรงเรียนถึง 13 โรงไม่ยอมเซ็นรับและไปแจ้งความจนเรื่องแดงขึ้นมา นั้น ขณะนี้คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงได้สรุปผลการสืบสวนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พบว่ามีมูลตามที่มีการร้องเรียนจริง 

         ดังนั้น จึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง เพื่อดำเนินการลงโทษทางวินัยผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนจะลงโทษใครบ้างและขั้นไหนนั้นขึ้นอยู่กับผลการสอบสวนและดุลยพินิจของคณะกรรมการ เพราะตามระเบียบแล้วทางเขตพื้นที่ฯต้องโอนเงินงบประมาณให้ทางโรงเรียนเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อเอง และในกรณีรี้ยังมีการนำเงินใส่ซองมอบให้กับ ผอ.โรงเรียนอีกด้วย ซึ่งตนยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างตรงไป ตรงมา ไม่มีการช่วยเหลือคนผิดอย่างแน่นอน

        ด้าน พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนแก้ปัญหาทุจริตในกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ได้รับรายงานจาก สพฐ.ว่าเรื่องนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยกับ ผอ.สพป.มหาสารคาม เขต 3 แล้ว ส่วนกรณีของ สพป.มหาสารคาม เขต 2 ที่พบการเสนอรายชื่อโรงเรียนไม่เป็นไปตามเงื่อนไข ของ สพฐ.ที่ให้เสนอรายชื่อโรงเรียนไม่เกินร้อยละ 20 ของโรงเรียนในพื้นที่ ในขณะที่ สพป.มหาสารคาม เขต 2 ได้รับการจัดสรรงบฯถึง 107 โรงนั้น เรื่องนี้กำลังมีการตรวจสอบข้อมูลอยู่ ส่วนตัวคิดว่ามีความผิดปกติแน่นอน ส่วนจะมีการขยายผลไปยังเขตพื้นที่อื่นหรือไม่นั้น ขอให้ตรวจสอบและเอาผิดในเขตพื้นที่มหาสารคามให้เสร็จสิ้นก่อน จากนั้นจะขยายผลเรื่องนี้ไปยังเขตพื้นที่อื่นๆต่อไป ทั้งนี้ ขอย้ำคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยว่าอย่าทำงานแบบถ่วงเวลาต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ที่สำคัญการสอบสวนต้องเชื่อมโยงมายังส่วนกลาง คือ  สพฐ.ด้วยว่ามีส่วนรู้เห็นในเรื่องนี้หรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ