Lifestyle

ศึกชิง“อธิการบดีมรภ.พระนคร”ล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภามรภ.พระครไม่สามารถลงมติเลือกผู้ผ่านการกลั่นกรองคุณสมบัติและมีสิทธิเข้ารับการสรรหาให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี มรภ.พระนคร 2 คนได้ต้องเริ่มต้นสรรหาใหม่

         ปิดฉากลงเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 13 มี.ค. สำหรับ “การนำเสนอวิสัยทัศน์การบริหารมหาวิทยาลัยต่อประชาคมมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.)พระนคร” โดยมีผู้ผ่านการกลั่นกรองคุณสมบัติและมีสิทธิเข้ารับการสรรหาให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี มรภ.พระนคร ทั้งคนในคนนอกตบเท้าเข้ามานั่งเป็นแม่ทัพของมหาวิทยาลัยแห่งนี้

ศึกชิง“อธิการบดีมรภ.พระนคร”ล่ม

รศ.ดร.พงศ์ หรดาล 

      ซึ่งมีผู้สมัครเข้ารับการสรรหาอธิการบดี ทั้งหมด 7 คน ทั้งอดีตผู้เคยนั่งตำแหน่งอธิการบดี อย่างรศ.ดร.เปรื่อง กิจรัตน์ภร , รศ.ดร.พงศ์ หรดาล และ รศ.วิชัย แหวนเพชร รวมถึงคณาจารย์ และคณบดี ได้แก่ ดร.พิชัย สิริรัตนพลกุล อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.พระนคร , ผศ.มณฑล จันทร์แจ่มใส คณบดีคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.พระนคร

ศึกชิง“อธิการบดีมรภ.พระนคร”ล่ม

      รศ.ดร.เปรื่อง กิจรัตน์ภร

      และมาจากคนนอกมหาวิทยาลัย คือ ผศ.รัฐกรณ์ คิดการ ประธานที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท) และ ผศ.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ อาจารย์คณะบริหารธุรกิจ ม.เกษตรศาสตร์ โดยแต่ละคนได้แสดงวิสัยทัศน์ คนละ 30 นาที ซึ่งมีคณะกรรมการสรรหาฯ นำด้วย ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

ศึกชิง“อธิการบดีมรภ.พระนคร”ล่ม

      ผศ.รัฐกรณ์ คิดการ

     ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์ต้องตอบคำถาม 2ข้อ โดยข้อแรกเป็นเรื่องการหารายได้ของมหาวิทยาลัย ส่วนข้อสอง บทบาทหน้าที่ของอธิการบดีตามพ.ร.บ.มรภ.พระนคร ซึ่งส่วนใหญ่ก็ตอบไปในทิศทางเดียวกัน ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในมหาวิทยาลัยให้เกิดมูลค่า ไม่ใช้องค์กรธุรกิจที่ต้องหวังผลกำไร

ศึกชิง“อธิการบดีมรภ.พระนคร”ล่ม

        ดร.พิชัย สิริรัตนพลกุล

       อย่างไรก็ตามในช่วงเช้าวันที่ 17 มี.ค.2560 ได้มีการประชุมสภามหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร โดยมีนายมีชัย ฤชุพันธ์ นายกสภา ฯเป็นประธานที่ประชุม เพื่อลงคะแนนผู้ที่ผ่านมากลั่นกรองคุณสมบัติและมีสิทธิเข้ารับการสรรหาให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี มรภ.พระนคร 2 คน คือ รศ.ดร.พงศ์ หรดาล และ รศ.วิชัย แหวนเพชร ปรากฏว่าทีประชุมไม่สามารถมีมติเอกฉันท์เลือกอธิการได้ เนื่องจากมีคะแนนเสียงไม่ถึงครึ่งหนึ่งของกรรมการสภามหาวิทยาลัย จึงให้มีการสรรหาใหม่

ศึกชิง“อธิการบดีมรภ.พระนคร”ล่ม

   ผศ.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์

    โดยมีการลงคะแนนถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกมีกรรมการงดออกเสียง 4 คน  รศ.วิชัย แหวนเพชร ได้5 คะแนน   รศ.ดร.พงศ์ หรดาล ได้ 10 คะแนน ส่วนครั้งที่ 2  รศ.วิชัย แหวนเพชร ได้ 9 คะแนน และ  รศ.ดร.พงศ์ หรดาล ได้ 11 คะแนน

ศึกชิง“อธิการบดีมรภ.พระนคร”ล่ม

      ผศ.มณฑล จันทร์แจ่มใส

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน“ดร.พิชัย” ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการสรรหาอธิการบดี ของสภามหาวิทยาลัย เนื่องจากเล็งเห็นว่าผู้สมัครบางคนกระทำผิดเงื่อนไขข้อปฎิบัติ ข้อบังคับตามที่คณะกรรมการสรรหาฯ ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ อาทิ ผู้เข้ารับการสรรหาอธิการบดี ต้องส่งเอกสารในการนำเสนอแสดงวิสัยทัศน์ ไม่เกิน 15 หน้า

ศึกชิง“อธิการบดีมรภ.พระนคร”ล่ม

     รศ.วิชัย แหวนเพชร

    แต่พบว่ามีผู้เข้ารับการสรรหาหลายท่านได้ยื่นเอกสารเกินจำนวนหน้าที่กำหนด แถมผู้ที่เข้าข่ายกระทำผิดกติกาข้อบังคับ ยังได้รับเลือกเป็นเสนอชื่อ แคนดิเดต เข้าสู่ตำแหน่งอธิการบดี ทั้งที่หากกระทำผิดกติกา ควรจะถูกตัดรายชื่อออก และได้เรียกร้องให้คณะกรรมการสรรหาฯ ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น เพื่อความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ