Lifestyle

แห่แชร์“น้องคิว”สอบติดวิศวะ ไม่มีเงิน วอนผู้ใจบุญช่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวโซเชียลแห่แชร์“น้องคิว” สอบติด วิศวะ ม.เกษตร ่ไม่มีเงินค่าเทอม แม่เสียชีวิต พ่อเลี้ยงไล่ออกจากบ้าน วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

           โลกโซเชียลได้มีการแชร์เรื่องของนายอธิวัฒน์ วิทย์พิชิตชัย หรือน้องคิว อายุ 18 ปี นักเรียนโรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม สอบติดคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาคเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แต่ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม เนื่องจากแม่ซึ่งเป็นเสาหลักได้เสียชีวิต เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.59 ที่ผ่านมา ส่วนพ่อแท้ๆ ทิ้งไปตั้งแต่น้องคิว 4 ขวบ ขณะพ่อเลี้ยงหลังจากแม่เสียชีวิตก็ไม่เหลียวแลทั้งยังไล่ออกจากบ้าน 

                จนน้องคิวต้องไปขออาศัยอยู่กับนางจันทร์จิรา เกียรตินอก อายุ 43 ปี ผู้เป็นป้า ที่บ้านเลขที่ 2/15 ถนนจิระ ชุมชนวัดอิสาณ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งมีอาชีพขายข้าวแกงในตลาดไนท์บาร์ซ่า แต่ผู้เป็นป้าก็มีภาระต้องส่งเสียลูกชายที่เรียนมหาวิทยาลัย ส่วนรายได้จากการขายข้าวแกงก็ไม่เพียงพอที่จะจ่ายค่าเทอม 36,000 บาท ให้หลานได้ ซึ่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีหนังสือแจ้งมาว่าต้องจ่ายภายในวัน 13–15 มีนาคม 60 ที่จะถึงนี้ เพื่อยืนยันสิทธิ์การเข้าศึกษา แต่หากไม่มีจ่ายตามกำหนดก็ต้องสละสิทธิ์ ทำให้หลายคนเข้ามาโพส์ตให้กำลังใจพร้อมแจ้งความประสงค์ช่วยเหลือสานฝันให้น้องเป็นจำนวนมาก

               นายอธิวัฒน์ เล่าว่า แม่มีอาชีพขายอาหารตามสั่งอยู่ตลาดไนท์บาร์ซ่า หลังแยกทางกับพ่อก็แต่งงานใหม่ ซึ่งตนก็มาอยู่กับแม่และพ่อเลี้ยง แม่มีน้องชายอีก 1 คน ทุกวันหลังเลิกเรียนจะไปช่วยแม่ขายอาหารตามสั่งที่ตลาด มีเวลาว่างก็จะอ่านหนังสือวันละ 1–2 ชั่วโมง ช่วงไหนใกล้สอบใช้เวลาอ่านหนังสือ 4–5 ชั่วโมง ซึ่งแม่จะเป็นเสาหลักดูแลทุกคนในครอบครัว กระทั่งวันที่ 30 ธ.ค.59 แม่นอนเสียชีวิตภายในบ้านกะทันหัน ต่อมาพ่อเลี้ยงก็กีดกันไม่ให้อยู่บ้านด้วย รวมถึงร้านอาหารตามสั่งที่แม่เคยขายพ่อเลี้ยงก็สั่งห้ามยุ่งเกี่ยว จึงไปขออาศัยอยู่กับป้าที่มีอาชีพขายกับข้าว 

               เมื่อปลายปี 59 ตนได้ร่วมสอบ 9 วิชาสามัญ และ GAT PAT ของกระทรวงศึกษาธิการ ต่อมาเมื่อวันที่ 27 ก.พ. ทางกระทรวงฯได้ประกาศรายชื่อผู้สอบผ่าน ซึ่งตนก็มีรายชื่อหนึ่งในนั้นด้วยเข้าสอบสัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 60 โดยตัดสินใจเลือกเรียนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ ภาคเคมี ตอนแรกรู้สึกดีใจมาก ตั้งใจจะทำงานเก็บเงินช่วงปิดเทอม แต่พอมหาวิทยาลัย กำหนดให้ชำระค่าเทอมครั้งแรก 36,000 บาท ภายในวันที่ 13-15 มีนาคมนี้ 

             หากไม่ชำระก็จะถือว่าสละสิทธิ์ก็รู้สึกเสียใจ เพราะไม่มีเงินที่จะไปจ่ายเนื่องจากกู้เงินจากกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.)ไม่ทัน ส่วนรายได้จากการขายข้าวแกงก็ไม่เพียงพอเสียดายความฝันของตนที่ได้ตั้งใจว่าอยากเรียนคณะวิศวกรรมตั้งแต่เรียน ม.4 และไม่สามารถทำให้คำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่เป็นความจริง

            ด้านนางจันทร์จิรา เกียรตินอก ป้าน้องคิว บอกว่า หลานเป็นคนขยัน นิสัยดีและเรียนเก่ง หลังจากแม่ของหลานเสียชีวิตก็รับเลี้ยงดูส่งเสียแทน พอได้ข่าวว่าหลานสอบได้ก็ดีใจ แต่พอรู้ว่าต้องจ่ายค่าเทอมเพื่อยืนยันสิทธิ์เข้าเรียนถึง 36,000 บาท ก็ไม่รู้จะหาเงินที่ไหนทันรู้สึกสงสารหลานและเสียดายโอกาสมาก ที่ไม่สามารถส่งเสียหลานได้ตามฝัน จึงอยากจะวิงวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือจ่ายค่าเทอมเพื่อสานฝันให้หลานด้วย หากผู้ใจบุญต้องการช่วยเหลือนายอธิวัฒน์หรือน้องคิวสามารถบริจาคเงินได้ที่ ชื่อบัญชีนายอธิวัฒน์ วิทย์พิชิตชัย เลขบัญชี 308-05-870-73 ธนาคารกรุงไทย สาขาบุรีรัมย์ หรือโทรศัพท์ติดต่อที่หมายเลข 091-4671447 นายอธิวัฒน์ หรือน้องคิว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ