Lifestyle

"ชี้‘ประเมินยุค4.0’ต้องไม่ใช้มาตรฐานเดียว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ.อ.ประจิน"ย้ำ‘ปฏิรูปการศึกษา’ ต้องบูรณาการข้ามหน่วย สอดรับผลวิจัยตลาดแรงงานชี้5บทเรียนพัฒนาคน"รมว.ศธ."ชี้ ‘ประเมินยุค 4.0’ ต้องไม่ใช้มาตรฐานเดียว

          เมื่อเร็วๆ นี้สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) จัดการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน ครั้งที่1/2560 โดยมี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการบอร์ด สสค. มีวาระสำคัญในการรายงานความก้าวหน้าโครงการต่างๆ โดยรองนายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางการทำงานว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังเดินหน้าเต็มที่ในการนำประเทศไทยสู่ไทยแลนด์4.0 ตามแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยหนึ่งในโจทย์สำคัญคือการพัฒนาคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิตัล จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาคนในระดับพื้นที่ให้เข้มแข็ง

"ชี้‘ประเมินยุค4.0’ต้องไม่ใช้มาตรฐานเดียว"

          ฉะนั้นข้อมูลวิจัยที่ สสค.ทำขึ้นจึงจะเกิดประโยชน์หากสามารถฉายภาพการเตรียมพร้อมกำลังคนได้ตรงตามความต้องการของพื้นที่ ประเด็นสำคัญคือการเชื่อมการทำงานระหว่างหน่วยงานอื่นๆ มิใช่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายประชารัฐ ที่ให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมจัดการการศึกษาได้

"ชี้‘ประเมินยุค4.0’ต้องไม่ใช้มาตรฐานเดียว"

พล.อ.อ.ประจิน  จั่นตอง

           “สสค. ต้องพยายามทำฝันที่มองแล้วให้เป็นเรื่องจริง ดึงภาพในอนาคตให้เห็นชัดขึ้นในปัจจุบัน หากภาคธุรกิจสามารถสะท้อนความต้องการตลาดแรงงานในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมได้ชัดเจนแล้ว จะเป็นประโยชน์ต่อกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งผมได้มีการหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงศึกษามาโดยตลอด เชื่อว่าสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ภายใน6เดือน ฉะนั้นโครงการ สสค. หากสามารถปรับตามข้อเสนอแนะคิดว่างบประมาณที่สนับสนุนไปจะได้ผลลัพธ์เกินคุ้ม และหากทุกท่านเห็นว่านโยบายนี้ดี เห็นว่าควรมีการขยายและเสริมแรง ก็ต้องช่วยให้ สสค. มีการทำงานที่คล่องตัวยิ่งขึ้น ซึ่งต้องช่วยกันจับมือเพื่อให้มันเกิดขึ้นให้ได้"รองนายกรัฐมนตรีกล่าว

"ชี้‘ประเมินยุค4.0’ต้องไม่ใช้มาตรฐานเดียว"

ดร.เกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว

         ดร.เกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว ผู้ช่วยรองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวสรุปความก้าวหน้าของโครงการวิจัยสถานการณ์ตลาดแรงงานใน18 กลุ่มจังหวัด ซึ่งมีการวิเคราะห์ข้อมูลแนวโน้มในการจ้างงานในระดับจังหวัด ซึ่งมาจากเสียงสะท้อนของผู้ประกอบการทั่วประเทศจำนวน 40,000 แห่งพบ5บทเรียนสำคัญที่เกิดประโยชน์แก่จังหวัดในการพัฒนากำลังคน ดังนี้

          1.) คณะทำงานจังหวัดมีข้อมูลในการวางแผนการทำงานร่วมกันในพื้นที่ เห็นภาพเศรษฐกิจและการจ้างงานที่ชัดเจน ทำให้เกิดความเข้าใจบริบทและความต้องการแรงงานในจังหวัดตนเอง2.)สามารถจัดการศึกษาให้สอดคล้องที่เข้ากับทิศทางจังหวัดได้มากขึ้น เช่น เชียงใหม่เดิมการท่องเที่ยวถูกตั้งให้เป็นยุทธศาสตร์สำคัญ แต่เมื่อสำรวจต้นทุนในอนาคตจะพบว่า ภาคเกษตรกรรมและการบริการทางสุขภาพ กลับเป็นต้นทุนสำคัญในอนาคต

         3.)จังหวัดมีเครื่องมือในการสื่อสารเพื่อให้เกิดการส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาด้านอาชีพกับครู ผู้ปกครอง และเด็กเยาวชน 4)บุคลากรในพื้นที่มีทักษะในการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลโครงสร้างการจ้างงานได้เองในทุกปี จังหวัดจึงสามารถดึงข้อมูลไปใช้ในการวางแผนพัฒนาจังหวัด และพัฒนาคนที่ล้อไปกับยุทธศาสตร์จังหวัดได้ และ5)เกิดโมเดลการศึกษาประชารัฐที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และมองการเชื่อมโยงบูรณาการข้ามหน่วยงานอื่นๆ นอกเหนือจากหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายขับเคลื่อนประชารัฐ

"ชี้‘ประเมินยุค4.0’ต้องไม่ใช้มาตรฐานเดียว"

นพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์

            ด้าน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) กล่าวสนับสนุนให้ สสค.และ สกว.ดำเนินโครงการวิจัยปฏิบัติการโรงเรียนพัฒนาคุณภาพต่อเนื่อง (School Quality Improvement Program: sQip) เพื่อมุ่งพัฒนาประสิทธิภาพของมาตรการการศึกษาด้านต่างๆ เช่น คุณภาพของการเรียนการสอน การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโรงเรียน มาตรฐานการพัฒนาคุณภาพระดับโรงเรียนที่เหมาะสมกับโรงเรียน ความคุ้มค่าของการลงทุนกับผลที่ได้รับ เป็นต้น โดยเชื่อว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทำให้ผลการเรียนรู้เพิ่มขึ้น เด็กมีโอกาสในชีวิต มีอาชีพที่สูงขึ้น และชุมชนศรัทธาเชื่อมั่นโรงเรียน ซึ่งจะเริ่มต้นกับกลุ่มโรงเรียนแกนนำที่สมัครใจจำนวน 200 โรงเรียนใน 14 จังหวัด ตั้งแต่เดือน พ.ค. 60 โดยที่ประชุมแนะนำให้มีการขยายผลโดยเร็วเมื่อเห็นผลสำเร็จ

          “ผมเสนอให้มีการเชื่อมการทำงานกับ สมศ. ในประเด็นการประเมินผล ตามที่ได้ปรึกษาท่านรองนายกฯ ประจิน ว่าให้มีการปรับการประเมินตามสภาพความเป็นจริงและบริบทพื้นที่ มิใช่มาตรฐานประเมินแบบเดียว ฉะนั้นต้องมีการทำงานร่วมกันระหว่างโรงเรียน ครูและพื้นที่ โดยเฉพาะชุมชนทำอย่างไรให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ทำโครงการฯ นี้กับโรงเรียนทั้งในเรื่องแนวคิด เพื่อให้ครูผู้ปฏิบัติยอมรับกติกา และมาตรการว่าเป็นเครื่องมือในการพัฒนาต่อไป ส่วนเรื่องงบประมาณสามารถปรับเพิ่มรายละเอียดและเชื่อมงานกับ ศธ. เพื่อให้เกิดการสนับสนุนงบเชื่อมโยงกันต่อไป” รมว.ศธ.กล่าวในที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ