Lifestyle

“นพ.สมชาย ศรีสมบัณฑิต” ผอ.รพ.ตากใบคว้าแพทย์ดีเด่นในชนบทปี59

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“นพ.สมชาย ศรีสมบัณฑิต” ผอ.รพ.ตากใบคว้ารางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบทปี 59 หลังทำงานในพื้นที่เสี่ยงภัยร่วม 30 ปี

“นพ.สมชาย ศรีสมบัณฑิต” ผอ.รพ.ตากใบคว้าแพทย์ดีเด่นในชนบทปี59

      แพทย์ดีเด่นในชนบทปี 59  น้อมนำพระราชดำรัสร.9ในการทำงาน “เข้าถึง เข้าใจ พัฒนา” เชื่อไม่ว่าไฟใต้จะลุกนานแค่ไหน ความสุขความหวังสู่สันติภาพยังเป็นไปได้

        นพ.สมุทร จงวิศาล ประธานคณะกรรมการคัดเลือกแพทย์ดีเด่นในชนบท ประจำปี 2559 กล่าวว่า ในปีนี้มีการเสนอชื่อแพทย์ที่ปฏอบัติงานในชนบท จำนวน 10 ราย หลังจากคณะกรรมการฯได้พิจารณาคุณสมบัติทั้งการให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุข การบริหาร มนุษยสัมพันธ์ ความเสียสละ ความใฝ่รู้ในวิชาการ ความเป็นผูนำที่ดี และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม รวมทั้ง ระยะเวลาในการปฏอบัติงานในพื้นที่ชนบทติดต่อกันไม่น้อยกว่า 5 ปี และได้เดินทางไปเยี่มและสัมภาษณ์ในพื้นที่ 

        ในที่สุดได้คัดเลือกแพทย์ดีเด่นในชนบทคนที่ 43 ประจำปี 2559 ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้แก่ นพ.สมชาย ศรีสมบัณฑิต ผู้อำนวยการรพ.ตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โดยเป็นแพทย์ที่เกิด เติบโต ศึกษาและกลับมาพัฒนาบ้านเกิด

       เป็นทั้งแพทย์และผู้อำนวยการรพ.ตากใบมาถึง 29 ปี มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุรภาพโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง และมุ่งมั่นรักษาผู้ป่วยให้มีคุรภาพชีวิตที่ดีขึ้น สนับสนุนให้คนในชุมชนรักสุขภาพ และส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่มีความรู้และทักษะในการให้บริการ เป็นตัวอย่างที่ดียิ่งให้แพทย์ที่จบใหม่เห็นคุณค่าของการทำงานในโรงพยาบาลชุมชน และเรียนรู้ถึงความสุขของชีวิตแพทย์ในชนบท

        ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า นพ.สมชายเป็นผู้ที่มีความสามารถ เป็นผู้นำการพัฒนา แม้จะอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ก็สามารถปรับการบริการและปรับใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม และนำทีมผู้ให้บริการจนมีความพร้อมและมั่นคงในการดูแลประชาชนผู้ด้อยโอกาสอย่างต่อเนื่องยาวนาน เป็นแพทย์ที่เสียสละควาามสุขส่วนของตนเพื่อส่วนรวม เพื่อเกื้อกูลแก่เพื่อนมนุษย์ เป็นที่น่านับถือยกย่อง

       โดยผู้ได้รับรางวัลจะได้รับโล่เกียริตยศและเงินรางวัลจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จำนวน 200,000 บาท บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) จำนวน 100,000 บาท และบริษัทเทอรูโม(ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 20,000 บาท

        “ คนไทยยังมีคนดีและแพทย์ที่ดีอยู่อีกมาก ถ้าเราหมั่นทำความดี ความดีสะสมเรื่อยๆก็จะมีบารมี ภูมิคุ้มกันก็จะตามมา ความกลัวก็จะลดลง ก็จะมีความสุขและอยากทำความดีไปเรื่อยๆ เป็นวัฏจักรง่ายๆแบบนี้”ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าว

        นพ.สมชาย กล่าวว่า การที่ทำงานในชนบทได้นานเพราะรู้สึกว่าถูกจริตกับตนเอง เพราะได้ทำงานใน 2 ส่วน คือ การทำงานบริหารจัดการและการเป็นแพทย์ตรวจคนไข้จนปัจจุบันยังออกตรวจคนไข้ มิเช่นนั้นจะรู้สึกเสียดายที่ได้เรียนแพทย์มา โดยหลักการทำงายยึดตามพระราชดำรัสในหลวงรัชกาลที่ 9 เข้าถึง เข้าใจ พัฒนา ซึ่งจะต้องเข้าถึงก่อนจึงจะสามารถเข้าใจได้

       เนื่องจากบางครั้งคิดว่าเข้าใจแต่ไม่ได้เข้าถึงก็อาจเป็นการเข้าใจทีาผิด จากนั้นจึงเป็นการพัฒนา ซึ่งเป็นพระราชดำรัสที่ไม่มีใครชนะ แต่เกิดการชนะร่วมกัน เหมาะอย่างยิ่งต่องานด้านสาธารณสุข ส่วนคติในการใช้ชีวิต คือ อยู่ให้มีความสุข ใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย และการทำงานในพื้นที่ที่มีทั้งชาวไทยมุสลิมและไทยพุทธก็ต้องทำงานแบบไม่แบ่งแยก

“นพ.สมชาย ศรีสมบัณฑิต” ผอ.รพ.ตากใบคว้าแพทย์ดีเด่นในชนบทปี59

       “การทำงานด้านสาธารณสุขเป็นการทำสิ่งดีๆให้กับชาวบ้าน และไม่ใช่เป้าหมาย การทำงานก็ต้องพยายามเลี่ยงในจึกที่เป็นเป้าหมาย และการทำงานก็เป็นไปในลักษณะเข้าถึง เข้าใจและพัฒนาร่วมกัน ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการชักชวนจากผู้บริหารหลายครั้งให้ย้ายออกนอกพื้นที่ ไปรับตำแหน่งอื่น แต่ผมไม่ไป เพราะทำงานในพื้นที่แล้วมีความสุข ไม่ต้องไปเอาใจผู้ใหญ่มาก เอาใจมากๆแค่ 2 ส่วนคือเจ้าหน้าที่รพ.และชาวบ้านในพื้นที่”นพ.สมชายกล่าว

       วันเดียวกัน นพ.สมชาย แสดงปาฐกถาอุดม โปษะกฤษณะ เรื่อง ความสุข และความหวัง ที่ปลายด้ามขวาน แก่นักศึกษาแพทย์ศิริราช ตอนหนึ่งว่า การทำงานด้านสาธารณสุขใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ท่ามกลางพหุวัฒนธรรม ปกติก็ยากลำบากอยู่แล้วเมื่อเทียบกับพื้นที่อื่นๆของประเทศ เมื่อเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงและไม่สงบขึ้น ยิ่งมีผลกระทบต่อการดำเนินงาน เกิดภาวะขาดแคลนแพทย์ พยาบาล ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ความหวาดระแวงต่างๆนานาน การทำงานเชิงรุกด้านสาธารณสุขเป็นไปได้ยาก และเต็มไปด้วยอุปสรรค หลายคนเลือกที่จะโยกย้ายออกนอกพื้นที่ไปทำงานที่อื่น

        แต่โรงพยาบาลตากใบเป็นโรงพยาบาลชุมชนแห่งเดียวใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ที่ไม่ประสบภาวะขาดแคลนแพทย์ ท่ามกลางสถานการณ์ความรุนแรง บุคลากรสหวิชาชีพอื่นๆโยกย้ายออกจากโรงพยาบาลน้อยมาก แต่กลับมีการขอโยกย้ายเข้ามาทำงานมากกว่ามาก

          “ความสุขที่รพ.ตากใบ หมายถึงการได้ทำงานในสิ่งแวดล้อมที่ร่มรื่น สะอาด มีสุขภาพกายและใจที่ดี ได้ำงานที่มีความหมาย มีอิสระที่จะคิดค้นการดำเนินงานและได้รับการสนับสนุน เป็นการใช้ชีวิตอย่างมีความหมายกับเพื่อนร่วมงานอันเป็นที่รักและประชาชนชาวตากใบ และผมเชื่อมั่นว่าไม่ว่าใต้จะลุกเป็นไฟ ยาวนานเพียงใดก็ตาม ผลงาน ความสุข และความหวัง สู่สันติภาพยังเป็นไปได้เสมอ”นพ.สมชายกล่าว

         อนึ่ง นพ.สมชาย เกิดเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2503 เป็นชาวอ.เมือง จ.นราธิวาส เป็นบุตรคนที่ 5 ในจำนวนพี่น้อง 9 คนของคุณพ่อยก และคุณแม่สุภรณ์ ศรีสมบัณฑิต สมรสกับคุณอาภาพรรณ ศรีสมบัณฑิต มีบุตรธิดา 3 คน สำเร็จแพทยศาสตร์บัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เริ่มต้นการทำงานเป็นแพทย์ฝึกหัดที่รพ.มหาราชนครราชสีมา แพทย์รพ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ผอ.รพ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด ก่อนย้านมาเป็นผอ.รพ.ตากใบ เมื่อปี 2531 จนถึงปัจจุบัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ