Lifestyle

จากใจ “ช่างปูนปั้นเมืองเพชรฯ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ถือเป็นความภาคภูมิใจ และความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของ ช่างปูนปั้นเพชรบุรี ในการก่อสร้างพระเมรุมาศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

 

      “ด้วยสำนึกพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ผมได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีมช่างสิบหมู่ โดยรับผิดชอบในส่วนของประติมากรรม ปั้นสัตว์หิมพานต์ ประกอบด้วยสิงห์ ช้าง ม้า โค โดยเรียงลำดับความสูงต่ำเหมือนอยู่กันเป็นครอบครัว ซึ่งจะอยู่รอบสระอโนดาตและในสระอโนดาต เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่าน และเป็นการสืบทอดประติมากรรมของไทย” ถ้อยคำแสดงความจงรักภักดีของ นายสมชาย บุญประเสริฐ อายุ 43 ช่างปูนปั้นเพชรบุรี ผ่านงานศิลปะในการก่อสร้างพระเมรุมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9

จากใจ “ช่างปูนปั้นเมืองเพชรฯ”

       ถือเป็นความภาคภูมิใจ และความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของ “นายสมชาย” ผู้ควบคุมทีมประติมากรรม มีประสบการณ์ในงานปูนปั้นสัตว์หิมพานต์ในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี โดยครั้งนี้ได้ปั้นสัตว์หิมพานต์ประมาณ 100 ตัว โดยมีสัตว์หิมพานต์ตระกูลทวิบาท จัตุบาท และสัตว์น้ำ แต่ครั้งนี้ปั้นสัตว์หิมพานต์ประมาณ 200 ตัว ซึ่งขณะนี้ได้เขียนต้นแบบนำเสนอสำนักช่างสิบหมู่เรียบร้อยแล้ว

      นายสมชาย เล่าว่าเขาเป็นช่างปูนปั้น มายาวนาน 23 ปี โดยสืบทอดศิลปะปูนปั้น วัฒนธรรม ประติมากรรมของไทย สืบสายมาจาก อ.ทองร่วง เอมโอษฐ์ ช่างปูนปั้นเมืองเพชรบุรี ซึ่งเขาไม่ได้จบหรือเรียนมาด้านนี้โดยตรง แต่ได้รับการฝึกฝน อบรมจากพี่ป้า น้าอา ที่ทำงานศิลปะปูนปั้นจากอ.ทองร่วง เพราะรู้สึกว่าศิลปะปูนปั้น มีเสน่ห์ และมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน เป็นงานโบราณที่เราต้องร่วมอนุรักษ์ ดำรงไว้ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของไทยที่มีคุณค่า

จากใจ “ช่างปูนปั้นเมืองเพชรฯ”

      “รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้ตอบแทนพระองค์ท่านในวาระสุดท้าย ถึงแม้จะเทียบไม่ได้กับที่พระองค์ท่านได้ทรงดูแลพสกนิกรชาวไทย แต่การได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในช่างสิบหมู่ ได้ทำงานสนองพระองค์ท่าน ได้นำความรู้ ประสบการณ์ที่สะสมมาให้เกิดประโยชน์ ถ่ายทอดศิลปะไทย ที่ไม่ใช่เฉพาะให้คนไทยได้สัมผัส ชื่นชมเท่านั้น แต่ยังเป็นการเผยแพร่ไปสู่ชาวต่างชาติคนทั่วโลกด้วย เพราะใครๆ ก็รักในหลวงรัชกาลที่ 9อยากถวายงานรับใช้พระองค์ท่าน”

       การก่อสร้าง “พระเมรุมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” เป็นการรวมวิชาช่างสรรพศิลป์ทั้งด้านสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม จิตรกรรม “กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)” หน่วยงานที่ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ ผู้เชี่ยวชาญสำนักสถาปัตยกรรม ทั้งช่างเขียนแบบ วิศวกรรม มัณฑนศิลป์ และสำนักช่างสิบหมู่ เช่น ช่างงานปั้น งานสร้างพระโกศพระบรมอัฐิ พระโกศจันทน์ และส่วนประกอบพระเมรุมาศ และงานบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ

จากใจ “ช่างปูนปั้นเมืองเพชรฯ”

       “งานปูนปั้น เป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่ต้องอาศัยความละเอียด ประณีต และความตั้งใจอย่างมาก ดังนั้น การปั้นสัตว์หิมพานต์ ประกอบด้วยสิงห์ ช้าง ม้า โค ซึ่งจะอยู่รอบสระอโนดาตและในสระอโนดาต นั้น เป็นงานที่ช่างปูนปั้นทุกคนตั้งใจอย่างมาก ส่วนตัวเขารับหน้าที่ในการปั้นม้า โดยได้มีการออกแบบและดำเนินการปั้นไปบางส่วนแล้ว เพื่อให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ คาดว่าทุกอย่างแล้วเสร็จตามกำหนดระยะเวลาอย่างแน่นอน ซึ่งตอนนี้ ในทีมช่างปูนปั้น มีประมาณ 30 คน โดยแต่ละคนมีการจัดแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบแตกต่างกันออกไป ซึ่งทุกคนทำด้วยใจ เพื่อให้งานศิลปะปูนปั้นออกมาดี สวยงามที่สุด เป็นการถวายงาน ทำดีเพื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ”

จากใจ “ช่างปูนปั้นเมืองเพชรฯ”

       เชื่อว่า “ช่างฝีมือทุกแขนง” ต่างอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์งานศิลปะ ใช้ทักษะความรู้ความสามารถของตน ในการก่อสร้างพระเมรุมาศ และงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึง แสดงความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน และเป็นการสืบทอด เผยแพร่ประติมากรรมของไทยต่อไป

           0 ชุลีพร อร่ามเนตร 0 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ