Lifestyle

เรียนเป็นเชฟ ม.รามได้มากกว่าเรื่องอาหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาชีพเชฟ เป็นอาชีฟในฝันของคนที่ใจรักและชื่นชอบในการทำอาหาร การจะเป็นเชฟที่เก่งกาจและพร้อมสำหรับการทำงานจริงนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไป

       วันนี้เรามาทำความรู้จักกับการเรียนเชฟที่เจาะลึกยิ่งขึ้น บันใดขั้นสำคัญที่จะนำผู้เรียนไปสู่จุดหมายตามฝัน ด้วยหลักสูตรภาควิชาคหกรรมศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง กับผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภูชิษย์ สว่างสุข “ครู” ผู้ส่งลูกศิษย์มากหน้าหลายตาไปเป็นเชฟในภัตตาคารและโรงแรมหรู  

      ครั้งนี้ได้พบกับ “อาจารย์ ภูชิษย์”  ที่ห้องครัวสมัยใหม่ ตั้งอยู่ชั้นสองของอาคารศรีชุม ซึ่งเป็นทั้งห้องเรียนและห้องปฏิบัติการวิชาอาหารตะวันตก ของเหล่าผู้มีใจรักงานเชฟ ในบรรยากาศอบอุ่น เพราะมี “ว่าที่เชฟ” หลายสิบคน กำลังเตรียมส่วนผสมและลงมือทำขนมตามสูตรของ“อาจารย์ ภูชิษย์” อย่างคึกคัก

เรียนเป็นเชฟ ม.รามได้มากกว่าเรื่องอาหาร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภูชิษย์ สว่างสุข

     “อาจารย์ ภูชิษย์” เล่าว่า อาชีพเชฟ เป็นอาชีพที่ค่อนข้างใช้สมาธิในการทำงาน เพราะเชฟจะอยู่กับเครื่องปรุง วัตถุดิบ และการวัดตวงที่ได้มาตรฐาน หากผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อย ก็จะส่งผลเสียต่ออาหารที่ปรุง ดังนั้น ผู้ที่จะเป็นเชฟได้ จะต้องมีความตั้งใจและแน่วแน่ที่จะทำ ซึ่งเป็นสิ่งที่อาจารย์พร่ำสอนลูกศิษย์อยู่เสมอ การเรียนที่เน้นปฏิบัติในห้องปฏิบัติงานจริง จะทำให้เข้าใจและลดแรงกดดัน เมื่อต้องเข้าสู่ภาวะการทำงาน

      “เมื่อผู้เรียนพกความมั่นใจและความมุ่งมั่นมาเต็มกระเป๋าแล้ว อาจารย์ก็พร้อมจะปั้นเชฟฝีมือดีออกสู่ตลาดแรงงาน พร้อมจะสอนเคล็ดลับความรู้ และมอบวิชาที่มีเต็มกระเป๋าให้กับผู้เรียน ที่สำคัญ การเรียนเป็นเชฟที่รามคำแหง หลักสูตรไม่แพงอย่างที่คิด เพียงหน่วยกิตละ 25 บาท ผู้เรียนก็สามารถเรียนรู้ และลงมือทำได้จริง ไม่แพ้มหาลัยอื่นๆ

เรียนเป็นเชฟ ม.รามได้มากกว่าเรื่องอาหาร

     ภาควิชาคหกรรม เน้นสอนผู้เรียนด้วยการปฏิบัติจริง การสอนให้ผู้เรียนลงมือทำ 100% จะทำให้ผู้เรียนได้ความรู้และประสบการณ์เต็มที่ การันตีความสามารถด้วยผลงานชนะเลิศในเวทีการประกวด ทั้งด้านอาหาร ดอกไม้ใบตอง งานประดิษฐ์  มากมาย ที่อาจารย์และลูกศิษย์ร่วมใจกันสร้างสรรค์ผลงาน  ในด้านการสอน  เราใส่ใจและให้การดูแลผู้เรียนอย่างทั่วถึง ที่สำคัญ เรามีการประเมินผู้เรียนอย่างเข้มข้น ผู้เรียนของเราต้องอยู่ในเกณฑ์ระดับดีไปจนถึงดีมากครบทุกด้าน ทุกคน จึงจะถือว่าผ่าน

    ที่นี่ ไม่ได้สอนเชฟให้ทำอาหารเป็นอย่างเดียว แต่เมีหลักสูตรที่มากไปกว่านั้น เช่น มีเนื้อหาการสอนด้าน อุตสาหกรรมบริการ อุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งผู้เรียนสามารถเลือกเรียนวิชาต่าง ๆ  ควบคู่กันไปได้ตามความถนัดและความสนใจ รวมจนถึงการวางตัว การเข้าสังคม และบุคลิกภาพ ซึ่งมีความสำคัญไม่น้อยสำหรับคนเป็นเชฟ

เรียนเป็นเชฟ ม.รามได้มากกว่าเรื่องอาหาร

    ทุกวันนี้ อาชีพเชฟเป็นอาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการสูงมาก  ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมหรือร้านอาหารใหญ่ๆ ก็ต้องมีเชฟที่ผ่านมาตรฐานและได้รับการรับรองที่น่าเชื่อถือ จึงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคนมีฝัน ผู้เรียนบางคนชื่นชอบที่จะทำอาหาร แต่ไม่มีพื้นฐานเลย ก็สามารถเรียนจนจบ และนำไปเป็นอาชีพได้ เพราะเราสอนให้คุณเริ่มต้นใหม่ ตั้งแต่ศูนย์ และนับหนึ่งไปเรื่อยๆ ผู้เรียนที่มีความมุ่งมั่นเต็มที่ ก็จะได้รับความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับการเรียนในระดับที่สูงขึ้น และเป็นพื้นฐานสำหรับการทำงานในอนาคตด้วย พูดได้เลยว่า ไม่มีคำว่าตกงาน

     ในครัวแห่งนี้ ยังได้คุยกับ “ว่าที่เชฟ” ท่ามกลางเสียงพูดคุย เสียงหัวเราะและความร้อนจากเตาอบขนม  หลายคนบอกเราว่า การเรียนในภาควิชาคหกรรมศาสตร์ วิชาอาหารตะวันตก ทั้งโหด สนุกและท้าทายความมุ่งมั่นของผู้เรียน

    “ผมชอบทำอาหารตั้งแต่เด็กๆ การมาเรียนที่นี่ ก็เพื่อจะเพิ่มความรู้และทักษะ ให้เพียงพอที่จะทำให้ฝันเป็นจริง อาจารย์ที่สอนสนุก ใจดี แต่บางครั้งก็มีดุบ้าง ถ้าเราไม่ละเอียดรอบคอบ ในช่วงที่เรียน มีบางช่วงที่ยาก มีบ้างที่ท้อ แต่ก็ยังมีเพื่อน และครอบครัวคอยให้กำลังใจเสมอ ถึงจะท้อแต่ผมไม่ถอย เพราะนี่คือความฝัน จะทำให้เป็นจริง” อาณัติ กอเซ็มมูซอ ได้แบ่งปันความรู้สึกกับเรา

     อีกคนที่มีความฝันจะเป็นเชฟเช่นกันคือ น้ำฝน กองรัตน์ เธอตั้งใจมาเรียนด้วยความชอบ และเชื่อมั่นใจสิ่งที่เลือก “ฉันตั้งใจมาเรียนด้วยตัวเอง เพราะมีความชอบที่จะทำอาหาร การเรียนช่วยเพิ่มความรู้ที่เพิ่มมากขึ้น มีผลงานการันตี และมั่นใจว่ามีงานทำแน่นอนเมื่อเรียนจบ”

    เมื่อถึงบางช่วงของการเรียนที่ยาก ต้องทำซ้ำ ๆ เพื่อให้อาหารหรือขนมออกมาดีตามตำรับ การให้กำลังใจตนเองเมื่อรู้สึกท้อ ก็สำคัญเหมือนกัน

    “ถ้าเราทำในสิ่งที่ชอบ เราจะทำได้ดี ถึงบางครั้งจะผิดพลาด ก็ต้องพยายามลดความผิดพลาดลงให้เหลือน้อยที่สุด จนไม่เหลือความผิดพลาดเลย เพราะนี่คือสิ่งที่เราชอบ เรารัก” รุจรวี สร้อยมณีแสง กล่าว

   น้องๆ คนไหนสนใจมาเรียนเชฟที่รามคำแหง ดูข้อมูลได้ที่ www.ru.ac.th

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ