Lifestyle

มารู้จักสำนักช่างสิบหมู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ช่างสิบหมู่” ไม่ได้หมายความว่าเป็นจำนวนสิบ แต่มีความหมาย คือ ช่างงานศิลปะ ที่มีการรวบรวมคนที่มีความสามารถมีฝีมือจากพื้นถิ่นพื้นบ้านเอามาเป็นช่างหลวงรวมไว้ในหมู

 

    ทั้งนี้ตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมศิลปากรกระทรวงวัฒนธรรม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 ให้แบ่งส่วนราชการกรมศิลปากรออกเป็นสำนักต่างๆ ซึ่ง “สำนักช่างสิบหมู่” เป็นหนึ่งในนั้น โดยอดีต “ช่างสิบหมู่” เป็นกรมๆหนึ่ง “ช่างสิบหมู่” ไม่ได้หมายความว่าเป็นจำนวนสิบ

มารู้จักสำนักช่างสิบหมู่

งานประณีตศิลป์

    แต่มีความหมาย คือ ช่างงานศิลปะ ที่มีการรวบรวมคนที่มีความสามารถมีฝีมือจากพื้นถิ่นพื้นบ้านเอามาเป็นช่างหลวงรวมไว้ในหมู่ เป็นวัฒนธรรมทางด้านศิลปะแขนงหนึ่งในกระบวนช่างไทยซึ่งได้จำแนกแยกแยะงานช่างไว้มากมาย อาทิ ช่างเขียน ช่างแกะ ช่างสลัก ช่างกลึง ช่างหล่อ ช่างปั้น ช่างหุ่น ช่างรัก ช่างบุและช่างปูน เป็นต้น

มารู้จักสำนักช่างสิบหมู่

งานช่างปิดทองประดับกระจก 

  โดยหน้าที่ความรับผิดชอบของสำนักช่างสิบหมู่ มีการแบ่งเป็น กลุ่มประณีตศิลป์ กลุ่มประติมากรรม กลุ่มจิตรกรรม กลุ่มศิลปประยุกต์ และเครื่องเคลือบดินเผา และศูนย์ศิลปะและการช่างไท ย ปัจจุบัน อำนาจหน้าที่ของสำนักช่างสิบหมู่นั้น มีดังนี้

มารู้จักสำนักช่างสิบหมู่

งานประติมากรรม

     1.ผดุงรักษา ฟื้นฟู และสืบทอดศิลปวิทยาการด้านช่างฝีมือและเป็นศูนย์ข้อมูลด้านศิลปกรรมของชาติ 2.ศึกษาค้นคว้า วิจัย และพัฒนางานด้านช่างศิลปกรรมของชาติ 3.ดำเนินการด้านช่างและงานศิลปะในการบูรณะ ซ่อมแซม เพื่อการอนุรักษ์งานศิลปกรรมที่มีคุณค่าของชาติ4.ดำเนินการสร้างสรรค์งานช่างสิบหมู่ งานจิตรกรรม และงานประติมากรรม รวมทั้งงานศิลปประยุกต์ที่เป็นเอกลักษณ์ของชาติ 5.ดำเนินการเกี่ยวกับการสำรวจ ออกแบบ เขียนแบบ งานด้านศิลปกรรม และประมาณราคาให้แก่ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ วัด สถาบันและองค์กรต่างๆ

มารู้จักสำนักช่างสิบหมู่

  ช่างจิตรกรรม

   6.ควบคุม ดูแล บำรุงรักษา ซ่อมบูรณะ รวมทั้งสนับสนุนการสร้างอนุสาวรีย์แห่งชาติ และการจำลองพระพุทธรูปสำคัญ 7.ควบคุม ดูแล การสร้างพระพุทธรูปที่เป็นเอกลักษณ์ของชาติ 8.เผยแพร่ สนับสนุน ส่งเสริม เป็นแหล่งเรียนรู้และให้บริการทางการศึกษางานด้านศิลปกรรมแก่สถานศึกษา ชุมชน และสังคม และ 9.ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ