Lifestyle

ครั้งหนึ่งในชีวิต “ช่างฝีมือจิตอาสา” ถวายงานรับใช้ในหลวง ร.9

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การรับสมัครช่างฝีมือจิตอาสาครั้งนี้เป็นการรวมตัวของช่างฝีมือทั่วประเทศที่จะมาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงาน ฉลุลายไม้ต่างๆ แกะสลัก เพื่อนำมาใช้ในงานก่อสร้างพระเมรุมาศ

    “หนูไม่ได้มีโอกาสทำงานรับใช้พระองค์ท่านขณะมีชีวิตอยู่ เมื่อทางกรมศิลปากร เปิดโอกาสรับสมัครช่างฝีมือจิตอาสา ในส่วนของงานฉลุไม้ ซึ่งเป็นสิ่งที่หนูทำได้ หนูอยากทำงานถวายพระองค์ท่าน ตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณต่อพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย การมาร่วมคัดเลือกเป็นช่างฝีมือจิตอาสา ถือเป็นสิ่งที่เป็นเกียรติ ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของหนู ที่ได้ใช้ความรู้ความสามารถของตัวเองแสดงความจงรักภักดีตามพระองค์ท่านผ่านงานฉลุ งานศิลปะต่างๆ”   ถ้อยคำผ่านความรู้สึกของโดนัท -ณัฐนรี สุขวงศ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้เดินทางมาร่วมการคัดเลือกช่างฝีมือจิตอาสา ก่อสร้าง “พระเมรุมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ที่กรมศิลปากร จัดขึ้นในวันนี้ (27 ก.พ.2560) ณ สำนักช่างสิบหมู่ จ.นครปฐม

ครั้งหนึ่งในชีวิต “ช่างฝีมือจิตอาสา” ถวายงานรับใช้ในหลวง ร.9

ณัฐนรี สุขวงศ์

ครั้งหนึ่งในชีวิต “ช่างฝีมือจิตอาสา” ถวายงานรับใช้ในหลวง ร.9

        โดยการคัดเลือกช่างฝีมือจิตอาสา มีการแบ่งแยกตามความถนัด ทั้งงานด้านช่างแกะสลักและช่างไม้ประณีต งานด้านสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม ประติมากรรม และจิตรกรรม ซึ่งในส่วนของงานช่างแกะสลักและช่างไม้ประณีต (เปิดรับคัดเลือกวันแรก 27 ก.พ.2560) มี ชรินทร์ ฉายอรุณ เป็นหัวหน้างานกลุ่มช่างแกะสลักและช่างไม้ประณีต

ครั้งหนึ่งในชีวิต “ช่างฝีมือจิตอาสา” ถวายงานรับใช้ในหลวง ร.9

     โดนัท เล่าว่า เธอเห็นการเปิดรับสมัครช่างฝีมือ งานไม้ฉลุ ทางเว็บไซต์ และสื่อต่างๆ จึงเกิดความสนใจอยากเข้า โดยการมาในครั้งนี้เธอมาด้วยใจเต็มร้อย ซึ่งแม้ว่าไม่ได้รับคัดเลือกหรือไม่ก็ตาม เธอไม่อยากพลาดโอกาสทำงาน ทำดีถวายในหลวง ร.9 ดังนั้น การที่กรมศิลปากรเปิดโอกาสให้ช่างฝีมือทั่วประเทศได้มีส่วนร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง ร.9 ผ่านงานศิลปะที่ทุกคนมีประสบการณ์ และความถนัด ถือเป็นสิ่งที่ดี

ครั้งหนึ่งในชีวิต “ช่างฝีมือจิตอาสา” ถวายงานรับใช้ในหลวง ร.9

     เพราะนอกจากจะทำให้เห็นถึงคุณค่าของงานช่าง ศิลปะทุกแขนงแล้ว ยังเป็นการได้เรียนรู้ประสบการณ์ แลกเปลี่ยน เห็นทักษะช่างฝีมือ ซึ่งในยุคสมัยของหนู อาจจะไม่ได้เห็นบ่อยครั้ง ทำให้เกิดความรัก หวงแหศิลปะ เอกลักษณ์ ความเป็นไทย และได้เห็นถึงความรักของคนไทยที่มีต่อในหลวง ร.9

 

ครั้งหนึ่งในชีวิต “ช่างฝีมือจิตอาสา” ถวายงานรับใช้ในหลวง ร.9

ครูพงค์ ว่าที่รต.ศิฏาพงค์ มีธรรม

        เช่นเดียวกับ ครูพงค์ ว่าที่รต.ศิฏาพงค์ มีธรรม ครูโรงเรียนบ้านวังโป่ง จ.ลำปาง แม้ไม่ได้จบช่างแกะสลัก ช่างไม้ แต่ขอใช้ทักษะความรู้ผ่านการฝึกฝนจากความชอบความรัก มาคัดเลือกเป็นช่างจิตอาสา ด้านงานฉลุไม้ ด้วยความหวังอยากสนองงานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสักครั้งหนึ่งในชีวิตก็เพียงพอแล้ว

ครั้งหนึ่งในชีวิต “ช่างฝีมือจิตอาสา” ถวายงานรับใช้ในหลวง ร.9

    ครูพงค์ เล่าว่า เมื่อทราบว่ากรมศิลปากร เปิดรับสมัครช่างจิตอาสา เขาไม่รีรอที่จะสมัครเข้าร่วม คัดเลือกช่างจิตอาสา เพราะอยากเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานถวายพระองค์ท่านเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งหากพลาดโอกาสครั้งนี้ เขาคงเสียใจไปตลอดชีวิต

      “ผมไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับสายช่างหรือแกะสลักไม้โดยอาชีพ แต่ผมมีใจเต็มร้อยในการมาทำงานครั้งนี้ ซึ่งหากผมได้รับคัดเลือก ต่อให้ต้องเดินทางจากลำปางมากรุงเทพฯ ผมเต็มใจที่จะมา เพราะพระองค์ท่านทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อคนไทยอย่างมาก ทุกวันนี้ ประเทศของเราเจริญก้าวหน้าด้วยพระอัจฉริยภาพของพระองค์ในทุกด้าน ซึ่งผมในฐานะข้าราชการ ก็พร้อมนำหลักพระราชดำรัส และพระราชดำริต่างๆ ของพระองค์มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต การเป็นครูผู้ให้ และช่วยเหลือผู้อื่น”ครูพงค์ กล่าว

     ครั้งหนึ่ง “ครูพงค์” เคยได้รับฟังพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตรัสว่า “ การเลือกวัตถุดิบที่ดีในท้องถิ่น ต้องใช้วัสดุให้น้อยชิ้น แต่มีมูลค่ามากที่สุด” ซึ่งงานฉลุเป็นการใช้วัสดุน้อยชิ้นแต่ทำให้เกิดคุณค่า อันเป็นเสน่ห์ของไม้ฉลุ งานที่สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ ผู้ทำต้องอาศัยความประณีต ละเอียด รอบคอบ และตั้งใจ หากทุกคนได้มีโอกาสเรียนรู้ สืบสานงานไม้ฉลุ หรืองานศิลปะทุกแขนง จะเป็นการดี เพราะนอกจากเป็นการได้ทำงานถวายพระองค์ท่านแล้ว ยังเป็นการสืบทอดเอกลักษณ์ ศิลปวัฒนธรรมไทยอีกด้วย

ครั้งหนึ่งในชีวิต “ช่างฝีมือจิตอาสา” ถวายงานรับใช้ในหลวง ร.9

  เจตดนัย อุดมจรรยา

   ด้าน ออโต้-เจตดนัย อุดมจรรยา นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ สาขาวิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เล่าว่าหลังจากเห็นประกาศเปิดรับสมัครช่างฝีมือจิตอาสา เขาตั้งเป้าว่าจะสมัครและเข้าร่วมเป็นช่างฝีมือจิตอาสาให้ได้ เพราะเขาชื่นชอบศิลปะด้านนี้ และได้พัฒนาตนเองมาตั้งแต่ชั้นม.1 ที่สำคัญอยากทำอะไรเพื่อตอบแทนพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งคงไม่มีโอกาสบ่อยๆ ที่นักศึกษาอย่างเขาจะได้ทำงานถวายพระองค์

      “ผมเชื่อว่าหากใครมีฝีมือด้านศิลปะอยากเข้ามามีส่วนร่วมทำงานถวายพระองค์ท่านอย่างแน่นอน เพราะต่อให้สิ่งที่เราทำเป็นสิ่งเล็กๆ แต่ทุกคนอยากตอบแทน สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และทำอะไรเพื่อพระองค์ท่านบ้าง หลังจากที่พระองค์ท่านได้ทำอะไรเพื่อคนไทยมามากมาย ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในชีวิตผมที่ได้ทำงานเพื่อรับใช้พระองค์ท่านอย่างแท้จริง ผมคงไม่บอกว่าดีใจหากได้รับคัดเลือกเพราะผมไม่อยากให้พระองค์ท่านสวรรคต แต่เมื่อเลือกไม่ได้ผมก็อยากทำสิ่งดีๆให้แก่พระองค์ ดังนั้น อยากฝากทุกคนที่เป็นช่างฝีมือ ทางกรมศิลปากรเปิดรับสมัคร และท่านมีทักษะด้านนี้ขอให้มาร่วมเป็นช่างจิตอาสา แสดงความจงรักภักดี และความรักที่มีต่อในหลวง ร.9 ของเราชาวไทยทุกคน” ออโต้ กล่าว

ครั้งหนึ่งในชีวิต “ช่างฝีมือจิตอาสา” ถวายงานรับใช้ในหลวง ร.9

 ชรินทร์ ฉายอรุณ

    การรับสมัครคัดเลือก “ช่างจิตอาสา” ชรินทร์ กล่าวทิ้งท้ายว่า กลุ่มงานแกะสลักและช่างไม้ประณีต ขณะนี้มีช่างฝีมือประมาณ 10 กว่าคน ซึ่งการรับสมัครช่างฝีมือจิตอาสาครั้งนี้เป็นการรวมตัวของช่างฝีมือทั่วประเทศที่จะมาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงาน ฉลุลายไม้ต่างๆ แกะสลัก เพื่อนำมาใช้ในงานก่อสร้างพระเมรุมาศ และงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ครั้งหนึ่งในชีวิต “ช่างฝีมือจิตอาสา” ถวายงานรับใช้ในหลวง ร.9

    โดยต้องมีการทำชิ้นส่วนต่างๆ เป็นหมื่นๆ ชิ้น ต้องอาศัยทักษะฝีมือ ความร่วมมือร่วมใจของช่างทุกคน หากใครมีทักษะฝีมือด้านนี้ อยากให้มาร่วมคัดเลือก เป็นส่วนหนึ่งในการทำงานถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คาดว่าอีก1 สัปดาห์จะรู้ผลว่าของการคัดเลือกช่างจิตอาสาในครั้งนี้ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ