Lifestyle

ส่อง“บวร”ชุมชนคุณธรรม @ ร.ร.ตำบลเกยไชย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมข่าววัฒนธรรม เรื่อง/ภาพ

          หนึ่งในเป้าหมายของการเดินทางไปราชการจังหวัดนครสวรรค์ของ "นายกฤษศญพงษ์ ศิริ" ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นั่นคือการตรวจเยี่ยมวัดเกยไชยเหนือ (บรมธาตุ) และชุมชนคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงชุมชนตำบลเกยไชย อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ โดยมีพระครูนิธานปุญญาภิวัตน์ เจ้าคณะอำเภอชุมแสง นายสุธน บัววัฒน์ วัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชนหมู่บ้าน ตำบล และโรงเรียน ให้การต้อนรับ ณ อาคารหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลเกยไชย

           ผู้ใหญ่สำอางค์ เปี่ยมส้ม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 เริ่มเล่าว่า ชุมชนวัดเกยไชยเหนือ มีความโดดเด่นในเรื่อง 1.การส่งเสริมเรียนรู้หลักธรรมทางศาสนาเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม เช่น กิจกรรมโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนเฉลิมพระเกียรติฯ นั่งสมาธิ บำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ 2.น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบผ่านศูนย์เรียนรู้เพื่อชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อ ผลิตข้าวขาวเกยไชยและข้าวไรซ์เบอรี่ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ฯลฯ 3.การสืบสานวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น และพัฒนาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจชุมชน อาทิ กิจกรรมช่วงเทศกาลปีใหม่ เทศกาลสงกรานต์ เทศกาลลอยกระทง เป็นต้น

ส่อง“บวร”ชุมชนคุณธรรม   @ ร.ร.ตำบลเกยไชย

          นางสายฝน กล่ำทอง ครูโรงเรียนชุมชนวัดเกยไชยเหนือ เล่าว่า ทางโรงเรียนได้ให้ความร่วมมือกับ บ้าน วัด ร่วมกิจกรรมสำคัญทางพระพุทธศาสนา เช่น แห่เทียนพรรษา วันวิสาขบูชา ฟังเทศน์ ทำบุญตักบาตรทุกวันพระ แสดงตนเป็นพุทธมามกะ อบรมธรรมะ รวมไปถึงได้รับการประเมินให้เป็นสถานศึกษาพอเพียง ปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ เรียนรู้ศูนย์เรียนรู้เพื่อชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อ ปลูกข้าวอินทรีย์ ร่วมงานห่มผ้าองค์หลวงพ่อพระบรมธาตุเจดีย์และเทศกาลกินตาลทุกปี สืบทอดประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอชุมแสง

           นายปัญญา คล้ายแจ้ง นายก อบต.เกยไชย กล่าวว่า ชุมชนคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงฯ ตั้งเป้าไว้จะทำให้ครบทั้งหมด 17 หมู่บ้านในตำบลเกยไชย โดยมีหมู่ที่ 7 เป็นชุมชนต้นแบบ ส่งเสริมให้มีวิถีชีวิตที่นำไปสู่การลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เชิงวัฒนธรรมตามนโยบาย วธ.

          ในโอกาสนี้น้องๆ มัคคุเทศก์น้อยนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดเกยไชยเหนือ และ พระนรินทร์ นราสโภ เลขานุการเจ้าคณะอำเภอชุมแสง ได้แนะนำและนำชมสถานที่สำคัญบริเวณวัดเกยไชยเหนือ อาทิ วิหารพระครูนิรภัยวิเทต (หลวงพ่อทองอยู่),จระเข้“ด่างเกยไชย”,จุดชุมวิว 1 เดียวในสยามจุดนัดพบยม-น่าน,พระบรมธาตุเจดีย์,วิหารพระพุทธศรีสรรเพชญ์ (หลวงพ่อรุ่งชัย) เป็นต้น

ส่อง“บวร”ชุมชนคุณธรรม   @ ร.ร.ตำบลเกยไชย

           “จากนั้นได้แวะไปที่ศูนย์เรียนรู้เพื่อชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อบ้านเกยไชยใต้ ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากผู้ใหญ่สำอางค์ด้วยน้ำดื่มสมุนไพร ขนมตาล และพาชมแปลงพืช ผัก สมุนไพร แปลงนาสาธิตและโรงเรียนสีข้าวชุมชน”ปลัดวธ. กล่าว

           ปลัดวธ. เล่าว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อให้กำลังใจข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ชาวบ้าน ผู้นำชุมชน ที่ช่วยกันผลักดันให้เกิดชุมชนคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบของแต่ละจังหวัด ให้เป็นชุมชนที่มีคุณธรรม จริยธรรม น้อมนำศาสตร์พระราชา หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไปใช้ในชีวิตประจำวัน และดำรงวิถีวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่นอย่างแท้จริง ซึ่งจากการตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการเป็นที่น่าพอใจ ขอชื่นชมในความร่วมมือของทุกภาคส่วน ถือเป็นต้นแบบให้กับชุมชนอื่นๆ ดังนั้นจึงได้มอบนโยบาย ให้สำนักงานวัฒนธรรมแต่ละจังหวัดขยายองค์ความรู้ดังกล่าวไปสู่ชุมชนอื่นๆในแต่ละจังหวัดต่อไป

ส่อง“บวร”ชุมชนคุณธรรม   @ ร.ร.ตำบลเกยไชย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ