Lifestyle

อบรมทันตแพทย์เทียบป.เอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกอ.ไฟเขียวอบรมทันตแพทย์ประจำบ้าน9สาขา เทียบเท่าคุณวุฒิปริญญาเอก-ชำนาญวิชาชีพทันตกรรม เผยแก้ปัญหาม.4แห่ง อยู่ระหว่างการออกระเบียบและข้อบังคับในการปฏิบัติงาน

        ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) กล่าวว่า จากการประชุมกกอ.ครั้งที่ 2/2560 เมื่อเร็วๆ นี้ ตามที่ราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทยได้มีหนังสือ ที่ ร.วทท/172 ลงวันที่ 27 กันยายน 2559 ขอให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)พิจารณารับรองความเทียบเท่าคุณวุฒิหลักสูตรการฝึกอบรมทันตแพทย์ประจำบ้านเพื่อวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพทันตกรรม จำนวน 9 สาขา

       ดังนี้ 1. สาขาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล 2. สาขาทันตกรรมสำหรับเด็ก 3. สาขาทันตกรรมจัดฟัน 4.สาขาทันตกรรมประดิษฐ์ 5.สาขาทันตสาธารณสุข 6. สาขาวิทยาเอ็นโดดอนต์ 7. สาขาทันตกรรมหัตถการ 8.สาขาวิทยาการวินิจฉัยโรคช่องปาก และ 9. สาขาทันตกรรมทั่วไป สามารถเทียบเท่าได้กับคุณวุฒิระดับปริญญาเอก  

       ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการทันตแพทยสภา ในการประชุมครั้งที่ 5/2559 เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2559 เพื่อประโยชน์แก่สมาชิกที่ได้รับการฝึกอบรมและได้รับวุฒิบัตรจากทันตแพทยสภา โดยที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบหลักสูตรดังกล่าวเทียบเท่าได้คุณวุฒิระดับปริญญาเอก เนื่องจากมีพิจารณาจากโครงสร้างการเรียนการสอน ลักษณะวิชาที่เรียน และมีงานวิจัยตีพิมพ์องค์ความรู้ใหม่ๆ

       ดร.สุภัทร กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ในที่ประชุมยังได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินการแก้ปัญหามหาวิทยาลัย 4 แห่ง ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ซึ่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีคำสั่งที่ 39/2559 เรื่องการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา

       โดยขณะนี้ทั้ง 4 มหาวิทยาลัยอยู่ระหว่างการออกระเบียบและข้อบังคับในการปฎิบัติงาน การตรวจสอบคุณภาพการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรต่าง ๆโดยเน้นจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) กำหนด ส่วนกรณีมหาวิทยาลัยเอกชน 9 แห่ง ที่มีปัญหาเรื่องการจัดการศึกษาที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการอุดมศึกษา ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น ขณะนี้สกอ.ได้ส่งรายละเอียดและข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหามหาวิทยาลัยดังกล่าวให้รัฐมนตรีศึกษาธิการ แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ