Lifestyle

ลดเค็มห่างไกลโรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนไทยกว่า 20 ล้านคน ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง อาทิ โรคความดันสูง โรคไต โรคหัวใจ และโรคอัมพฤตอัมพาต โดยมีสาเหตุมาจากการบริโภครสเค็ม

 

        เครือข่ายลดการบริโภคเค็ม เล็งเห็นปัญหาของคนไทยกว่า 20 ล้านคน ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง อาทิ โรคความดันสูง โรคไต โรคหัวใจ และโรคอัมพฤตอัมพาต โดยมีสาเหตุมาจากการบริโภครสเค็ม ซึ่งมีเกลือหรือโซเดียมเป็นส่วนประกอบ จัดทำสารคดีสั้นเรื่อง “ลดเค็มครึ่งหนึ่ง  คนไทยห่างไกลโรค” เพื่อให้คนไทยทราบถึงสาเหตุของการบริโภครสเค็มที่เกิดจากพฤติกรรมอันเคยชินในการใช้ชีวิตประจำวัน

ลดเค็มห่างไกลโรค

          สารคดีสั้นเรื่อง “ลดเค็มครึ่งหนึ่ง  คนไทยห่างไกลโรค” โดยเครือข่ายลดการบริโภคเค็ม จัดทำขึ้นด้วยความปรารถนาดีที่หวังให้คนไทยห่างไกลโรค จากสถิติของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า คนไทยกว่า20 ล้านคน ป่วยเป็นโรคเรื้องรัง ได้แก่ โรคความดันสูง โรคไต โรคหัวใจ และโรคอัมพฤตอัมพาต ที่มีสาเหตุหลักมาจากการบริโภครสเค็ม เกลือ หรือโซเดียม โดยเฉพาะเกลือแกง

ลดเค็มห่างไกลโรค

      ซึ่งสารคดีสั้นชุดนี้มีทั้งหมด 5 ตอน ประกอบด้วย ตอนที่ 1 โทษของการกินเค็ม (2.21 นาที) ตอนที่ 2 ความดันโลหิตสูงเพราะกินเค็ม (2.25 นาที)   ตอนที่ 3 ลดเค็มลดไตวาย  (2.42 นาที)  ตอนที่ 4 กินเค็มจัดโรคหัวใจจะถามหา (2.22 นาที) และตอนที่ 5เป็นโรคอัมพาตเพราะกินเค็ม (2.27 นาที)  

    ซึ่งแต่ละตอนผศ.นพ.สุรศักดิ์  กันตชูเวสศิริ  ประธานเครือข่ายลดการบริโภคเค็ม  จะบอกเล่าถึงสาเหตุของการเกิดโรคเรื้อรังที่คนไทยอาจคาดไม่ถึงว่ามาจากพฤติกรรมอันเคยชินในการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งนี้สารคดีสั้นเรื่อง “ลดเค็มครึ่งหนึ่ง  คนไทยห่างไกลโรค” มีสาระน่าสนใจที่คนไทยไม่ควรพลาด เพราะอาจเสี่ยงโรคต่าง ๆ แบบไม่ทันรู้ตัว

ลดเค็มห่างไกลโรค

      คนไทยที่อยากห่างไกลโรค สามารถติดตามข่าวสารสารคดีสั้นเรื่อง “ลดเค็มครึ่งหนึ่ง  คนไทยห่างไกลโรค” และสาระความรู้เกี่ยวกับการบริโภครสเค็ม ได้ที่ เว็บไซต์ www.lowsaltthailand.com และ เฟซบุ๊ก เพจ “ลดเค็มครึ่งหนึ่ง  คนไทยห่างไกลโรค” 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ