Lifestyle

กศน.เปิดหลักสูตรพระเครื่องสอนมือใหม่หัดส่อง(พระสมเด็จ)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกศกาญจน์ บุญเพ็ญ รายงาน

         “หลักสูตรการเรียนรู้พระเครื่องนี้ เน้นการเรียนรู้โดยเอาความจริงเป็นตัวตั้ง ให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเริ่มตั้งแต่คุณสมบัติของพระเครื่อง ยุคการสร้าง พิมพ์ทรง เมื่อเข้าใจเรื่องเหล่านี้ก็มาเรียนรู้การดูเนื้อพระ ซึ่งหลักสูตรนี้จะเน้นเฉพาะ พระเครื่องของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โตพรหมรังสี) หรือเรียกสั้นในวงการพระว่า “พระสมเด็จ” สามารถเรียนรู้ได้ทุกคนไม่จำกัด และหากผู้เรียนตั้งใจจริงก็จะได้ความรู้และยังต่อยอดสร้างอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ ” ธนกชพร ศิริเพชร ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารศูนย์พระเครื่องบารมีสมเด็จโต (อมตะสยาม) สะท้อนแนวคิดการจัดทำหลักสูตร

กศน.เปิดหลักสูตรพระเครื่องสอนมือใหม่หัดส่อง(พระสมเด็จ)

         “พระเครื่อง” คือ วัตถุมงคลประเภทหนึ่ง ในระยะแรกจะทำขึ้นเป็นรูปของพระพุทธเจ้า เพื่อใช้ระลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จัดเป็นพุทธานุสติกรรมฐาน โดยสร้างขึ้นให้มีขนาดเล็กเพื่อสามารถใช้บูชาหรือแขวนไว้กับตัว ซึ่งการสร้างพระเครื่องมีมาตั้งแต่สมัยบรรพกาล ขณะที่ในปัจจุบันตลาดพระเครื่อง นับเป็นธุรกิจหนึ่งที่สร้างรายได้หลายพันล้านบาท!!

 

         โดยเฉพาะพระเครื่องของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โตพรหมรังสี) หรือ ที่วงการพระเรียกว่า “พระสมเด็จ” เป็นพระที่ผู้ที่อยู่วงการพระเครื่องไม่ว่ากลุ่มใด ล้วนปรารถนาและใฝ่ฝันที่จะมีไว้ครอบครอง ด้วยพุทธานุภาพทั้งด้านพุทธคุณ เมตตามหานิยม แคล้วคลาดภัยภิบัติ คงกระพัน โชคลาภ ที่ถูกบอกเล่าและสืบขาน ซึ่งพระสมเด็จถูกจัดให้อยู่หนึ่งในห้าของพระเครื่อง “ชุดเบ็ญจภาคี” ซึ่งต้องถือว่าพระเครื่องชุดนี้เป็น “จักรพรรดิของพระเครื่อง” โดยพระสมเด็จ เป็นพระเครื่องทีมีอายุการสร้างน้อยที่สุดในบรรดาเบญจภาคีด้วยกัน พระสมเด็จที่สร้างโดยสมเด็จโตฯ ประกอบด้วย พระสมเด็จวัดระฆังโฆสิตาราม พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม และพระสมเด็จวัดเกศไชโยวรวิหาร ซึ่งเป็นที่ต้องการและนิยมไม่แพ้กัน

กศน.เปิดหลักสูตรพระเครื่องสอนมือใหม่หัดส่อง(พระสมเด็จ)        ธนกชพร เล่าว่า ได้เปิดสอนหลักสูตรพระเครื่องสมเด็จพระพุฒาจารย์ อยู่ที่ศูนย์พระเครื่องโลตัสมีนบุรี มาแล้ว 18 รุ่น ปัจจุบันพบว่ามีผู้สนใจอยากเรียนรู้จำนวนมาก ทั้งผู้ที่มีความศรัทธาและสนใจพระสมเด็จ และคนทั่วไปที่อยากจะเรียนรู้ จึงได้ร่วมกับสถาบันการศึกษาทางไกล สำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จัดการศึกษาทางไกลใน “หลักสูตรการศึกษาพระเครื่องพระสมเด็จ (โตพรหมรังสี)” โดยพัฒนาขึ้นให้ผู้สนใจได้เรียนรู้เกี่ยวกับองค์เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ความเป็นมาและแนวทางการเรียนรู้เกี่ยวกับพระเครื่องที่ถูกต้อง ที่สำคัญคือการทำความรู้จักกับพระสมเด็จที่สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โตพรหมรังสี) ทรงสร้างขึ้น โดยใช้หลักธรรมชาติวิทยาและหลักวิทยาศาสตร์สร้างการเรียนรู้

       

 

             ธนกชพร บอกด้วยว่า หลักสูตรนี้ผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านหนังสือและสื่อการเรียนรู้ที่ได้จัดทำขึ้น ต้องมาทดสอบฝึกปฏิบัติด้วย ซึ่งตั้งเป้าจะ รับผู้เรียน จำนวน 35 คนต่อรุ่น ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างเปิดรับสมัครรุ่นแรก และตั้งใจจะเปิดต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เรียนจบได้รับใบประกาศนียบัตรรับรองจากสำนักงาน กศน.ด้วย แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นคือทุกคนจะได้รับความรู้และเข้าใจลึกซึ้งถึงเรื่องราว ประวัติของสมเด็จพระพุฒาจารย์ เรื่องราวการสร้าง พระสมเด็จ ที่ไม่ได้มีเพียง 5 รุ่นตามที่นิยมเท่านั้น แต่มีมากมายหลายร้อยรุ่น เมื่อทุกคนมีความรู้และเข้าใจคุณสมบัติต่างๆ บางทีเพียงแค่สัมผัสเนื้อพระ ก็รู้ได้ว่าเนื้อพระที่แห้งโดยธรรมชาติ หรือแห้งเพราะการนำไปอบต่างกันอย่างไร

กศน.เปิดหลักสูตรพระเครื่องสอนมือใหม่หัดส่อง(พระสมเด็จ)

         สำหรับหลักสูตรดังกล่าวมีจำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ 40 ชั่วโมง จำนวน 40 หน่วยกิต ระยะเวลาเรียนรู้ประมาณ 1 เดือน โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้และฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง 34 ชั่วโมง และแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเสริมความรู้เกี่ยวกับคุณลักษณะ ของพระสมเด็จ ของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) 6 ชั่วโมง ผู้สนใจและอยากรู้เรื่องราวของพระเครื่อง “พระสมเด็จ” ดูรายละเอียดเพิ่มเติม www.dei.ac.th หรือ โทร.0-2381-2633

๐ภาพ : นายธนกชพร ศิริเพชร๐

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ