Lifestyle

“บอกรักด้วยหนังสือ”ปี4น้ำใจสู่ชาวใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชุลีพร อร่ามเนตร

        “การอ่าน”ถือเป็นอาหารสมองที่ไม่ต้องลงทุน เสียเงินมากมายแต่ได้ประโยชน์คุ้มค่าแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) บีทูเอส และTK Parkโครงการ1อ่านล้านตื่น และภาคีเครือข่ายส่งเสริมการอ่าน จัดโครงการ“บอกรักด้วยหนังสือ”ปีที่4ภายใต้แนวคิด“มอบหนังสือเพื่อคนที่รัก ถักทอความสุขให้น้องน้อย”สร้างนิยมใหม่มอบหนังสือเป็นสื่อแทนความรักแก่กัน

        สุดใจ พรหมเกิด ผู้จัดการแผนการสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน (สสส.) เล่าว่าปีนี้เป็นปีที่4ที่สสส.ได้ร่วมกับภาคเครือข่ายส่งเสริมการอ่าน โดยผ่านกิจกรรม บอกรักด้วยหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ หรือมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อสื่อสาร รณรงค์ให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นหนังสือ การอ่านเป็นของขวัญชิ้นพิเศษที่ส่งมอบให้แก่คนที่ตนเองรัก หรือแบ่งปันไปสู่ผู้อื่น ซึ่งการอ่าน จากงานวิจัยยืนยันว่า เป็นวิธีที่ช่วยลดความกังวล ความเครียดของผู้คนได้ดีที่สุด ถึงร้อยละ68,ฟังดนตรี ร้อยละ61,ฉิบน้ำชา ร้อยละ54,เดินเล่น ร้อยละ42และเล่นวิดีโอเกมส์21(แต่มีผลข้างเคียง) ดังนั้น การอ่านทำให้ผู้คนได้พักใจ ผ่อนคลาย และเกิดความสุข

“บอกรักด้วยหนังสือ”ปี4น้ำใจสู่ชาวใต้

        “ปีนี้นอกจากเรารณรงค์ให้ทุกคนมอบหนังสือ การอ่านเป็นของขวัญชิ้นสำคัญแก่คนที่รักแล้ว ยังร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุน้ำท่วมทางภาคใต้ ซึ่งตอนนี้มีหลายห้องสมุดที่ขาดแคลนหนังสือ ได้ร่วมกับ กศน. และหน่วยงานต่างๆ รณรงค์มอบหนังสือ ส่งความปรารถนาดีสู่พี่น้องภาคใต้ โดยเฉพาะคนกรุงเทพ และทุกคนที่อยากช่วยเหลือพี่น้องภาคใต้ สามารถส่งหนังสือเติมพลังสุข และคืนรอยยิ้ม เพราะหนังสือไปถึงที่ไหน ความสุขจะไปถึงที่นั้น”

       “บอกรักด้วยหนังสือ” เป็นการส่งต่อความรักความรู้ จินตนาการผ่านการเรียงร้อยเรื่องราวจากตัวอักษร ถ่ายทอดสู่ทุกคน สุรพงษ์ จำจด อดีตเลขาธิการ กศน. กล่าวต่อว่าโครงการบอกรักด้วยหนังสือ ปี 4 เป็นอีกหนึ่งภารกิจที่สำคัญ ในการทำประโยชน์ และเป็นความร่วมมือของหลายหน่วยงาน ในการเป็นช่องทางระดมหนังสือ และร่วมกันช่วยเหลือฟื้นฟูห้องสมุด เพื่อคืนความสุข และคืนพื้นที่การเรียนรู้ให้แก่นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในพื้นที่ รวมถึงพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย โดย ปีที่ผ่านมา กศน.ได้ร่วมกับองค์กร ภาคีเครือข่ายในการช่วยกันระดมหนังสือและจัดหาสื่อสนับสนุน บ้านหนังสือชุมชน และแหล่งการเรียนรู้ในสังกัดสำนักงาน กศน.ทั่วประเทศ จัดโครงการ บรรณสัญจร (Book Voyage)ใน13พื้นที่ ได้แก่ นครศรีธรรมราช กระบี่ สงขลา ปัตตานี ชุมพร พัทลุง ประจวบคีรีขันธ์ ตรัง นราธิวาส สุราษฎร์ธานี ศูนย์วิทยาศาสตร์นครศรีธรรมราช และอุทยาวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า เพราะเราต้องการส่งเสริมให้ทุกคนอ่านหนังสือ

         อย่างที่ทราบกันดีว่า“หนังสือ การอ่าน”ช่วยลดความคลายเครียดได้สูงที่สุด ยิ่งผู้ประสบภัยน้ำท่วมย่อมอยู่ในภาวะความตึงเครียดจากความเสียหายที่เกิดขึ้นอดีตเลขาธิการ กศน.  กล่าวต่อไปว่า หนังสือมีความสำคัญ เพราะหนังสือเป็นเครื่องมือของประชาชนในการแสวงหาความรู้ กุญแจที่เปิดประตูสู่ความสำเร็จในชีวิต ซึ่งการอ่านหนังสือช่วยลดความเครียด และการที่ผู้อ่านได้หนังสือดีๆ จะทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จกศน.เป็นหน่วยงานหนึ่งที่พร้อมร่วมมือในหลายส่วน ที่พวกเราช่วยกันระดมบริจาคไปในชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่จ.ภาคใต้ เรานำหนังสือไปให้ห้องสมุดประชาชนจังหวัด/อำเภอ ที่ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก และมีบ้านหนังสือของชุมชน หรือบ้านคนในชุมชนที่เปิดบ้านให้เป็นจุดอ่านหนังสือด้วย

“บอกรักด้วยหนังสือ”ปี4น้ำใจสู่ชาวใต้

            กิจกรรมครั้งนี้ เป็นการระดมหนังสือเพื่อช่วยกระจายไปสู่ชุมชน โดยเบื้องต้น จะกระจายไปสู่พื้นที่กรงเทพมหานคร และปริมณฑล อาทิ ปทุมธานี นนทบุรี เพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรปราการ เป็นต้น และส่วนหนึ่งจะนำไปสู่พื้นที่ในจังหวัดภาคใต้ ซึ่งกศน.ทุกจุดจะช่วยกันรับบริจาคและมอบหนังสือไปยังพื้นที่ต่างๆต่อไป

            เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงตามลำดับ สิ่งที่จำเป็นหลังจากนี้ เป็นความร่วมมือกันของทุกหน่วยงานที่ต้องช่วยเหลือฟื้นฟูให้พื้นที่ที่ประสบอุทกภัยกลับเข้าสู่สภาวะปกติได้โดยเร็วที่สุดโจ -สมศักดิ์ นุ่มกำเนิด และโพลด์ -ณัฐวุฒิ จันทรประสาท นักเรียนโรงเรียนกศน.ในพื้นที่จ.กรุงเทพฯ ช่วยกันเล่าว่า ทางโรงเรียนกศน.ได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน และสนับสนุนให้นักเรียนเข้าร่วม ซึ่งเมื่อพวกเราเข้าร่วมพบว่าเป็นโครงการที่ดีมีมาก เพราะได้มอบหนังสือดีๆ มีประโยชน์ให้แก่คนในชุมชน ห้องสมุดของเรา อีกทั้งหนังสือ เป็นของขวัญที่มีคุณค่าต่อผู้อ่านอย่างมาก นอกจากได้ความรู้ ข้อคิดดีๆ ยังทำให้ได้เห็นมุมมอง เปิดโลกทัศน์ แหล่งเรียนรู้ให้แก่ทุกคน

“บอกรักด้วยหนังสือ”ปี4น้ำใจสู่ชาวใต้

            “หนังสือ เป็นอาหารสมองที่สำคัญของทุกคน ต่อให้หนังสือเล่มนั้น เป็นการ์ตูน แต่ก็ให้ความบันเทิง ความผ่อนคลาย และบางเล่มก็มีประโยชน์ เช่น โคนัน มีกระบวนการสอบสวน สืบสวน การช่องสังเกต เป็นต้น อยากให้ทุกคนเข้าร่วมกิจกรรม บอกรักด้วยหนังสือ เพื่อส่งมอบหนังสือ ของขวัญแทนใจแก่ผู้อื่น เพราะตอนนี้ยังมีห้องสมุดอีกหลายพื้นที่ ขาดแคลนหนังสือดีๆ มีประโยชน์ ส่งต่อความสุขและความรู้ไปสู่ผู้อื่น”

            ผู้สนใจบอกรักด้วยหนังสือสามารถส่งมอบหนังสือ ส่งเสริมการอ่านได้ที่ กศน.ทุกแห่ง

“บอกรักด้วยหนังสือ”ปี4น้ำใจสู่ชาวใต้

“บอกรักด้วยหนังสือ”ปี4น้ำใจสู่ชาวใต้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ