Lifestyle

โครงสร้างพระเมรุมาศ คาดเสร็จมิ.ย.60

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมพร้อมโครงสร้างพระเมรุมาศ รับมือช่วงหน้าฝนขุดรางน้ำโดยรอบ ย้ำออกแบบต้านแรงลมสูงสุด 160 กม./ชม.คาดเสร็จมิ.ย.60  "ธนะศักดิ์" เตรียมติดตามซ้อมยกเสาเอก 24 ก.พ.

       เมื่อวันที่ 23 ก.พ.60 ที่บริเวณท้องสนามหลวงฝั่งทิศใต้ นายเจษฎา ชีวะวิชวาลกุล หัวหน้ากลุ่มวิศวกรรม สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร เปิดเผยความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศงานพระราชพิธีถวาย พระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการติดตั้งโครงสร้างรับเสา(Super truss) ช่วยกระจายแรงลงสู่ฐานราก ช่วยกระจายน้ำหนักให้ได้เท่า ๆ กัน โดยหลังจากติดตั้งโครงสร้างรับเสาเรียบร้อยแล้ว วันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาทดสอบและซักซ้อมการติดตั้งเสาเอกพระเมรุมาศ ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลพิธี เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนพิธีบวงสรวงการก่อสร้างและยกเสาเอกพระเมรุมาศ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในวันที่ 27 ก.พ.นี้
         "เสาพระเมรุมาศ จะมีทั้งหมด 4 ต้น เสาที่เหลืออีก3ต้น ยังอยู่ที่โรงงานผลิตโครงสร้างเหล็กจ.พระนครศรีอยุธยา จะส่งมาครบทั้งหมดวันที่ 25 ก.พ. เพื่อเตรียมประกอบเสาทั้ง 4 ต้น ในพิธีการบวงสรวงฯ ในวันที่ 27 ก.พ. เนื่องจากโครงสร้างทั้งหมดเป็นเหล็กรูปแบบสถาปัตยกรรมเป็นเสาสอบ จะเอียงเข้าหาศูนย์กลาง ดังนั้น จึงต้องประกอบให้แล้วเสร็จพร้อมกันทั้ง 4 ต้น รวมถึงจะต้องมีโครงสร้างช่วยยึดเพื่อกันเสาเซ  คาดว่าโครงสร้างพระเมรุมาศ จะแล้วเสร็จภายในเดือนมิ.ย.2560 จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการดำเนินงานด้านสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมต่อไป"นายเจษฎา กล่าว 

โครงสร้างพระเมรุมาศ คาดเสร็จมิ.ย.60
          หัวหน้ากลุ่มวิศวกรรม กล่าวต่อไปว่า หลังจากย้ายเสาเอกมาในพื้นที่ก่อสร้างพระเมรุมาศ และได้มีการทดสอบการติดตั้งในเบื้องต้นยังไม่พบสถาพปัญหา โดยที่ผ่านมาได้มีการเทฐานรากไปแล้ว 9 จุด แบ่งเป็น หอเปลื้อง 4 จุด ส้างหรือลำซ่าง 4 จุดและฐานรากบุษบกอีก 1 จุด หลังลงเสาเอกพระเมรุมาศเรียบร้อยแล้ว จะดำเนินการนำฐานรากที่เหลือมาวางในจุดที่กำหนดต่อไป
       ทั้งนี้ ความสูงของพระเมรุมาศตั้งแต่ฐานรากจนถึงยอดฉัตรนั้นอยู่ที่ 50.49 เมตร ดังนั้นการออกแบบสำหรับการรองรับบริเวณยอดฉัตรนั้น จึงคำนึงถึงการรองรับการต้านแรงลมในระดับสูงสุดที่ 160 กม./ตารางเมตร ซึ่งถือว่าเป็นไปตามค่าเฉลี่ยการต้านแรงลมที่สูงสุดตามข้อกำหนดของ พ.ร.บ.ควบคุมอาคารของกรุงเทพมหานคร จึงมั่นใจในการวางระบบฐานโครงสร้างว่ามีความมั่นคงสามารถต้านทานแรงลมได้แน่นอน   อีกทั้งในขั้นตอนการวางระบบนั้น ยังได้จัดทำโมเดลตัวอย่างในคอมพิวเตอร์ในทุกๆ ด้าน ส่วนแผนสำหรับการรองรับแรงสั่นสะเทือนนั้น  ได้มีการตรวจวัดระดับความทรุดทุกเดือน ส่วนช่วงหน้าฝนในพื้นที่ก่อสร้างพระเมรุมาศเตรียมขุดรางน้ำรอบบริเวณฐานรากและรางระบายน้ำทั้ง4ทิศ 
        ด้าน นายสมบัติ ถนัดกิจ ช่างปั้น กลุ่มงานประติมากรรม สำนักช่างสิบหมู่ ดูแลรับผิดชอบงานหล่อไฟเบอร์กลาส กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเก็บรายะเอียดการหล่อไฟเบอร์กลาส "ม้า" ซึ่งเป็นสัตว์มงคลประจำทิศ 1 คู่ และ "พระพรหม" 1 องค์ ความสูง 275 เซนติเมตร ซึ่งหล่อเสร็จแล้วแต่อยู่ระหว่างประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ให้สมบูรณ์ จากนั้น จะส่งให้กลุ่มจิตกรรมเพ้นท์สี ส่วนจะใช้โทนสีใดบ้างนั้น ยังไม่สามารถบอกได้ ขึ้นอยู่กับฝ่ายจิตกรรม นอกจากนี้ตนยังได้รับมอบหมายให้ปั้นพิมพ์ต้นแบบ คุณทองแดง เพื้อใช้ประกับพระเมรุมาศ โดยจะปั้นด้วยปูนพลาสเตอร์ คาดว่าจะเริ่มดำเนินงานกลางเดือนมี.ค.นี้ 

โครงสร้างพระเมรุมาศ คาดเสร็จมิ.ย.60
       นายพิทักษ์ เฉลิมเล่า ประติมากรชำนาญการ กลุ่มงานประติมากรรม สำนักช่างสิบหมู่ ในฐานะผู้ปั้นมหาพรหมและครุฑ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เริ่มลงมือขึ้นรูปดิน ปั้นแบบครุฑ  2 ตัวแรกแล้ว โดยความสูงจากเศียรถึงปลายเท้า อยู่ที่ 200 เซนติเมตร คาดว่าประมาณ 2 สัปดาห์ จะทำการปั้นเสร็จจากนั้น จะยกมาไว้ที่โรงขยายแบบที่ท้องสนามหลวง เพื่อทำการหล่อไฟเบอร์กลาส ก่อนเข้าสู่กระบวนการลงสี โดยกลุ่มงานจิตกรรม ประมาณกลางเดือนมี.ค.2560  ซึ่งการออกแบบจะเป็นใช้แนวคิดศิลปะร่วมสมัย แต่ยังมีรูปแบบความเป็นศิลปะไทยแบบดั้งเดิมอยู่ เป็นการผสมผสานศิลปะแบบดั้งเดิมกับปัจจุบัน

โครงสร้างพระเมรุมาศ คาดเสร็จมิ.ย.60

โครงสร้างพระเมรุมาศ คาดเสร็จมิ.ย.60

โครงสร้างพระเมรุมาศ คาดเสร็จมิ.ย.60

โครงสร้างพระเมรุมาศ คาดเสร็จมิ.ย.60

โครงสร้างพระเมรุมาศ คาดเสร็จมิ.ย.60

โครงสร้างพระเมรุมาศ คาดเสร็จมิ.ย.60

โครงสร้างพระเมรุมาศ คาดเสร็จมิ.ย.60

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ