Lifestyle

สุดยอดสิ่งประดิษฐ์"เครื่องตัดไข่ครอบ" ของเด็กจ.สตูล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เครื่องตัดไข่ครอบ” ร.ร.อนุบาลละงู คว้ารางวัลเหรียญทองชนะเลิศสิ่งประดิษฐ์ ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 66  ปีการศึกษา2559

         สุดยอด! นักเรียนโรงเรียนอนุบาลละงู จ.สตูล  ประดิษฐ์ “เครื่องตัดไข่ครอบ” หรือ“อุปกรณ์ ตัดเปลือกไข่เป็ดสำหรับการทำไข่ครอบ” สามารถพิชิตรางวัลเหรียญทองชนะเลิศการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์  ประเภทสิ่งประดิษฐ์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 (กลุ่มโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา) ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 66  ปีการศึกษา2559  เวทีแห่งการแสดงศักยภาพทางการศึกษาขั้นพื้นฐานของนักเรียน ครู จากทุกภูมิภาคของประเทศ  ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ระหว่างวันที่ 29-31 มกราคม 2560  ภายใต้แนวคิด “สืบสานศิลปหัตถกรรมไทยเลิศหล้า 5 แผ่นดิน”  ณ  ศูนย์ประชุมมหา วิทยาลัยธรรมศาสตร์  ศูนย์รังสิต  จังหวัดปทุมธานี

          เจ้าของโครงงานสิ่งประดิษฐ์ “เครื่องตัดไข่ครอบ” ที่กล่าวถึงนี้คือ  ด.ช.ธีทัต เล่งเจ๊ะ  ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 ด.ญ.ชลธิชา แดหวัน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  และด.ญ.ศศิวิมล ปราบปัจจะ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2  ซึ่งมีคุณครูอามาลีนา มานะกล้า และคุณครูนางสาวนิภา แอหลัง เป็นผู้ให้คำปรึกษาและแนะนำจนทำให้โครงงานประสบผลสำเร็จ

สุดยอดสิ่งประดิษฐ์"เครื่องตัดไข่ครอบ" ของเด็กจ.สตูล

          เครื่องตัดไข่ครอบที่เด็ก ๆ ประดิษฐ์ขึ้นนี้ สามารถตัดเปลือกไข่เป็ดสด ได้ครั้งละ 8 ฟอง ใช้เวลาเพียง 1 นาที  โดย 1 ชั่วโมง สามารถตัดได้ 450 ฟอง อีกทั้งเปลือกไข่ที่ตัดจะมีขอบเรียบสวยทั้งเปลือกส่วนบนและเปลือกส่วนล่าง  และขนาดเท่ากันทุกฟอง  ขณะที่วิธีแบบเดิมๆ ใช้การกะเทาะเปลือกไข่ส่วนบนให้แตก แล้วใช้กรรไกรตัดแต่งเปลือกไข่ส่วนลางให้เรียบเสมอกัน

          ส่วนกระบวนการทำไข่ของเด็ก ๆ จะนำไข่เป็ดจากการตัด มาแยกเอาเฉพาะไข่แดง และนำไปแช่น้ำเกลือในกะละมังสแตนเลส  (ใช้เกลือป่นละลายในน้ำสะอาด)  เด็ก ๆบอกว่าวิธีนี้จะทำให้ไข่แดงจับตัวและไม่แตก แช่ไว้ประมาณ 5-7 นาที หลังจากนั้นนำไข่แดง 2 ฟอง ใส่ในเปลือกไข่เป็ดส่วนล่างที่ล้างสะอาด หยอดเกลืออีกนิดหน่อย ปิดด้วยเปลือกไข่ส่วนบน แล้วนำไปนึ่งด้วยน้ำใส่ใบเตยประมาณ 7 นาที  จะได้ไข่ครอบรสชาติแสนอร่อย น่ากิ๊น น่ากิน แถมมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของใบเตยด้วย

สุดยอดสิ่งประดิษฐ์"เครื่องตัดไข่ครอบ" ของเด็กจ.สตูล

            ด.ญ.ชลธิชา แดหวัน  เล่าถึงเหตุผลที่คิดโครงงานประดิษฐ์ “เครื่องตัดไข่ครอบ” ว่าเกิดจากการไปทัศนศึกษาดูการผลิตไข่ครอบภูมิปัญญาท้องถิ่นหมู่บ้านแถบริมทะเลสาบสงขลา  เมื่อกลับมาก็คิดว่าจะทำยังไงที่จะสามารถตัดไข่เป็ดให้ได้จำนวนมากและใช้เวลาให้น้อยลง  เมื่อคุณครูให้ทำโครงงานก็นำความคิดนำเสนอ ช่วยกันคิด ช่วยกันศึกษาวิธีการ และลงมือทำ

            “เครื่องตัดไข่ครอบ” ใช้เวลาในการคิดและทดลอง ประมาณ 2-3 เดือน วัสดุหลักที่ใช้  เช่น วงล้อรถจักรยานยนต์ ยางในล้อรถจักรยานยนต์ มอเตอร์พัดลมแอร์รถยนต์ มอเตอร์ที่ปัดน้ำฝนรถยนต์ ใบตัดหินแกรนิต โมเลย์เครื่องซักผ้า ลูกปืน กะละมัง ฯลฯ  ใช้พื้นฐานความรู้ทางวิทยาศาสตร์แรงกิริยา แรงปฏิกิริยา แรงหมุน  แรงสู่ศูนย์กลาง  เป็นส่วนสำคัญในการประดิษฐ์  มีต้นทุนที่ 2,000 บาท

              จากนั้นนำสู่กระบวนการทดลอง 5 ครั้ง โดยวางสมมติฐานว่าการตัดเปลือกไข่ด้วยเครื่องตัดเปลือกไข่ครอบและกรรไกร กับระยะเวลา 1 ชั่วโมง จะได้ปริมาณไข่กี่ฟองและการแตกของไข่แดงเป็นอย่างไร พบว่าในเวลา 1 ชั่วโมง  ถ้าใช้เครื่องตัดเปลือกไข่ จะได้ 450 ฟอง ส่วนถ้าใช้กรรไกร จะได้เพียง 64 ฟอง  ส่วนอัตราการแตกของไข่แดงจะเท่ากัน

          ขณะที่ นายปริญญา ดำเต๊ะ  ผู้อำนวยการโรงเรียน  กล่าวว่า  รู้สึกภูมิใจที่นักเรียนใช้ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ต่าง ๆ   สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่สร้างชื่อเสียงมาสู่โรงเรียนและจังหวัด นับเป็นมิติที่ดีในการก้าวสู่ประเทศไทย 4.0 และสู่สากล   เด็กๆ กลุ่มนี้ยังได้รับโอกาสที่ดีจากสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ให้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ประเทศญี่ปุ่นในเร็วๆ นี้      ซึ่งในโอกาสต่อไป โรงเรียนจะขยายผลการเรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ไปสู่นักเรียนทุกคน  เพื่อผลิตพลเมืองไทยที่มีคุณภาพ  ช่วยพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น  

สุดยอดสิ่งประดิษฐ์"เครื่องตัดไข่ครอบ" ของเด็กจ.สตูล

สุดยอดสิ่งประดิษฐ์"เครื่องตัดไข่ครอบ" ของเด็กจ.สตูล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ