Lifestyle

ม.รังสิต ปั้นพยาบาลอินเตอร์ บินลัดฟ้าสู่สวีเดน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นศ.พยาบาลฯ ม.รังสิต บินลัดฟ้าเรียนรู้ประสบการณ์วิชาชีพพยาบาลในสวีเดน

        "บินลัดฟ้าเรียนรู้ประสบการณ์วิชาชีพ" กลุ่มนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ (ทวิภาษา) มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมโครงการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ประสบการณ์วิชาชีพพยาบาลนอกห้องเรียน ณ Malardalen University ประเทศสวีเดน

          นายธนากร โชคพิพัฒน์พร (กร) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะพยาบาลศาสตร์ (ทวิภาษา) มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า ตนได้เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนที่ Malardalen University ประเทศสวีเดน ซึ่งหลักสูตรนี้เมื่อเรียนชั้นปีที่ 4 เราจะได้ไปสวีเดน 1 ปี โดยรุ่นนี้มีนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการรวม 17 คน สำหรับการเรียนการสอนที่นั่นจะเน้นทางด้านการเรียนมากกว่าฝึกงาน ซึ่งการเรียนจะมีความแตกต่างจากบ้านเราคือ ที่สวีเดนจะเน้นการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ต้องมีความรับผิดชอบ สิ่งสำคัญที่สุดที่ทุกคนได้คือความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ทำให้เรารู้จักคิดวิเคราะห์และต้องมีระเบียบในการวางแผนชีวิตและการใช้ชีวิตประจำวัน

ม.รังสิต ปั้นพยาบาลอินเตอร์ บินลัดฟ้าสู่สวีเดน

            “ภายใน 1 สัปดาห์ พวกเราจะเรียนเลคเชอร์แค่ 2 ครั้ง และอาจารย์จะให้แอดไซเมนท์มา หลังจากนั้นจะเป็น Seminar ซึ่งทำให้เราได้ฝึกวิเคราะห์และเป็นคนมีเหตุมีผล โดยเราต้องหาความรู้จากห้องสมุดหรือแหล่งอ้างอิงต่างๆ แต่สิ่งสำคัญคือจะต้องพยายามค้นคว้า และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ด้วยตัวเอง หลังจากที่เข้าร่วมโครงการฯ กลับมาแล้วคิดว่าจะนำสิ่งที่ได้มาปรับใช้ในเรื่องของการฝึกพัฒนาทางด้านวินัยและความรับผิดชอบ นอกจากนี้ ประสบการณ์ความรู้ที่ได้นำมาใช้กับที่บ้านคือ เราต้องขวนขวายหาความรู้นอกจากอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยม ระหว่างเรียนก็มีปรึกษาอาจารย์ที่คณะและอาจารย์ที่เรียนปริญญาเอกในสวีเดนบ้าง ซึ่งปัญหาที่เราเจอคือเรื่องภาษา ต่อให้เราทุกคนที่ผ่านการสอบโทเฟล ไอเอล แล้ว แต่เมื่อไปใช้ชีวิตจริงนั้นยังไม่พอ ก็จะมีอาจารย์คอยช่วย ถ้าเราทำงานที่เรียนแล้วไม่สำเร็จอาจารย์ก็จะคอยให้คำแนะนำ ส่วนใหญ่ที่นั่นจะใช้ภาษาสวีดิช เราก็พยายามฝึกกับเขาด้วย

            สำหรับอนาคตที่อยากทำคือ ศึกษาต่อทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ เพราะเป็นด้านที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น มีความหวังว่าอาจจะได้เรียนต่อต่างประเทศ หรือได้ทุนไปเรียนต่อได้รับความรู้มากขึ้นครับ” นายธนากร กล่าวเสริม

            ด้าน นางสาวซูลาอณา ลาเต๊ะ (อนา) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า เลือกเรียนหลักสูตรนี้เพราะว่า มีโครงการแลกเปลี่ยนต่างประเทศ และระยะเวลาเรียน 4 ปี ได้ปริญญา 2 ใบ คิดว่าได้เปรียบกว่าที่อื่น เราได้อะไรกลับมาเยอะมากที่ไม่ใช่แค่ความรู้ แต่ได้ประสบการณ์ใหม่ที่แตกต่าง ไม่ใช่เพียงสวีเดนแต่หลากหลายประเทศ หลายเชื้อชาติ ซึ่งเราได้แลกเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรมด้วย

ม.รังสิต ปั้นพยาบาลอินเตอร์ บินลัดฟ้าสู่สวีเดน

            ก่อนไปแลกเปลี่ยนมีการเตรียมความพร้อมทางด้านภาษาเยอะมาก หลังจากเข้าร่วมโครงการฯ มีความเปลี่ยนแปลงทางด้านความคิดโลกทัศน์มองโลกภายนอกกว้างขึ้น บางวิชาได้ออกพื้นที่ไปดูว่าบ้านเขามีสวัสดิการอย่างไร เทคโนโลยีแตกต่างกันอย่างไร อีกอย่างหนึ่งคือการมีวินัย ความรับผิดชอบที่สูงขึ้นซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนมาก ไม่มีการส่งงานช้าและให้ความสำคัญกับเรื่องเวลามากขึ้น

            โดยส่วนตัวแล้วความฝันจริงๆ ไม่ใช่การเป็นพยาบาล แต่เมื่อได้มาเรียนแล้วซึมซับความเมตตา ความเอื้อเฟื้อต่อคนอื่นเข้าไปเอง ถ้าจบการศึกษาแล้วความฝันสูงสุดในอาชีพนี้ก็คือ การได้เป็นไฟล์ทเนิร์ส ได้มีโอกาสดูแลผู้โดยสารที่ป่วย และเราสามารถบินต่างประเทศเพื่อใช้ประสบการณ์ที่ได้เรียนมา ฝากถึงน้องๆ รุ่นต่อไปด้วยว่า อยากให้เปิดใจยอมรับการเรียนภาษา ปัจจุบันเป็นยุค AEC ถ้าเราอยากมีโอกาสมากกว่า ภาษาคือจุดแข็ง ก็จะได้เปรียบ มีโอกาสทำงานกว้างกว่า อาจจะมีโอกาสได้ไปอยู่ต่างประเทศด้วยค่ะ” นางสาวซูลาอณา กล่าว

ม.รังสิต ปั้นพยาบาลอินเตอร์ บินลัดฟ้าสู่สวีเดน

ม.รังสิต ปั้นพยาบาลอินเตอร์ บินลัดฟ้าสู่สวีเดน

ม.รังสิต ปั้นพยาบาลอินเตอร์ บินลัดฟ้าสู่สวีเดน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ