Lifestyle

"หลักสูตรพลังงานแสงอาทิตย์" รองรับบริการแผงโซล่าร์เซล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาชีวศึกษาเปิด "หลักสูตรพลังงานแสงอาทิตย์" อบรมระยะสั้น 26 ชั่วโมง ป้อนแรงงานเข้าสู่ภาคการผลิตพลังงานทดแทนจากแสดงอาทิตย์ได้ทันที ตลาดต้องการกว่า 10,000 คน

          จากปัญหาที่เกิดขึ้นสถาบันการอาชีวศึกษา  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้ร่วมกับผู้ประกอบการเอกชนบริษัท Lekise Group  จำกัด และ บริษัท Metlink Info จำกัดผนึกกำลังร่วมกันเตรียมผลิตกำลังคนในระดับ ปวช., ปวส., และปริญญาตรี โดยการจัดทำหลักสูตร “วิชาพลังงานทดแทน” (พลังงานแสงอาทิตย์)  ขึ้นเพื่อผลิตแรงงานจากนักเรียน นักศึกษาของ สถาบันการอาชีวศึกษา  พร้อมเปิดหลักสูตรระยะสั้น อบรมผู้สนใจแรงงานทั่วไปรองรับปัญหาความต้องการแรงงานช่างติดตั้ง บริการหลังการขาย เซอร์วิสบริการให้ความรู้ 

           นายวีระศักดิ์ วงษ์สมบัติ นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และนายกสภาสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรภาคกลาง เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การขยายตัวด้านการใช้พลังงานทดแทนที่มีสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน  โดยเฉพาะด้านพลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์   ส่งผลให้อุตสาหกรรมการผลิต แผงและติดตั้ง บริการแผงโซล่าร์เซล ที่มีเกือบ 100 บริษัท ขาดแคลนแรงงานอย่างมาก

 "หลักสูตรพลังงานแสงอาทิตย์" รองรับบริการแผงโซล่าร์เซล

          นายวิศวะ คงแก้ว ผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรภาคใต้ กล่าวเปิดเผยว่า หลักสูตรหลักสูตร “วิชาพลังงานทดแทน” (พลังงานแสงอาทิตย์) จะเริ่มดำเนินการเตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป เปิดหลักสูตรสอนระยะสั้น 26 ชั่วโมงให้แก่ประชาชนทั่วไป  ผู้ว่างงาน ทหารปลดประจำการ  เรียนรู้หลักสูตรติดตั้งแผงโซล่าร์เซล การดูแลรักษา  ซ่อมบำรุง   เพื่อป้อนแรงงานเข้าสู่ภาคการผลิตพลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์ได้ทันทีวงที่ที่ตลาดต้องการใช้แรงงานกว่า 10,000 คนในขณะนี้

          ส่วนหลักสูตรระยะยาวนั้นได้บรรจุในภาคการเรียนการสอนแก่นักศึกษาอาชีวะทั่วประเทศ ทางสถาบันการอาชีวศึกษาเองจะมีความพร้อมในการผลักดันหลักสูตร เพราะมีโรงเรียนอาชีวะของภาครัฐทั่วประเทศ 428 แห่ง และของภาคเอกชนอีกเกือบ500 แห่ง รวมกว่า900 แห่งสามารถสร้างแรงงานให้ได้มาตรฐานสากล อนาคตนอกจากรองรับความต้องการในประเทศแล้ว ยังป้อนสู่ตลาดอาเซียนได้ด้วย โครงการนี้ถือว่ามีความสำคัญเข้ามาผลักดันขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์ไม่ให้มีความสะดุดตามนโยบายรัฐบาลที่วางไว้ที่2564 จะต้องผลิตพลังงานไฟฟ้าด้วยแสงอาทิตย์ให้ได้2,000 เมกกะวัตต์ ซึ่งพลังงานจากแสงอาทิตย์เหมาะสมกับประเทศไทยมากที่สุด  สร้างความมั่นคงให้กับชาติลดการนำเข้าพลังงานน้ำมัน   ประหยัดค่าไฟฟ้าให้ผู้ประกอบการ 80-90 %

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ