Lifestyle

เร่งแก้ปัญหาขาดแคลนมัคคุเทศก์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศธ.ผนึกกก.แก้ปัญหาขาดแคลนมัคคุเทศก์ หลังพบปัจจุบันมีมัคคุเทศก์ 14,000 คน พร้อมสร้างค่านิยมการทำหน้าที่เจ้าบ้านที่ดี ปลูกผังเยาวชนรุ่นใหม่ผ่านคลิปวีดีโอ

         เนื่องจากปัจจุบันยังขาดแคลนมัคคุเทศก์ในหลายภาษา เช่น มัคคุเทศก์ภาษาจีนต้องการให้มีการผลิตเพิ่ม จำนวน 7,758 คน ภาษามาลายู 4,014 คน ภาษารัสเซีย 1,176 คน ภาษาเกาหลี 1,148 คน ภาษาฮินดู 845 คน เป็นต้น  ทำให้ทางกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)  และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.)  ได้ร่วมกันกำหนดการพัฒนาและผลิตมัคคุเทศก์ร่วมกัน

          โดยมี นางกอบกาญจน์  วัฒนวรางกูร รมว.กก.กล่าวภายหลังการประชุมหารือร่วมกับนพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ.ว่า ขณะนี้นอกจากประเทศกำลังขาดแคลนมัคคุเทศก์ในหลายภาษาแล้ว มัคคุเทศก์ ยังขาดทักษะต่างๆ  อีกทั้งในปัจจุบันพบว่า มีผู้ที่มีใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์กว่า 69,000 คน แต่ผู้ที่ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์มีเพียง 14,000 คน ซึ่งที่ประชุมได้ให้มีระบบจัดการและพัฒนามัคคุเทศก์ขึ้น ขับเคลื่อนโดยปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และปลัด ศธ. เพื่อร่วมกันพัฒนาหลักสูตร ผลิต อบรมคนให้ตรงกับความต้องการในกลุ่มภาษาที่ขาดแคลน และยังได้ขอความร่วมมือไปยังสถานทูตต่างๆ ในการจัดส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมอบรมด้านภาษา และทักษะอื่นๆ ให้แก่มัคคุเทศก์

          ทั้งนี้ ที่ประชุมยังหารือเรื่องการสร้างค่านิยมเรื่องการทำหน้าที่เจ้าบ้านที่ดี โดยจะปลูกผังในกลุ่มเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ให้มากขึ้น ส่งเสริมให้รู้จักและชอบช่วยเหลือ ไม่เอาเปรียบนักท่องเที่ยว ส่งเสริมให้สนใจสถานที่ท่องเที่ยวใกล้บ้าน ศึกษาประวัติความเป็นมา เพื่อนำไปสู่การโฆษณา และสามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวได้ โดยที่ประชุมเห็นว่าควรที่จะทำในรูปแบบคลิปวีดีโอ ที่มีเนื้อหาสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวกับนักท่องเที่ยว ถ่ายทอดให้ครูและเด็กได้รับทราบ คาดว่าจะดำเนินการทำคลิปวีดีโอดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน และที่ประชุมยังได้มีมติให้ดำเนินการ ขยายโครงการห้องเรียนการกีฬา ให้มากขึ้นและครอบคลุมไปทั่วประเทศ โดยที่ผ่านมามีการเริ่มดำเนินการใน 4 โรงเรียน และได้ผลตอบรับอย่างดีมาก

          ด้านดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัด ศธ. กล่าวว่า ส่วนของการพัฒนามัคคุเทศก์ ศธ. จะทำความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักงาน (กศน.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กับกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ภาคเอกชนที่ประกอบธุรกิจนำเที่ยว มาช่วยกัน ตั้งแต่เรื่องการทำหลักสูตร จัดอบรม เพื่อให้ได้มัคคุเทศก์ตรงตามความต้องการ สำหรับเรื่องการสร้างค่านิยมเรื่องการทำหน้าที่เจ้าบ้านที่ดี นอกจากทำคลิปวีดีโอแล้ว ศธ. จะทบทวนในส่วนของการจัดการเรียนการสอน ให้เน้นพัฒนาคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ เช่น อดทน  มารยาทไทย การเป็นเจ้าบ้านที่ดี เป็นต้น ซึ่งการประเมินผลก็จะมีการนำสถานการณ์ที่เด็กพบกับชาวต่างชาติมาร่วมประเมินด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ