Lifestyle

ยันคงศธภ.18 ตำแหน่งเริ่มสรรหาศธภ.-รองศธภ.มี.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ชัยพฤกษ์” เผยเตรียมเสนอ คปภ.รวมกรุงเทพฯไว้ในกลุ่ม ศธภ.1 พร้อมเดินหน้าสรรหา ศธภ.-รอง ศธภ. มี.ค.นี้ ยันคงศธภ.ไว้ 18 อัตราตามเดิม ใช้วิธีการเกลี่ยเพิ่มอีก 6 อัตร

        เมื่อวันที่ 21 ก.พ.60  ดร.ชัยพฤกษ์  เสรีรักษ์  ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 เรื่องการแก้ไขปัญหาการบริหารงานบุคคลของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กำหนดให้ ศธภ.จำนวน 12 ตำแหน่งโดยเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทบริหารระดับสูง และมีรอง ศธภ.12 ตำแหน่ง เป็นข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทบริหารระดับต้นนั้น  เพื่อให้การบริหารจัดการ ศธภ. เป็นไปอย่างมีระบบ จะเสนอให้คณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค (คปภ.) ที่มี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน  พิจารณารวมกรุงเทพมหานครฯ รวมไว้ใน ศธภ. 1 กลุ่มจังหวัดเดียวกับ ปทุมธานี  นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี จากเดิมที่จะอยู่ในการกำกับดูแลของส่วนกลาง ไม่ขึ้นกับศธภ.  

         นอกจากนั้น ยังได้หรือกับผู้เกี่ยวข้องว่า จำเป็นต้องยุบตำแหน่งศธภ. 18 ตำแหน่ง  ให้เหลือ 12 ตำแหน่งตามอัตราที่ได้รับมาหรือไม่ ซึ่งส่วนใหญ่เห็นว่า ควรจะคงตำแหน่ง ศธภ. ไว้ 18 อัตรา ตามเดิม ส่วนที่ยังขาดอีก 6 อัตรา จะใช้วิธีการบริหารจัดการ บุคลากรภายในศธ.  เพื่อให้มี ศธภ. ครบทั้ง 18 ตำแหน่ง ซึ่งอาจจะพิจารณาให้ศธภ. นั่งควบ หรือมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการ ศธ.เป็นผู้กำกับดูแล

          ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนการสรรหา ศธภ. และรองศธภ. นั้น จะเริ่มดำเนินการในเดือนมีนาคม โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้สนใจ ที่มีตำแหน่งบริหารระดับสูง และผู้บริหารระดับต้น อาทิ ผู้ตรวจราชการ ศธ. เลขาธิการคณะกรรมการการข้าราชการครูและบุคลาการทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)  รองเลขาธิการก.ค.ศ. เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) รองเลขาธิการ กศน. เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) และรองเลขาธิการกช. แสดงความจำนงขอย้ายก่อน จากนั้นจึงจะดำเนินการการสรรหา เพื่อเลื่อนจากข้าราชการระดับ 9 ขึ้น 10 และระดับ 8 ขึ้นระดับ 9 หรือเลื่อนไหลระดับ 9 ด้วยกันตามลำดับ คาดว่ากระบวนการสรรหาทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในเดือนเมษายนนี้  

        “เมื่อได้ศธภ. และรองศธภ. ครบแล้ว  จะทำให้ส่วนกลางมีอำนาจในการกำกับดูแลการจัดดารศึกษาในส่วนภูมิภาคลดลง โดยองค์กรหลักที่เกี่ยวข้อง จะต้องมอบอำนาจ และงบประมาณบางส่วนให้ ศธภ. และศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.)เป็นผู้ดูแล ตามนโยบาย กระจายอำนาจการจัดการศึกษาลงสู่ภูมิภาค”ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าว  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ