Lifestyle

“มรภ.ชัยภูมิ”รายได้หด หนี้ท่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกอ.เผยผลตรวจสอบ“มรภ.ชัยภูมิ”พบรายได้หด หนี้ท่วม จี้แก้ระบบทะเบียนนศ.เละ! หวั่นปลอมข้อมูล พร้อมกำหนดหลักการสรรหาอธิการบดี-สภามหาวิทยาลัย ให้เชื่อมโยงงานบริหาร

         นายขจร จิตสุขุมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่กรรมการและเลขานุการสภามหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) ชัยภูมิ กล่าวว่า คณะทำงานแก้ไขปัญหา มรภ.ชัยภูมิได้เข้าไปตรวจสอบการบริหารงานของมหาวิทยาลัย ได้พบปัญหาที่ต้องแก้ไขเร่งด่วน คือ สถานะทางการเงิน มหาวิทยาลัยมีรายได้น้อยมาก ขณะนี้ทางคณะกรรมการด้านการเงินได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว โดยดำเนินการจัดวางระบบการเงิน บัญชี การบริหารจัดการบุคคล เพราะเรื่องบุคคลโยงกับเรื่องเงิน ต้องวางระบบใหม่ทั้งหมด    

        "ส่วนคดีความต่างๆ หรือการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ได้มีตรวจสอบและแก้ไขปัญหาไปบางส่วนแล้ว ทั้งนี้ สำหรับปัญหาใหม่ที่พบ คือ การวางระบบทะเบียนนักศึกษา เนื่องจากที่ผ่านมามหาวิทยาลัยไม่ได้มีการวางระบบทะเบียนส่วนกลาง แต่เป็นการให้แต่ละคณะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งการวางระบบทะเบียนนักศึกษาตามปกติต้องอยู่ส่วนกลาง เพราะระบบทะเบียนนักศึกษาเป็นการเก็บข้อมูลส่วนตัวของนักศึกษา จำนวนนักศึกษา บัณฑิตที่จบการศึกษา ต้องมีความเสถียร มีหน่วยงานที่รับผิดชอบชัดเจนไม่ใช่ใครจะเข้าไปดูข้อมูลก็ได้ เพราะหากรู้จำนวนนักศึกษา รายชื่อนักศึกษา บัณฑิตที่จบ จะทำให้ไม่มีการปลอมแปลงข้อมูล อีกทั้งยังสามารถทราบถึงจำนวนรายได้ของมหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะดำเนินการจัดวางระบบทะเบียนใหม่ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 6 เดือน"นายขจร กล่าว

          รองเลขาธิการ กกอ. กล่าวอีกว่า นอกจากนั้น ขณะนี้คณะกรรมการฯ มรภ.ชัยภูมิ ได้มีการกำหนดหลักการในการสรรหาอธิการบดี และกรรมการสภามหาวิทยาลัย เพื่อที่จะได้เขามาดำเนินการการบริหารงานต่อจากคณะกรรมการฯ ชุดปัจจุบัน เพราะหากรอให้การแก้ไขปัญหาเสร็จสิ้น แล้วค่อยมีการสรรหาอธิการบดี และกรรมการสภามหาวิทยาลัย อาจจะทำให้การบริหารงานไม่เกิดความต่อเนื่อง ส่วนเรื่องหลักสูตรของมรภ.ชัยภูมิ นั้น คณะกรรมการฝ่ายวิชาการได้มีการพิจารณาเกณฑ์มาตรฐานต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการปิดหลักสูตรที่ไม่มีคุณภาพ หลักสูตรนอกที่ตั้ง รวมถึงหลักสูตรที่คนเรียนจำนวนน้อย ไม่ควรเปิดต่อไป เพื่อให้เกิดมาตรฐาน โดยในการประชุมมรภ.ชัยภูมิ วันที่ 8 มี.ค.2560 จะมีการนำเรื่องทั้งหมดเข้าที่ประชุมเพื่อรับทราบต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ