Lifestyle

ส้มตำไทยอบกรอบ ไอเดียอาหารสุดแซ่บ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในบรรดาเมนูอาหารไทยสุดแซ่บ ปฏิเสธไม่ได้ว่าใครๆ ก็คิดถึงส้มตำไทยภายใต้แบรนด์ “ส้มตำไทยอบกรอบ ตรา แม่ตุ๊กสชาดความแซ่บเหมือนส้มตำจริง นักธุรกิจน้องใหม่สุดแซ่บ

 

       ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปโดยใช้วิธีการอบแห้ง ภายใต้แบรนด์ “ส้มตำไทยอบกรอบ ตรา แม่ตุ๊ก” ผู้บริโภคสามารถปรุงทานเองได้ง่ายแค่เติมน้ำ ก็ได้รสชาดความแซ่บเหมือนส้มตำจริง เป็นแนวความคิดของนักธุรกิจน้องใหม่ ซึ่งแม้จะเพิ่งเปิดตัวจำหน่ายไม่นานแต่กระแสความฮอตในโซเซียลเรียกว่า แซ่บไม่แพ้รสชาดส้มตำ

ส้มตำไทยอบกรอบ ไอเดียอาหารสุดแซ่บ

 

     ธุรกิจ อินทรบุตร ว่าที่บัณฑิตสาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีก คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต เจ้าของธุรกิจส้มตำไทยอบกรอบ (Freeze Dried Papaya Salad Thai Style)ตรา แม่ตุ๊กกล่าวว่า สนใจที่จะทำธุรกิจด้านอาหารมาตั้งแต่ตอนเรียนมหาวิทยาลัย ส่วนหนึ่งเพราะที่บ้านทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารเกษตรแปรรูป ประกอบกับเรียนทางด้านธุรกิจค้าปลีก จึงมีความคิดอยากจะต่อยอดสิ่งที่เรียนด้วย และได้คิดค้นการแปรรูปอาหารขึ้น โดยตั้งโจทย์ว่าเป็นอาหารไทยที่ใครๆ ก็สามารถรับประทานได้ง่าย 

        เขาและแม่จึงได้ลองคิดค้นโดยผิดลองถูกอยู่หลายครั้ง ตอนแรกลองทำต้มยำกุ้ง แต่หลังจากทดลองในกระบวนการต่างๆ แล้วยังไม่เป็นที่พอใจ จึงได้เปลี่ยนมาเป็นส้มตำไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในเมนูอาหารโปรดของคนไทย โดยใช้กระบวนการอบแห้ง และในส่วนของวัตถุดิบที่ใช้รับตรงจากโรงงาน คัดเกรดอย่างดี เป็นส่วนผสมที่ใช้ในส้มตำทั่วไป ทั้งมะละกอ ถั่วฝักยาว มะเขือเทศ กุ้งแห้ง น้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาลปี๊บ และพริก

               ส้มตำไทยอบกรอบ ไอเดียอาหารสุดแซ่บ

 ธุรกิจ อินทรบุตร

       ซึ่งหลังจากผ่านกระบวนการอบแห้งแล้ว ผู้บริโภคสามารถทานได้ง่ายเพียงแค่เติมน้ำ แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน ก็สามารถรับประทานได้เลย รสชาดเหมือนส้มตำไทยทั่วไป และนี่คือ‘ส้มตำไทยอบกรอบ (Freeze Dried Papaya Salad Thai Style) ตรา แม่ตุ๊ก’

     “กว่าจะออกมาเป็นส้มตำอบกรอบได้ ใช้เวลาประมาณสองปี ลองผิดลองถูก เรียกว่าทดลองสูตรและลงมือทำด้วยตนเองเกือบทุกขั้นตอน ทั้งหาข้อมูล วัตถุดิบ ส่วนประกอบต่าง และวิธีการแปรรูปอาหาร ต้องใช้เวลาอยู่ในแลปอาหารหลายเดือน กว่าจะออกมาได้สูตรส้มตำที่ลงตัวในกระบวนแปรรูปอาหารแบบอบแห้ง โดยหลังจากปรุงรับประทานก็ได้รสชาดอาหารของส้มตำเหมือนกันทุกจาน ซึ่งกระบวนการแปรรูปอาหารประเภทนี้สามารถเก็บไว้ได้นาน โดยส้มตำไทยอบกรอบนี้สามารถเก็บไว้ได้หนึ่งปี เรียกว่าจะรับประทานเมื่อไหนก็สามารถปรุงทานได้ด้วยตนเอง"

ส้มตำไทยอบกรอบ ไอเดียอาหารสุดแซ่บ

       ในส่วนของการจำหน่ายนั้น นักธุรกิจหนุ่ม ทำการตลาดผ่านระบบออนไลน์ เน้นใช้ช่องทางโซเซียลทั้งLine OfficialและFacebook Fanpageซึ่งหลังจากเปิดตลาดจำหน่ายเพียงไม่นาน ผลตอบรับดีมาก มีลูกค้าสั่งของออนไลน์มาเรื่อยๆ โดยในส่วนของการผลิตขณะนี้ยังไม่ได้ผลิตจำนวนเยอะมาก ผลิตอาทิตย์ละหนึ่งครั้งจำนวน 1,500 ซอง

     นอกจากจะได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าที่ชอบความสะดวกในการทำอาหารรับประทานเองแล้ว ยังได้กลุ่มลูกค้าคนไทยในต่างประเทศ ที่คิดถึงรสชาดอาหารไทยอย่างส้มตำ สั่งข้ามประเทศไปทานอีกด้วย

     ส้มตำไทยอบกรอบ (Freeze Dried Papaya Salad Thai Style)ตรา แม่ตุ๊ก มี 3 รสชาด คือ เผ็ดน้อย เผ็ดกลาง และเผ็ดมาก โดยจำหน่ายราคาซองละ 90 บาท โดยอนาคตจะพัฒนารสชาดใหม่เพิ่มเติม อาทิ ส้มตำปูปลาร้า ส้มตำซีฟู้ด และส้มตำเจ เป็นต้น ได้รับการจดสิทธิบัตรแล้ว 

ส้มตำไทยอบกรอบ ไอเดียอาหารสุดแซ่บ

     นอกจากนี้ ส้มตำไทยอบกรอบ ยังเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย ที่ผู้บริโภคสามารถปรุงทานเองได้ง่ายเพียงแค่ฉีกซอง เติมน้ำ พร้อมรับประทาน โดยมีรสชาดและหน้าตาเหมือนส้มตำสดๆ 95%นับเป็นอีกทางเลือกใหม่ให้แก่ผู้บริโภคที่ชอบความสะดวก หรือผู้ที่อยู่ต่างประเทศและคิดถึงรสชาดอาหารไทยอีกด้วย สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่Line:maetuk.mtหรือFacebook Fanpage:www.facebook.com/mt.maetuk

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ