Lifestyle

มส.สนองพระราชดำรัส ร.10 ทุนเล่าเรียนหลวงพระสงฆ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มส.สนองพระราชดำรัส ร.10 พัฒนาความรู้คุณภาพพระสงฆ์ไทยเป็นหลักทางใจประชาชน ในการให้ทุนเล่าเรียนหลวงพระสงฆ์

      สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จเป็นองค์ประธานการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.)ครั้งที่ 4/2560 และเป็นครั้งแรกภายหลังจากได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช
   มส.สนองพระราชดำรัส ร.10 ทุนเล่าเรียนหลวงพระสงฆ์
        เมื่อวันที่ 20 ก.พ.60 เวลา 13.00 น. ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จพระดำเนินจากตำหนักอรุณ โดยรถพระประเทียบ มายังวัดราชประดิษฐ์สถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร ทรงถวายสักการะพระอัฐิ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ( ปุสฺสเทวมหาเถร) สมเด็จพระสังฆราช พระองค์ ที่9 

มส.สนองพระราชดำรัส ร.10 ทุนเล่าเรียนหลวงพระสงฆ์
       จากนั้นเสด็จเป็นองค์ประธานการประชุมมหาเถรสมาคมที่พุทธมณฑล เสด็จเป็นองค์ประธานการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.)ครั้งที่ 4/2560 และเป็นครั้งแรกภายหลังจากได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราชยังอาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ในการนี้สมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พฺรหฺมคุตฺโต)  เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นผู้แทนกรรมมหาเถรสมาคม ถวายสักการะสมเด็จพระสังฆราช จากนั้นสมเด็จพระสังฆราช ทรงประทานหนังสือที่ระลึก และเหรียญตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ "ออป" แด่กรรมการมหาเถรสมาคมทุกรูป

มส.สนองพระราชดำรัส ร.10 ทุนเล่าเรียนหลวงพระสงฆ์
       นายประดับ โพธิกาญจนวัตร โฆษก พศ.กล่าวว่า ที่ประชุม มส.ได้รับทราบกระแสพระราชดำรัส ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เกี่ยวกับโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ซึ่งคณะองคมนตรี โดยนพ.เกษม วัฒนชัย ได้เข้าเฝ้ารับพระราชกระแส เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2560 ความว่า “พัฒนาความรู้และคุณภาพของพระสงฆ์ให้เป็นหลักทางใจของประชาชนให้พระมีความสำนึกและเป็นประโยชน์ในสังคมไทย” ทั้งนี้ที่ประชุมมส.น้อมรับกระแสพระราชดำรัส พร้อมแจ้งยังพระสังฆาธิการน้อมรับมาสู่การปฏิบัติให้เป็นหลักทางใจของประชาชนต่อไป     

มส.สนองพระราชดำรัส ร.10 ทุนเล่าเรียนหลวงพระสงฆ์
          โฆษก มส. กล่าวต่อไปว่า ในการประชุม มส.  สมเด็จพระสังฆราช  มีพระลิขิตแจ้งต่อที่ประชุมมส. เรื่อง แต่งตั้งเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ให้ พระพรหมมุนี (สุชิน อคฺคชิโน) วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร แขวงราชบพิธ  เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เป็นพระเถระผู้มีความรู้ความสามารถสมควรจักได้รับภารธุระในตำแหน่งเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช อาศัยอำนาจตามความในมาตรา8 แห่งพ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2535

มส.สนองพระราชดำรัส ร.10 ทุนเล่าเรียนหลวงพระสงฆ์
        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 16.00 น.สมเด็จพระสังฆราช เสด็จโดยรถพระประเทียบไปวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ถวายสักการะพระอัฐิสมเด็จพระอริยวงษญาณ(ศรี) สมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 1 ถวายสักการะพระอัฐิ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (พรหฺมสีมหาเถร) ,สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ญาณฉนฺทเถร) และสมเด็จพุฒาจารย์ (ทัต) และในเวลา 16.30 น.เสด็จไปยังวัดราชสิทธาราม ราชวรวิหาร ทรงถวายสักการะพระอัฐิสมเด็จพระอริยวงษญาณ(ญาณสํวรมหาเถร) สมเด็จพระสังฏราช พระองค์ที่ 6 และเสด็จกลับวัดราชบพิธฯ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ