Lifestyle

ทปอ.สั่งคุมเข้มตรวจอาจารย์ใช้วุฒิปลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทปอ.กำชับตรวจอาจารย์ใช้วุฒิปลอม ชี้แต่ละมหาวิทยาลัยมีมาตรการคัดกรองบุคลากรอย่างเข้มงวด ขณะที่ มก.รีเช็คไปยังต้นสังกัด

         ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.)กล่าวว่า ในการประชุม ทปอ. เมื่อเร็วๆ นี้ ได้หยิบประเด็นที่ทางศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐหรือCHESได้รวบรวมหลักฐานแจ้งกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอเพื่อให้ติดตามตรวจสอบกรณีอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาใช้คุณวุฒิการศึกษาปลอมระดับปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ เข้ามาสมัครเป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัยของรัฐ ซึ่งในส่วนของ ทปอ. ได้ตระหนักและวางแนวทางในการแก้ไข ป้องกัน รวมทั้งติดตามตรวจสอบพร้อมทั้งกำชับมหาวิทยาลัยตรวจสอบเข้มข้น

        ขณะนี้แต่ละมหาวิทยาลัยก็มีมาตรการในการคัดกรองบุคลากรอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะผู้ที่จะมาเป็นอาจารย์สอนนิสิต นักศึกษา เพราะถือเป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชา สร้างอนาคตให้ลูกศิษย์ รวมทั้งมีการตั้งคณะกรรมการสรรหาบุคลากร มีการตรวจสอบประวัติพร้อมหลักฐานจากฝ่ายบริหารงานบุคคล โดยเน้นที่การตรวจสอบวุฒิการศึกษา โดยเฉพาะผู้ที่จบปริญญาเอกจากต่างประเทศ และมีการยืนยันจากสถานที่จบอยู่แล้ว

         ด้านดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวว่าการประชุมคณะกรรมการบริหารมก. ได้กำชับให้ทุกคณะช่วยตรวจสอบวุฒิอาจารย์ระดับปริญญาเอกและสอบถามไปยังต้นสังกัดที่อาจารย์แจ้งว่าจบ ซึ่งระหว่างนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามหาวิทยาลัยก็มีการตรวจสอบอยู่แล้ว แต่ใช้วิธีการสุ่มตรวจ แต่จากนี้จะต้องตรวจสอบเข้มขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ