Lifestyle

เปิดห้องเรียน สู่แล็ปครูภาษาอังกฤษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร.ร.นานาชาติกว่า 100 โรง เปิดห้องเรียนเป็นแล็ปให้ครูภาษาอังกฤษ โครงการครูคืนถิ่นเรียนรู้เทคนิคการสอนใหม่ ก่อนเริ่มสอนจริงปีการศึกษา 61

       ม.ล.ปริยดา ดิศกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ดำเนินโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น หรือ ครูคืนถิ่น เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนครูและให้ครูกลับไปสอนในภูมิลำเนา ซึ่งได้มีการเปิดสอบคัดเลือกครูผู้ช่วยรุ่นแรกไปแล้วจำนวนกว่า 4,000 อัตรา และได้ทยอยบรรจุไปแล้ว ซึ่งครูน่าจะได้เริ่มสอนจริงในปีการศึกษา 2560 ดังนั้นเพื่อให้ครูได้เรียนรู้เทคนิควิธีการสอนสมัยใหม่มากขึ้นก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ ตนจึงได้ประสานกับทางสมาคมโรงเรียนนานาชาติแห่งประเทศไทยเพื่อขอให้เปิดห้องเรียนเป็นแล็ปให้ครูคืนถิ่นเอกภาษาอังกฤษในรุ่นนี้ได้เข้าไปเรียนรู้ โดยมีโรงเรียนนานาชาติกว่า 100 โรงจาก 161 โรงทั่วประเทศ ตอบรับให้ความร่วมมือมาแล้ว แต่เนื่องจากครูผู้ช่วยโครงการครูคืนถิ่นรุ่นแรกดำเนินการล่าช้ากว่าแผนที่กำหนด จึงได้ปรับแผนส่งไปเข้าโครงการอบรมพัฒนาครูแกนนำการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ(English Boot Camp)ไปก่อน

         “อย่างไรก็ตามถึงแม้ครูผู้ช่วยในโครงการครูคืนถิ่นรุ่นแรกจะยังไม่ได้เข้าแล็ปที่โรงเรียนนานาชาติ เพราะต้องโยกไปเข้าบูธแคมป์ก่อน แต่รุ่นต่อไปจะส่งไปเข้าโรงเรียนนานาชาติแน่นอน นอกจากนี้สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.)ให้ความเห็นว่า ควรจะเพิ่มแล็ปสำหรับครูสาขาอื่น ๆ ด้วย โดยเฉพาะวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ซึ่งจะประสานขอความร่วมมือโรงเรียนเอกชนขนาดใหญ่ให้ร่วมเปิดแล็ปสำหรับครูคืนถิ่นรุ่นต่อ ๆ ไปด้วย”ม.ล.ปริยดา กล่าว

         เลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ กำลังจะเชิญชวนหารือกับสมาคมโรงเรียนนานาชาติฯ ที่ขณะนี้โรงเรียนนานาชาติทั่วประเทศมีครูต่างชาติถึงกว่า 5,000 คน เพื่อขอความร่วมมือให้ส่งครูเหล่านั้นไปช่วยสอนเด็กในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ในช่วงปิดเทอม เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษให้แก่เด็กอีกรูปแบบหนึ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ