Lifestyle

เปิด 3 แคนดิเดตนั่งเลขาฯบัตรทองคนใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 แคนดิเดตนั่งเลขาบัตรทองคนใหม่ 6มี.ค.นี้รู้เรื่อง หลังติดหล่มล่าช้ามาเกือบ 1 ปี

        จากกรณีที่นพ.วินัย สวัสดิวร หมดวาระการเป็นเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2559 ต่อมามีการตั้งคณะกรรมการสรรหาเลขาธิการสปสช. แต่ในรอบแรกผู้มีคุณสมบัติครบตามพรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 และผ่านการสรรหาเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ดสปสช.) เพียง  1 คน แต่บอร์ดมีมติไม่รับรอง จึงจำเป็นต้องมีการตั้งคณะกรรมการสรรหาขึ้นมาใหม่เพื่อดำเนินการสรรหาเป็นรอบที่ 2 โดยมีรศ.ดร.ต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์เป็นประธาน ซึ่งมีผู้สมัครทั้งสิ้น 12 คน ในจำนวนนี้มีผู้มีคุณสมบัติครบตามกฎหมาย 10 คน ขาดคุณสมบัติ 2 คน และถูกตัดสิทธิ์เนื่องจากไม่มาแสดงวิสัยทัศน์ 1 คน เหลือผู้ที่คณะกรรมการสรรหาจะพิจารณา 9 คน

            ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์  ที่กระทรวงสาธารณสุข ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ในฐานะประธานบอร์ดสปสช. กล่าวว่า คณะกรรมการสรรหาได้พิจารณาคัดเลือกผู้สมัครเลขาธิการสปสช.ซึ่งเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมายเพื่อเสนอเข้าสู่การพิจารณาให้บอร์ดสปสช.รับรองแล้ว จำนวน 3 คน ประกอบด้วย 1.นพ.ทรงพล ชวาลตันพิพัทธ์ ผอ.รพ.ราชบุรี  2.นพ.วิทยา ตันสุวรรณนนท์ รองเลขาธิการ สปสช. และ3.นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา รองเลขาธิการ รักษาการเลขาธิการ สปสช. โดยจะมีการแสดงวิสัยทัศน์และนโยบายของทั้ง 3 คน ต่อบอร์ดสปสช.ก่อนที่จะมีการพิจารณาลงมติคัดเลือกและรับรองในวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2560

     “คาดว่าจะไม่มีปัญหาอะไร เพราะที่ผ่านมามีประสบการณ์มาก่อน ก่อนลงคะแนนโหวตเลือกก็จะต้องให้ข้อมูลว่าจะต้องลงคะแนนอย่างไร ต้องมีการบอกกติกาให้ชัดเจนกว่าที่ผ่านมา จะได้ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในการลงคะแนนว่าแบบไหนเป็นบัตรดีบัตรเสียอีก” ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกลกล่าว

     สำหรับประวัติของผู้ผ่านการสรรหาทั้ง 3 คนโดยสังเขป คือ 1.นพ.ทรงพล ชวาลตันพิพัทธ์ เคยเป็นผอ.รพ.เสนา รพ.บางซ้าย รพ.ปทุมธานี รพ.ราชบุรี  2.นพ.วิทยา ตันสุวรรณนนท์ เคยเป็นหัวหน้าภาควิชาเภสัชวิทยา  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(มศว)  และ3.นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เคยเป็นผอ.รพ.ธวัชบุรี รพ.ครบุรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.)ประจวบคีรีขันธ์ นพ.สสจ.สิงห์บุรี ผอ.สปสช.เขต 7ขอนแก่นและเขต9 นครราชสีมา

       อนึ่ง เลขาธิการสปสช.เป็นตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของสปสช. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการกำกับดูแลหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง ซึ่งปัจจุบันมีประชาชนชาวไทยที่มีสิทธิรักษาพยาบาลอยู่ในบัตรทอง ประมาณ 49 ล้านคน มีงบประมาณแต่ละปีไม่น้อยกว่า 1 แสนล้านบาท โดยมีวาระคราวละ 4 ปี แต่ห้ามอยู่ในตำแหน่งเกิน 2  วาระติดต่อกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ