Lifestyle

ศธ.-สำนักงบฯวางแผนจัดการศึกษาเด็กปฐมวัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศธ.-สำนักงบฯวางแผนจัดการศึกษาเด็กปฐมวัย ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา พัฒนาร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาให้สมกับวัย

         นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการประชุมขอรับทราบนโยบายและจุดเน้นการจัดทำคำของบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2561 ร่วมกับ สำนักงบประมาณ เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้หารือการวางแผนจัดทำงบประมาณใหม่ รวมถึงรับฟังนโยบายของตนในฐานะ รมว.ศึกษาธิการ คนใหม่ว่าจะมีการดำเนินการเรื่องใดบ้างในการขับเคลื่อนงานการศึกษา โดยสิ่งที่ตนขอให้การจัดทำงบประมาณต้องเป็นการพัฒนาขึ้นจากล่างสู่บน พร้อมต้องลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และประชาชนต้องได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง

         ทั้งนี้ ได้หารือถึงการจัดสรรงบประมาณเพื่อเตรียมการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัย รองรับเมื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้ ซึ่งได้กำหนดว่า รัฐต้องจัดการศึกษาภาคบังคับตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย และรัฐต้องดำเนินการให้เด็กเล็กได้รับการดูแลและพัฒนาก่อนเข้ารับการศึกษาเพื่อพัฒนาร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาให้สมกับวัย

         อย่างไรก็ตาม เมื่อสำรวจตัวเลขเด็กปฐมวัยตั้งแต่อายุ 4 ขวบ มีอยู่ประมาณ 800,000 คน ภาครัฐจัดการศึกษาให้ 400,000 คน ส่วนที่เหลืออีก 400,000 คน เด็กอยู่ในความดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โรงเรียนเอกชน และบ้าน ดังนั้น เมื่อรัฐต้องร่นการดูแลเด็กปฐมวัยไปถึง 3 ขวบ ที่มีอยู่ประมาณ 750,000 คน ก็จำเป็นต้องหารือกับสำนักงบฯในเรื่องนี้ว่าจะจัดสรรงบประมาณในส่วนนี้ได้อย่างไรบ้าง ขณะเดียวกัน ต้องส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการด้วย

           “ปัจจุบันโรงเรียนรัฐจัดการศึกษาให้ก็มีแค่เด็กอายุ 4 ขวบที่มีอยู่ 400,000 คนเท่านั้น รัฐคงไม่สามารถลงทุนเองได้ทั้งหมด ดังนั้นการที่รัฐต้องเพิ่มความดูแลเด็กปฐมวัยตั้งแต่ 3 ขวบด้วย จำเป็นต้องหาความร่วมมือจากหน่วยงานอื่นๆ และงบประมาณในการดูแลทั้งการจัดหาครู ห้องเรียน เพื่อให้การจัดการศึกษาเด็กปฐมวัยมีคุณภาพอย่างแท้จริง”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ