Lifestyle

ยกระดับมาตรฐาน" เจ้าพ่อโคลนนิ่งฟันปลอม”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.แรงงาน ยกระดับมาตรฐาน ช่างทำฟันปลอม ประเดิม บ.เอกซา ซีแลม "เจ้าพ่อโคลนนิ่งฟันปลอม”เตรียมพร้อมให้แรงงานก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0

           นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เปิดเผยหลังเข้าตรวจเยี่ยมสถานประกอบกิจการที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ในวันนี้ (วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560) ที่บริษัท เอ็กซา ซีแลม จำกัด เพื่อส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานในภาคอุตสาหกรรม และเตรียมความพร้อมให้แก่แรงงานในการก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0

ยกระดับมาตรฐาน" เจ้าพ่อโคลนนิ่งฟันปลอม”

          บริษัท เอกซา ซีแลม จำกัด เป็นบริษัทฯ ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตฟันปลอมและงานทันตกรรมจัดฟัน ผลิตงานทันตกรรมครบวงจรมากว่า 19 ปี มีพนักงานรวมทั่วประเทศกว่า 600 คน ให้บริการทั้งภายในประเทศ และส่งออกต่างประเทศ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในฐานะ“เจ้าพ่อโคลนนิ่งฟันปลอม”สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ต.สันพระเนตร อ.สันทราย จังหวัดเชียงใหม่ บริษัทฯ ได้เข้าร่วมโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 กับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานเทคโนโลยีชั้นสูง ภาคเหนือตอนบน 1 เชียงใหม่ เพื่อพัฒนาทักษะและยกระดับความรู้ของพนักงาน ให้มีความรู้ ความสามารถในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และต้องการลดการสูญเสียในวงจรการผลิต

ยกระดับมาตรฐาน" เจ้าพ่อโคลนนิ่งฟันปลอม”

          นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า โครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ที่กพร.ดำเนินการนั้น เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและ พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่มุ่งเน้นเพิ่มผลิตภาพแรงงาน พร้อมสู่ไทยแลนด์ 4.0 ด้วย เพื่อเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยมีเป้าหมายในการRe-skillแรงงานไปสู่แรงงานที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และทักษะสูง ได้มาตรฐานฝีมือแรงงาน โดยเน้นการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม คณิตศาสตร์ และองค์ความรู้ด้านการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน โดยเฉพาะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ให้กับพนักงาน ตามแนวทางSTEM Workforceให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลดการสูญเสียในวงจรการผลิตหรือบริการ เพื่อลดต้นทุนที่ไม่ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่ม และนำไปเป็นต้นแบบในสายการผลิตอื่นต่อไปด้วย

ยกระดับมาตรฐาน" เจ้าพ่อโคลนนิ่งฟันปลอม”

          ปัจจุบัน คณะที่ปรึกษาโครงการและผู้ควบคุมงานของโครงการเพิ่มผลิตภาพ ได้ให้คำปรึกษาแก่บริษัท และดำเนินการอยู่ในช่วงที่ 2 คือการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะให้กับพนักงานให้มีความรู้เกี่ยวกับการเพิ่มผลิตภาพ โดยให้แนวคิดการผลิตแบบLEANมาใช้ลดการสูญเสียของกระบวนการผลิต

ยกระดับมาตรฐาน" เจ้าพ่อโคลนนิ่งฟันปลอม”

         นายอภิชัย มีเกียรติชัยกุล รองกรรมการผู้จัดการ  บริษัท เอกซา ซีแลม จำกัด  กล่าวว่า นอกจากบริษัทฯ จะเข้าร่วมโครงการดังกล่าวแล้ว ยังร่วมกันจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ“สาขาช่างทันตกรรม ระดับ 1”ด้วย ซึ่งในการจัดทำมาตรฐานฯ ดังกล่าว จะเป็นประโยชน์ในการคัดเลือกบุคลากรเข้าทำงาน สามารถนำมาตรฐานฯ ไปใช้วัดระดับความรู้ความสามารถ ทักษะฝีมือ รวมถึงทัศนคติต่อการทำงานของพนักงาน หรือใช้ในการวางแผนการพัฒนาทักษะให้กับพนักงานให้สูงขึ้น หรือเลื่อนตำแหน่งงานให้กับพนักงาน ช่วยลดปัญหาความขัดแย้ง

          ยกระดับมาตรฐาน" เจ้าพ่อโคลนนิ่งฟันปลอม”

         "อีกทั้งเป็นการเพิ่มคุณภาพของสินค้าและการบริการ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค และที่สำคัญพนักงานเองก็จะได้ทราบระดับทักษะฝีมือและข้อบกพร่องของตนเอง และรับค่าจ้างค่าที่เป็นธรรมอีกด้วย"นายอภิชัย กล่าว

ยกระดับมาตรฐาน" เจ้าพ่อโคลนนิ่งฟันปลอม”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ