Lifestyle

มีลูกเพื่อชาติ!14.ก.พ.สธ.แจกของขวัญพิเศษคู่สมรส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยน่าห่วงอัตราเกิดเพิ่มแค่0.4 % หวั่น10ปีอยู่ที่0.0% เกิดเท่าตาย สธ.รุกสร้าง"สาวไทยแก้มแดง" ไม่ซีดพร้อมมีลูก ดีเดย์14ก.พ.นี้แจกกล่องวิตามินเสริมคู่รักจดทะเบียน

      เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่กระทรวงสาธารณสุข ศ.เกียรติคุณ คลินิก ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) แถลงข่าว โครงการส่งเสริมสาวไทยแก้มแดง มีลูกเพื่อชาติ ด้วยวิตามินแสนวิเศษ ตามนโยบายส่งเสริมการเกิดและการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพว่า ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมเสริมธาตุเหล็กและโฟลิกหรือวิตามินแสนวิเศษให้หญิงวัยเจริญพันธุ์ อายุ20-34 ปีทุกคนที่พร้อมหรือตั้งใจและวางแผนจะมีลูก โดยจะมีการแจกกล่องวิตามินแสนวิเศษที่ภายในจะบรรจุธาตเหล้กและวิตามินโฟลิกพร้อมด้วยแผ่นพับความรู้และคำแนะนในการเตรียมตัวก่อนการตั้งครรภ์ให้กับคู่สมรสที่มาจดทะเบียนทั่วประเทศ โดยหญิงที่วางแผนจะมีลูกต้องกินโฟลิกและธาตุเหล็กสัปดาห์ละ 1 ครั้ง อย่างน้อย 12 สัปดาห์หรือ 3 เดือนก่อนการตั้งครรภ์ เนื่องจากจะช่วยให้เด็กมีโอกาสผิดปกติน้อยลงอย่างมากและมีความแข็งแรงสมวัย นอกจากนี้ หญิงที่วางแผนจะตั้งครรภ์สามารถเข้าไปรับบริการโฟลิกและธาตุเหล้กได้ที่หน่วยบริการสังกัดสธ.ทั่วประเทศได้ฟรี 

     นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ปี2558 ประเทศไทยมีอัตราประชาการเกิดเพิ่ม คือ อัตราเกิดลบด้วยอัตราตาย อยู่ที่ร้อยละ 0.4 ขณะที่เมื่อปี 2513 อยู่ที่ร้อยละ 2.7 และมีการมองว่าในอีก 10 ปีข้างหน้ามีความเป็นไปได้ที่จะมีอัตราอยู่ที่ ร้อยละ 0.0 มีอัตราเกิดเท่ากับอัตราตาย ทั้งนี้ อัตราเจริญพันธุ์ โดยเฉลี่ยพ่อแม่ มีลูก 1.6 คน ซึ่งอัตราที่พอเพียงต้องอยู่ 2.1 คน คือ ทดแทนพ่อแม่อย่างละ 1 คนและเผื่อการสูญเสียด้วย นอกจากนี้ พบหญิงวัยเจริญพันธุ์อายุ 15 ปีขึ้นไปมีภาวะโลหิตจางร้อยละ 29.8 อีกทั้ง อัตราการตายมารดาอยู่ที่ 20 ต่อการเกิดมีชีพแสนคน เกิดจากหญิงตั้งครรภ์มีภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กร้อยละ 39 เหล่านี้ทำให้ประเทศไทยเผชิญกับปัญหาเด็กเกิดน้อย ด้อยคุณภาพ

    "การที่กำหนดให้หญิงวัยเจริญพันธุ์อยู่ที่ อายุ 20-34 ปี เพราะราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย บุว่าเป็นช่วงเวลาทองของการมีบุตร ยิ่งกว่านั้นยังมีเวลาทองของเวลาทองอยู่ที่ช่วง 24-29 ปี ซึ่งปัจจุบันคนไทยมีลูกคนแรกเฉลี่ยอายุ 29 ปี"นพ.วชิระกล่าว 

   ด้านนพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม(อภ.) กล่าวว่า อภ.ได้วิจัยพัฒนาและผลิตวิตามิน 3 รายการเพื่อโครงการส่งเสริมสาวไทยแก้มแดงฯ ได้แก่ วิตามินธาตุเหล็ก กรดโฟลิกและไอโอดีนโดยในช่วงแรกได้ส่งมอบยาให้สธ.มูลค่า 1 ล้านบาท และได้ผลิตยาและวิตามินในราคาที่เข้าถึงได้มากขึ้น 3 รายการ. ประกอบด้วย 1.ยาน้ำแขวนตะกอนธาตุเหล็กสำหรับเด็ก ป้องกันภาวะโลหิตจาง 2.วิตามินรวมธาตุเหล็ก ไอโอดีนและกรดโฟลิก ป้องกันการขาดสารไอโอดีน ภาวะโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์ และพัฒนาการเด็ก และ3.วิตามินรวมธาตุเหล็กและกรดโฟลิก ป้องกันภาวะโลหิตจางจากการขากธาตุเหล็ก จะสามารถผลิตและกระจายได้ในเดือนสิงหาคม 2560

/////////////////

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ