Lifestyle

100 ปี ประเพณีแห่เทียนพรรษา“อุบลราชธานี”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

100ปี ประเพณีแห่เทียนพรรษา“อุบลราชธานี”1 ใน 178 ประเพณีเด่นถวายเป็นพุทธบูชา

           “การแห่เทียนพรรษา” เริ่มมีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ชาวพุทธได้ยึดถือเป็นประเพณีนำเทียนไปถวายพระภิกษุในเทศกาลเข้าพรรษา เพื่อถวายเป็น พุทธบูชา ธรรมบูชา และสังฆบูชา ด้วยความปรารถนาให้ตนเองเป็นผู้เฉลียวฉลาด มีไหวพริบ ประดุจแสงสว่างของดวงเทียน สำหรับประเทศไทยได้สืบทอดประเพณีนี้มายาวนานโดยเฉพาะงานของจังหวัดอุบลราชธานีได้จัดงานสืบเนื่องมาถึงปัจจุบัน แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติหลั่งไหลมาเที่ยวชมความสวยงามของขบวนแห่เทียนพรรษาอันงดงามตระการเป็นจำนวนมาก

100 ปี ประเพณีแห่เทียนพรรษา“อุบลราชธานี”

         นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เล่าว่า งานประเพณีแห่เทียนพรรษาที่จังหวัดอุบลราชธานีจัดงานต่อเนื่องถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 100 ปี สิ่งที่ชาวจังหวัดอุบลราชธานีมีความภาคภูมิใจที่สุดคือ การได้รับพระราชทานเทียนพรรษาจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาโดยตลอด รวมทั้งได้รับผ้าอาบน้ำฝนพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้เป็นสิริมงคลอย่างยิ่งและเป็นพลังใจให้แก่ชาวอุบลราชธานีพร้อมใจกันจัดงานแห่เทียนพรรษาที่ยิ่งใหญ่

100 ปี ประเพณีแห่เทียนพรรษา“อุบลราชธานี”

          “งานปีนี้ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-9 กรกฎาคม 2560 โดยการแห่เทียนพรรษาเน้นเสนอเรื่องราวทศชาติชาดกซึ่งเป็นสิบชาติสุดท้ายของเจ้าชายสิทธัตถะก่อนที่จะทรงตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ดังนั้น จะให้ผู้ที่เข้าแข่งขันแกะเทียนพรรษาและพิมพ์เทียนปีนี้สร้างสรรค์ผลงานออกมาแสดงถึงทศชาติ ส่วนกิจกรรมอื่นๆยังคงให้มีเช่นทุกปี อาทิ ประกวดการประดิษฐ์ขี้ผึ้งที่สวยสดงดงาม ส่วนที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติจังหวัดอุบลราชธานี จะให้เด็กๆมาแกะสลักเทียนแสดงพุทธประวัติและชาดกต่างๆแข่งกันให้เป็นถนนแห่งการแกะสลัก” ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าว

100 ปี ประเพณีแห่เทียนพรรษา“อุบลราชธานี”

          ล่าสุด งานประเพณีแห่เทียนพรรษาที่จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 178 รายงาน ในหนังสือ“เทศกาล การแสดงศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ทั่วไทย 2560”ของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลมีนโยบายประเทศไทย4.0เดินหน้าปฏิรูปประเทศไทยสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน โดยใช้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ วัฒนธรรม การบริการที่มีมูลค่าสูง ในส่วนของ วธ. มีนโยบายขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยงานวัฒนธรรม 5 สาขา ได้แก่ อาหาร ภาพยนตร์ แฟชั่น มวยไทย และประเพณี เพื่อสร้างรายได้ ตลอดจนเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับนานาชาติและภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ

100 ปี ประเพณีแห่เทียนพรรษา“อุบลราชธานี”

          ดังนั้น วธ.จึงรวบรวมกิจกรรมทางวัฒนธรรมทั้งเทศกาล การแสดงศิลปวัฒนธรรม และประเพณีในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับนานาชาติ จาก10,000 กิจกรรม คัดเลือกมารวบรวมไว้178 รายการ แล้วจัดขึ้นเป็น“หนังสือเทศกาล การแสดง ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีทั่วไทย2560”มีเนื้อหารายละเอียดโดยย่อของแต่ละเทศกาล การแสดง ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีทั่วไทย ภาพกิจกรรมของเทศกาล การแสดง ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีไทย ในแต่ละเดือนรวมทั้งหมด12เดือน นับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนธันวาคม2560พร้อมเบอร์ติดต่อหน่วยงานที่ดูแลและจัดกิจกรรม

100 ปี ประเพณีแห่เทียนพรรษา“อุบลราชธานี”

          “การจัดทำหนังสือเล่มนี้ เพื่อเผยแพร่เป็นองค์ความรู้เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมให้เด็ก เยาวชนและประชาชนได้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักในความสำคัญของศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตของแต่ละท้องถิ่นทั่วทุกภูมิภาคและของชาติ ที่สำคัญเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

100 ปี ประเพณีแห่เทียนพรรษา“อุบลราชธานี”

          สำหรับผู้ที่สนใจ วธ.จะแจกจ่ายหนังสือ“เทศกาล การแสดงศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ทั่วไทย 2560” ไปยังหน่วยงานต่างๆ อาทิ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับงานด้านวัฒนธรรมและท่องเที่ยว ห้องสมุดโรงเรียนและมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังได้จัดทำเป็นอีบุ๊ค เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ และประชาชนสามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ของ วธ.http://www.m-culture.go.th/th/ebook/CulturalFestivalหรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วนวัฒนธรรม1765

100 ปี ประเพณีแห่เทียนพรรษา“อุบลราชธานี”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ