Lifestyle

หนุนใช้ระบบลูกเสือสร้างวินัยให้เยาวชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บอร์ดบริหารลูกเสือประชุมครั้งแรก เห็นตรงการพัฒนากิจการลูกเสือสืบสานพระราชปณิธาน ใช้ระบบลูกเสือสร้างวินัย เผยเล็งปรับหลักสูตรลูกเสือให้เชื่อมโยงกับวิชาทหาร

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้ตนกำกับดูแลสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ และเมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการการประชุมคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติเป็นครั้งแรก ซึ่งคณะกรรมการฯ ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับกิจการลูกเสือไทย นับว่ามีความสำคัญยิ่ง โดยจากการหารือที่ประชุมเห็นตรงกัน ว่าต้องการเห็นกิจการลูกเสือสนองพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พระผู้ทรงพระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย นอกจากนี้ การพัฒนากิจการลูกเสือถือเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ด้วย ด้วยทั้งสองพระองค์มีพระราชประสงค์ให้ลูกหลานเยาวชนไทยมีระเบียบวินัย ตระหนักในเรื่องประวัติศาสตร์ มีความรักเทิดทูนบุพการีและคณาจารย์ ตลอดจนมีความสามัคคีและไม่ขัดแย้งกัน แต่ที่ผ่านมาอาจจะมีบางคนที่ไม่เข้าใจการเรียนลูกเสือ ซึ่งเป็นระบบที่ใช้สร้างระเบียบวินัยมาช้านานในต่างประเทศ

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับกฎระเบียบการบริหารกิจการลูกเสือซึ่งใช้มานานแล้ว อาจจะต้องมีการแก้ไขปรับปรุง นอกจากนี้ จะวางแนวทางปรับปรุงและพัฒนากิจการลูกเสือและหลักสูตรลูกเสือให้มีความต่อเนื่องกับการเรียนนักศึกษาวิชาทหารในระดับชั้นมัธยมตอนปลายด้วย รวมทั้งส่งเสริมให้หลักสูตรการเรียนลูกเสือช่วยเสริมสร้างระเบียบวินัยให้กับสังคมและสนับสนุนให้มีความรักชาติบ้านเมือง

ส่วนความคืบหน้าในส่วนการสร้างค่ายลูกเสือที่ อ.หนองญาติ จ.นครพนม ภายหลังค่ายลูกเสือไผ่ล้อม จ.นครพนม ซึ่งเป็นค่ายลูกเสือประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ถูกกำหนดให้อยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จึงต้องย้ายมาที่อ.หนองหญ้า สร้างค่ายลูกเสือชั่วคราวหนองหญ้า เพราะมีพื้นที่และอาณาบริเวณกว้างใหญ่ไพศาล แม้อาจจะยังไม่ร่มรื่นเท่าที่ควร และต้องใช้เวลาในการพัฒนา พร้อมทั้งบริหารจัดการ ออกแบบ วางแผน และดูแลความสะอาดให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งนี้ ค่ายลูกเสือชั่วคราวหนองญาติ มีความสำคัญเคยใช้เป็นสถานที่จัดงานชุมนุมลูกเสือเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ องค์อุปถัมภ์ของคณะลูกเสือแห่งชาติ ในวโรกาสฉลองพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ระหว่างวันที่ 7-11 มกราคม 2560 โดยมีผู้บังคับบัญชาลูกเสือ, ลูกเสือจาก 20 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และลูกเสือจากประเทศอาเซียนเข้าร่วมงานดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 6 ก.พ.นี้จะารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ในการจัดตั้งค่ายลูกเสือหนองญาติต่อไป


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ