Lifestyle

แนะตั้งก.อุดมศึกษาต้องคิด-ทำใหม่เอาปัญหาเป็นที่ตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รัฐกรณ์" แนะตั้งกระทรวงอุดมศึกษาต้องคิดใหม่ ทำใหม่ หยิบปัญหาเป็นตัวตั้งและแก้ไข ให้เป็นตัวอย่างกระทรวงอื่นๆ ติงไม่ควรคิดของบเพิ่มปีละ 10%

ผศ.ดร.รัฐกรณ์ คิดการ ประธานที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย(ทปสท.) กล่าวถึงการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา ว่า การตั้งกระทรวงอุดมศึกษาควรเอาปัญหาที่มีอยู่หลากหลาย ของมหาวิทยาลัยในปัจจุบัน ขึ้นมาเป็นโจทย์เพื่อแก้ก่อน  เช่น ปัญหาสภาเกาหลังระหว่างอธิการบดีกับสภามหาวิทยาลัยจะแก้อย่างไร จะสร้างระบบ กลไกตรวจสอบ ถ่วงดุล อำนาจสภาอุดมศึกษาธิปัตย์อย่างไร ปัญหาธรรมาภิบาล ซึ่งมีทั้งเรื่องการใช้อำนาจโดยมิชอบ การละเว้นไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ การทุจริตคอรัปชัน ตลอดจนปัญหาการบริหารงานบุคคล โดยเฉพาะระบบบริหารพนักงานที่กลายเป็นจุดอ่อนให้ฝ่ายบริหารใช้เป็นฐานในการสืบทอดอำนาจ โดยใช้ระบบสัญญาจ้างเป็นเครื่องมือต่อรอง ปัญหาคุณภาพอุดมศึกษา ทั้งการเปิดหลักสูตร คุณภาพบัณฑิต จะมีระบบควบคุมตรวจ สอบอย่างไร ปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อนของคณะกรรมการการอุดมศึกษาจะแก้อย่างไร โดยควรนำเอาปัญหาที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นโจทย์ เพื่อหาวิธีแก้ไขให้ชัดเจนเป็นรูปธรรม และต้องกำหนดเป้าหมายมหาวิทยาลัยใหม่ ให้สามารถแก้ไขปัญหาสังคม ประเทศชาติให้ได้ก่อน

ทั้งนี้ การตั้งกระทรวงอุดมศึกษา ไม่ควรเพิ่มทั้งเงิน คน หรืออาคารสถานที่ กระทรวงใหม่ควรทำหน้าที่ประสานงานระหว่างมหาวิทยาลัยผ่านไปยังคณะรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีเท่านั้น อำนาจทั้งหลายควรกระจายสู่มหาวิทยาลัยภายใต้ระบบกลไกตรวจสอบถ่วงดุลที่ดี  หากจะตั้งกระทรวงใหม่ แต่ยังคิดเหมือนเดิม อย่าทำเลย ยิ่งงบประมาณเพิ่มปีละ10% ตามที่ศ.(คลินิก)นพ.อุดม คชินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ประธานคณะทำงานเตรียมความพร้อมการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา ระบุมานั้น เป็นวิธีคิดแบบเดิมๆ ของระบบราชการไทยไม่มีอะไรเปลี่ยน สุดท้าย มหาวิทยาลัยก็ยังคงเป็นแค่ "สถานประกอบธุรกิจการศึกษา" เพื่อหาประโยชน์ของคนบางกลุ่ม ไม่ได้แก้ปัญหาสังคม ประเทศชาติ ที่สำคัญหากกระทรวงอุดมศึกษา และมหาวิทยาลัยไม่ใช่ปัญญาของแผ่นดิน แต่กลับกลายเป็นผู้ก่อปัญหาให้สังคม เหมือนกรณี เปิดภาคเรียนแบบอาเฃียนที่ผ่านมาก็อย่าตั้งเลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ